woensdag 7 augustus 2013

Chân dung người Triều Tiên

Thứ bảy, 19/1/2013 10:24 GMT+7

Chân dung người Triều Tiên

Triều Tiên mới đây công bố những bức ảnh khắc họa chân dung người lao động của nước này trong thế kỷ 21.
> Nhịp sống Triều Tiên qua ô cửa tàu hỏa
> Những bức ảnh hiếm có về nông thôn Triều Tiên

0
Một bác sĩ tại bệnh viện ở Bình Nhưỡng.
0
Một nữ quân nhân.
0
Cô gái làm nghề lái máy xúc. Phụ nữ Triều Tiên không nề hà những việc nặng nhọc và có nhiều bài hát ca ngợi sự mạnh mẽ của họ, nổi bật như bài Cô gái tuấn mã.
Video: Cô gái tuấn mã
0
Chiến sĩ hải quân Triều Tiên.
0
Cô bán hàng ở cửa hàng bách hóa.
0
Nhân viên trạm xăng xinh đẹp.
0
Em học sinh nghiêm trang tại quảng trường Kim Nhật Thành.
0
Nữ diễn viên trượt băng nghệ thuật say sưa tập luyện.
Vũ Hà (Ảnh: Xinhua)
 
 
Thứ ba, 28/8/2012 16:22 GMT+7

Những bức ảnh hiếm có về nông thôn Triều Tiên

Trái ngược với hình ảnh rợp cờ hoa đông vui, nhộn nhịp ở Bình Nhưỡng những ngày lễ hội, miền quê Triều Tiên thường ngày khá yên ắng và nghèo khó.
> Tàu điện ngầm sâu nhất thế giới ở Triều Tiên
> Cuộc sống thường ngày ở thủ đô Triều Tiên

Dưới đây là bộ ảnh do bà Stephanie Kleine-Ahlbrandt, giám đốc khu vực Đông Bắc Á của Tổ chức Quản lý Khủng hoảng Quốc tế (ICG), chụp tại tỉnh Nam Hyanghae và Kangwon, Triều Tiên, tháng 7/2012.
0
Người dân Triều Tiên dùng xe kéo để chở vật liệu xây dựng.
0
Những thanh niên ngồi trên thùng xe tải chở bắp cải mới thu hoạch.
0
Tái sử dụng chiếc tủ lạnh hỏng thành tủ đựng giày.
0
Tốc độ phát triển nông thôn Triều Tiên được đánh giá là chậm chạp.
0
So với 20 năm trước, quang cảnh làng mạc Triều Tiên không hề thay đổi.
0
Đồng ruộng ở đây hầu như không thấy bóng dáng các loại máy nông nghiệp.
0
Một người bán hàng nước bên đường.
0
Những em nhỏ trong một trường mẫu giáo ở nông thôn Triều Tiên.
0
Các em học sinh xếp hàng trước khi vào thăm quan bảo tàng về "tội ác chiến tranh của Mỹ".
Vũ Hà (Ảnh: Sohu)
 
 
Thứ tư, 3/7/2013 10:23 GMT+7

Người Triều Tiên học cách tiêu tiền

Nhiều người Triều Tiên đang dần quen với việc chơi golf, đi ăn trên du thuyền hay sử dụng mỹ phẩm hàng hiệu, trong khi các loại hình giải trí như chơi bi-a hay hát karaoke đã không còn xa lạ.

