dinsdag 13 augustus 2013

Mật vụ Nga quay lại dùng máy chữ để bảo mật

Chủ nhật 04 Tháng Tám 2013

Mật vụ Nga quay lại dùng máy chữ để bảo mật

Reuters

Đức Tâm
Tưởng rằng các máy chữ cổ lỗ đã đi vào dĩ vãng và được tôn vinh trong các viện bảo tàng, thế nhưng, vụ cựu chuyên gia phân tích của Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ Edward Snowden tiết lộ các chương trình thu thập, nghe lén thông tin của các tình báo Mỹ, đã buộc mật vụ Nga quay lại dùng máy chữ.


Hệ thống tin học dễ bị tấn công. Trao đổi thông tin qua thư điện tử hoặc hệ thống viễn thông đều có thể bị kiểm soát và nghe lén. Máy tính có thể bị cài virus đánh cắp tài liệu. Do vậy, cách bảo mật tốt nhất là dùng máy chữ, đánh tài liệu mật trên giấy.
Theo nhật báo Izvetia, đầu tháng Bẩy vừa qua, cơ quan Liên bang bảo vệ các chính khách, FSO, một trong những cơ quan an ninh của Nga, đã gọi thầu mua 20 máy chữ.
Nguồn tin của FSO cho tờ báo biết : Quyết định mua máy chữ được đưa ra « sau các vụ bê bối WikiLeads, các tiết lộ của Snowden cũng nhưng các thông tin, theo đó, Thủ tướng Dmitri Medvedev đã bị nghe lén tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Luân Đôn ».
Việc chi ra hơn một chục nghìn đô la để mua 20 chục máy chữ và khoảng 600 hộp mực in cũng tốn kém, nhưng đối với FSO, để bảo mật các tài liệu thì lại quá rẻ.
Theo một số nguồn tin khác được báo Nga Izvetia trích dẫn, thì các cơ quan mật vụ và Bộ Quốc phòng Nga, cho đến nay, vẫn dùng máy chữ.
Khi quay lại sử dụng phương tiện thô sơ này, mật vụ Nga không dùng loại máy chữ thông thường mà đó là máy chữ điện, phím bấm nhẹ nhàng hơn máy cơ thuần túy. Dường như đó là loại máy Triumph Adler TWAIN 180. Để bảo mật và truy tìm dấu vết trong trường hợp tài liệu bị lộ, mỗi máy có một bộ chữ duy nhất.
Dân biểu Nikolai Kovalev, nguyên giám đốc cơ quan FSB - hậu duệ của KGB – nhận định : « Về mặt an ninh, mọi trao đổi viễn thông điện từ đều dễ bị tổn thương. Người ta có thể lấy bất kỳ thông tin nào từ máy tính. Phương tiện thô sơ nhất cần được ưu tiên sử dụng : Đó là bàn tay con người (dùng bút viết) hoặc máy chữ ».
Tuy nhiên, sự lựa chọn dùng máy chữ của cơ quan mật vụ Nga cũng gây tranh luận ngay trong nội bộ : Nếu tài liệu bị hủy thì coi như mất hẳn, đó là chưa kể đến những bất cập trong việc lưu trữ tài liệu giấy như rất tốn chỗ, khó bảo quản…
 
tags: Cuộc sống muôn màu - Tình báo
 
http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20130804-mat-vu-nga-quay-lai-dung-may-chu-de-bao-mat

Geen opmerkingen:

Een reactie posten