U2010P6T12D6593240F44DT20130528174254-13
Một tuyển thủ golf tham dự giải thi đấu không chuyên ở Trung tâm Golf Bình Nhưỡng hồi cuối tháng 5.
trieu-tien-1-1372817383_500x0.jpg
Các nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới đã xuất hiện trong siêu thị để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của các chị em ở Triều Tiên.
trieu-tien-2-1372817384_500x0.jpg
Phòng tập thể dục thẩm mỹ cũng mọc lên và được các cô các bà hưởng ứng.
North-Koreans-play-billiards-in-Pyongyan
Cánh đàn ông chơi bi-a tại các trung tâm giải trí.
trieu-tien-4-1372817384_500x0.jpg
Trẻ em vui vẻ trượt patin.
trieu-tien-5-1372817384_500x0.jpg
Một cô gái ngồi xả hơi sau khi bơi lội tại bể bơi của Đại học Tổng hợp Kim Nhật Thành.
i9e72ded824e460442a86818078b0f37a-hrgjfy
Các vị khách nằm dài để thưởng thức dịch vụ xông hơi ở trung tâm chăm sóc sức khỏe tại Bình Nhưỡng. Ảnh: RT
APTOPIX-North-Korea-ndreier-20-137281738
Thác nước trong khu chăm sóc sức khỏe. 
North-Koreans-react-at-a-bowling-center-
Bất chấp lệnh các trừng phạt và cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng, Triều Tiên vẫn có những hạng mục giải trí mới dành cho người dân.
74dea67488b55b062a0f6a7067009c6a-1372817
Phòng hát karaoke ở Triều Tiên.
trieu-tien-10-1372817385_500x0.jpg
Một phụ nữ Triều Tiên sử dụng điện thoại di động ở khách sạn Quốc tế Yanggakdo. Khách sạn này ngày nay không chỉ là nơi dành riêng cho người nước ngoài nữa. Ngày càng có nhiều người dân Bình Nhưỡng qua lại, dùng ngoại tệ, sử dụng dịch vụ.
trieu-tien-11-1372817385_500x0.jpg
Hồi đầu tháng 5, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân Re Sol-ju cùng các quan chức đã tới thăm khu trung tâm thương mại với nhà hàng đặc biệt cao cấp.
trieu-tien-12-1372817385_500x0.jpg
Một bữa tiệc thịnh soạn trên du thuyền "sông Taepong". Nhà hàng du thuyền hai tầng này vừa được khai trương hồi cuối tháng 4 với nhiều phòng tiệc và đại sảnh tổ chức yến tiệc sang trọng.
Vũ Hà (Ảnh: Sina)
 
 
Thứ bảy, 23/2/2013 09:28 GMT+7

Cắt tóc ở Triều Tiên

Phụ nữ Triều Tiên được gợi ý nên cắt tóc dựa theo 18 mẫu tiêu chuẩn, còn đàn ông lựa chọn trong số 10 mẫu có sẵn mà nhà nước ban hành.
> Internet ở Triều Tiên
> Điện thoại 3G ở Triều Tiên

0
Nhà chức trách Triều Tiên ban hành 18 mẫu tóc cho phụ nữ nước này lựa chọn. Những mẫu tóc kiểu mẫu này được treo ở khắp các hiệu cắt tóc ở Bình Nhưỡng. Nếu thường mặc trang phục truyền thống, phụ nữ thường để tóc thẳng, nếu thường mặc đồ tây, họ có thể uốn xoăn. Và qua kiểu tóc, người ta cũng có thể đoán được người đó có chồng hay chưa.
0
Đàn ông thì có ít sự lựa chọn hơn so với phụ nữ và kèm theo các quy định ngặt nghèo hơn bao gồm không được dài quá 5 cm, 15 ngày phải cắt tóc một lần, đàn ông lớn tuổi thì có thể để dài hơn một chút nhưng cũng không được quá 7 cm.
0
Một hiệu cắt tóc ở Bình Nhưỡng. Trên tường treo quyển lịch năm 2013 với hình ảnh tên lửa Un-ha 3 chở vệ tinh Kwangmyongsong-3 trên bệ phóng.
0
Trong số các mẫu tóc dành cho phụ nữ, đa phần là kiểu tóc ngắn, thể hiện vẻ năng động. Ngoài ra, còn một lý do khác nữa vì có ý kiến cho rằng tóc dài sẽ thu hút nhiều máu đáng nhẽ phải cung cấp tới não và gây bất tiện trong sinh hoạt.
0
Những quy định về kiểu tóc được cho là để làm nổi bật nét riêng của người Triều Tiên, hạn chế ảnh hưởng của phương tây đến người dân nước này.
0
Kiểu tóc chẻ ngôi giữa và cắt cao hai bên mang tai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng từng gây sốt và được nhiều thanh niên học tập theo.
Vũ Hà (Ảnh: China News)
 
 
Thứ hai, 20/5/2013 14:14 GMT+7

Người Triều Tiên ngày một 'hiện đại'

Khác với hình ảnh của một đất nước cô lập, khép kín, Triều Tiên ngày nay cũng có di động, xe sang, phim tình cảm sướt mướt, và cả món bánh phủ chocolate trứ danh của Hàn Quốc.
> Cổ vũ bóng đá kiểu Triều Tiên
> Bình Nhưỡng lấp lánh hàng xa xỉ
> Cắt tóc ở Triều Tiên / Internet ở Triều Tiên

Rupert Wingfield-Haves, phóng viên hãng BBC, đã viết về cuộc sống ở Triều Tiên sau một chuyến công tác tới nước này và Hàn Quốc, hồi đầu tháng 5 năm nay.
Không một tuần nào trôi qua mà thế giới không được chứng kiến những động thái bất ngờ từ Triều Tiên. Gần đây nhất, Bình Nhưỡng vừa tuyên bố sẽ tiếp tục phóng tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế của Liên Hợp Quốc.
Ngược lại với những tuyên bố nóng nảy, hình ảnh của Triều Tiên trên báo chí nước ngoài lại tương đối rập khuôn, từ các nữ công nhân nức nở khóc khi được diện kiến vị lãnh đạo 30 tuổi, cho tới những lễ duyệt binh với đội hình hoàn hảo.
"Người ta làm thế vì tôn thờ hay sợ hãi?", tôi tự hỏi khi nhìn thấy những hình ảnh ấy, thứ vẽ lên bức tranh về một quốc gia nghèo khó và bị cô lập, nơi người dân phải sống trong cảnh sợ hãi và thiếu thốn đủ điều.
Nhưng sự xuất hiện của những chiếc xế hộp sành điệu trên đường phố Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây, lại khiến người ta phải nghĩ lại về đất nước này.
0
Các nữ cảnh sát làm việc với tài xế chiếc Mini-Cooper trên một góc phố ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh cắt ra từ video.
Bản thân tôi đã không khỏi bất ngờ khi được chứng kiến một gia đình Triều Tiên ở biên giới Trung - Triều, cùng ngồi quây quần bên TV và xem phim tình cảm Hàn Quốc qua những chiếc đĩa DVD lậu.  
Thực chất, thị trường DVD lậu có xuất xứ từ Hàn Quốc ở Triều Tiên rất sôi động. Và điều đó chỉ mang tới một ý nghĩa duy nhất: người Triều Tiên không thực sự bị cô lập như chúng ta vẫn nghĩ.
Trong thời gian ở Seoul, tôi có cơ hội được gặp gỡ và nói chuyện với một vài người từng sống ở Triều Tiên, và câu chuyện của họ đã khiến tôi vô cùng ngạc nhiên. Tất cả đều xoay xung quanh một thứ: những chiếc bánh chocolate trứ danh của Hàn Quốc.
Vậy chuyện gì đã xảy ra với những chiếc bánh này?
Tháng trước, khu công nghiệp chung Keasong, biểu tượng cho sự hòa hợp và hòa giải của hai miền Triều Tiên, đột ngột bị phía Bình Nhưỡng đơn phương đóng cửa.
Nhân công của khu công nghiệp này chủ yếu là người Triều Tiên, được thuê để làm việc trong các nhà máy Hàn Quốc. Ngay từ khi được thành lập, chính phủ Bình Nhưỡng đã yêu cầu các công ty này không được phép trả lương cho công nhân bằng tiền mặt. Vì thế, suốt nhiều năm nay, thù lao mà lao động Triều Tiên nhận được chính là các mặt hàng thực phẩm, trong đó có món bánh ngọt phủ chocolate.  
0
Những chiếc bánh này đang là món hàng được săn lùng tại Triều Tiên, sau khi khu công nghiệp Keasong bị chính phủ Bình Nhưỡng đóng cửa. Ảnh: BBC
Nhưng thay vì ăn chúng, các công nhân lại đem chỗ bánh tới những khu chợ đen ở Bình Nhưỡng và bán đắt gấp 4 tới 5 lần so với giá gốc.
Trở lại cuộc nói chuyện với nhóm người Triều Tiên ở Hàn Quốc, họ khiến tôi đi từ bất ngờ này sang ngạc nhiên khác.
"Tôi gọi điện cho cha mình và bảo với ông rằng nhu cầu bánh chocolate sẽ tăng rất cao, và mức giá cũng sẽ đội lên nhanh chóng", một người nói.
"Tôi bảo ông hãy sang Trung Quốc và nhập càng nhiều bánh càng tốt. Nó sẽ giúp bố tôi kiếm được một khoản kha khá", anh nói thêm.
Câu chuyện của anh khiến tôi cảm thấy vô cùng bối rối.
"Tôi xin lỗi", tôi nói, "nhưng anh vừa bảo anh đã gọi điện cho cha mình. Cha anh ở đâu?"
"Ông ấy vẫn sống ở Triều Tiên", anh nói.
"Thế anh gọi cho ông ấy bằng cách nào?"
"Tất nhiên là qua điện thoại di động", anh trả lời, như thể đó là món đồ thông dụng nhất trên thế giới.
"Tức là, cha anh đang sống ở Triều Tiên, ông ấy có điện thoại di động và có thể nhận được các cuộc gọi quốc tế?", tôi hỏi tiếp.
"Đúng vậy", anh nói. "Ông dùng điện thoại Trung Quốc và sống gần biên giới, nên có thể bắt được sóng di động của nước bạn."
"Việc này có phổ biến không?", tôi hỏi.
"Ai sống dọc biên giới cũng có một chiếc di động. Họ cần chúng để giao thương với Trung Quốc."
"Nhưng liệu nó có khiến họ gặp rắc rối không?", tôi hỏi.
"Thôi nào", anh nói. "Có 50.000 người Triều Tiên hàng ngày vẫn đi về biên giới với Trung Quốc để kinh doanh. Ngoài ra còn có 100.000 người khác đang sống ở Trung Quốc để kiếm tiền. Bình Nhưỡng có thể làm gì được chứ? Một đất nước làm sao có thể tồn tại nếu không giao dịch thương mại."
0
Các cảnh sát Triều Tiên sử dụng điện thoại di động trên đường phố. Ảnh: Reuters
Qua những lời kể của anh, tôi bắt đầu mường tượng về một Triều Tiên hoàn toàn khác so với những gì vẫn được miêu tả trong các bộ phim truyền hình của Bình Nhưỡng. Đây là một đất nước, nơi thị trường chợ đen mới là nhân tố chính trong nền kinh tế, nơi việc buôn lậu khiến người ta dễ sống hơn là tuân theo pháp luật.
Liệu người Triều Tiên có còn hết lòng tin tưởng vào chính quyền Bình Nhưỡng? Điều đó có thể vẫn đúng với rất nhiều người. Nhưng ít nhất, hàng chục nghìn người dân nước này đã biết thế nào là một cuộc sống bên ngoài biên giới.
Những động thái khiêu khích gần đây của Triều Tiên, theo nhiều người, không cho thấy sự mạnh mẽ và tự tin của chính phủ, mà chỉ thể hiện sự yếu đuối và sợ hãi của Bình Nhưỡng trước thế giới bên ngoài. Và dường như, tâm trạng đó cũng đang ngày một lớn lên trong lòng người dân của đất nước.
Quỳnh Hoa
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten