zaterdag 17 augustus 2013

Cha con ‘người rừng’ Quảng Ngãi thành món hàng kinh doanh

Cha con ‘người rừng’ thành món hàng kinh doanh Friday, August 16, 2013 6:00:08 PM








QUẢNG NGÃI (NV) - Hai cha con một người đàn ông Quảng Ngãi sống chui rúc ở vùng núi cao thuộc tỉnh Quảng Ngãi, được đưa trở về với cộng đồng mấy ngày qua đã thu hút nhiều người hiếu kỳ khắp nơi.
Cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang. (Hình: Báo Tiền Phong)

Ông Hồ Văn Thanh, nay đã ngoài 80 và con trai, ông Hồ Văn Lang, 41 tuổi, mà người ta gọi là “người rừng” hiện đang được cháu ruột tên Hồ Minh Lâm săn sóc chu đáo.

Ông Hồ Minh Lâm ngã giá với một số nhà báo rằng muốn phỏng vấn “người rừng” thì phải trả 500,000 đồng, tương đương 25 đôla. Còn muốn đến thăm “ngôi nhà” lơ lửng trên cây của họ thì phải trả 4 triệu đồng, tương đương 200 đôla.

Báo Tiền Phong cho biết, từ trung tâm huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi đến tận căn nhà chòi của cha con của ông Hồ Văn Thanh mất khoảng 4 tiếng đồng hồ đường bộ.

Cũng có nhiều người biết tin hai cha con “người rừng” trú ngụ trên một cái chòi nhỏ treo giữa vùng rừng núi Apon thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Ông Hồ Văn Thanh còn nhiều em cháu ở vùng đồng bằng nhưng họ chỉ mới tìm cách đưa ông cùng con trai từ nơi rừng rú trở về miền xuôi sống cùng thân nhân, hàng xóm láng giềng hôm 10 tháng 8 vừa qua.

Tính ra, hai cha ông đã sống ở vùng rừng núi, tách biệt với xã hội gần 40 năm. Cả hai cũng biết tìm đến tận nương rẫy của người đồng loại để bẻ bắp mang về làm giống, trồng cùng với lúa sạ. Họ dùng búa và bùi nhùi để đánh lửa; cũng nấu cơm bằng nồi, dùng mảnh bom làm lược chải đầu...

Ông Hồ Minh Lâm cho biết, thỉnh thoảng cũng băng rừng tìm đến thăm cha con ông Hồ Văn Thanh để “tiếp tế” thực phẩm, các vật dụng cần thiết. Ông Lâm cho biết, đã khám phá ra dấu chân của “người rừng” từ năm 2004. Mới đây, gia đình ông mới “trục” được cha con ông Thanh trở về với xã hội, cộng đồng.

Hiện nay, ông Hồ Văn Thanh đang nằm dưỡng bệnh tại trung tâm y tế huyện Sơn Trà. Cũng theo báo Tiền Phong, công ty xi măng Xuân Thành ở Quảng Ngãi đã ngỏ lời xây nhà tặng hai cha con người rừng, để giúp họ có nơi ăn sống ổn định.

Nhưng theo báo Dân Trí, mới đây thôi, cả hai đòi... trở lại thăm rừng, vì thấy nhớ.
(P.L.)
 
Thứ hai, 19/8/2013 21:47 GMT+7

Cấp đất cho cha con 'người rừng'

Lần đầu tiên hai cha con ông Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang được chính quyền huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) cấp chứng minh nhân dân, nhập hộ khẩu và cấp đất xây nhà ở để hòa nhập cuộc sống cộng đồng dân làng.

Ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết, huyện vừa hoàn tất thủ tục cấp chứng minh nhân dân, nhập hộ khẩu cho cha con ông Thanh vào gia đình ông Hồ Văn Tri (con ông Thanh) ở thôn Trà Nga, xã Trà Phong. Ngoài ra huyện còn cấp 100 m2 đất cùng với khoản tiền của cơ quan chức năng, hội đoàn thể hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng để xây nhà ở gần sát nhà ông Tri, nơi có khu dân cư đông đúc. 
19-8-Anh-em-nguoi-rung-1376915306.jpg
Ông Hồ Văn Tri chăm sóc anh trai là "người rừng" Hồ Văn Lang ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín.
Sau hai ngày chuyển từ Trung tâm y tế huyện Tây Trà lên tuyến trên theo dõi, điều trị, hai cha con ông Thanh được Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi bố trí nằm viện ở khu yêu cầu, khoa Ngoại Tổng hợp.
Bác sĩ Đặng Ngọc Anh, khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi nhận định, hai cha con ông Thanh đều suy nhược cơ thể cần bồi dưỡng để sớm hồi phục sức khỏe. Riêng ông Thanh qua chụp phim, siêu âm đã phát hiện có nan thận hai bên nhưng kích cỡ còn nhỏ chưa cần phẫu thuật ngay. Dự kiến vài ngày tới, sức khỏe hai cha con ông cha con ông Thanh ổn định có thể xuất viện. Tuy nhiên, từ ngày chuyển đến đây điều trị, cả hai người luôn tỏ ra buồn bã vì nhớ núi rừng, hầu như không nói lời nào.
19-8-Anh-em-nguoi-rung-1-1376915306.jpg
Ông Hồ Văn Tri(giữa) ngồi bên cha Hồ Văn Thanh và anh trai Hồ Văn Lang ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Ảnh: Trí Tín.
Liên quan đến việc ông Hồ Minh Lâm (cháu ruột ông Thanh) đốt 2 căn chòi lá trên cây giữa rừng sâu của cha con "người rừng", anh Tri cho biết "không thể tin đó là sự thật". Lúc đưa cha và anh Lang từ rừng sâu trở về, ông Tri từng nhắc nhở ông Lâm đừng đốt hai căn chòi lá ấy bởi đó là vật kỷ niệm gắn bó với hơn nửa cuộc đời của họ.
"Hãy để thời gian rồi sẽ làm hỏng nó chứ đốt căn nhà ấy sẽ mang điều xui rủi, điều tối kỵ theo luật tục của đồng bào. Nếu ông Lâm đốt hai căn chòi lá là thật, khi trở về tôi đề nghị chính quyền địa phương, dân làng xử lý, phạt vạ bằng heo, gà mang lên cúng tạ lỗi với thần rừng", ông Tri quả quyết.
Trí Tín
 
 Thứ hai, 19/08/2013



Tin tức / Việt Nam

Căn chòi của hai cha con “Tarzan” Việt Nam bị đốt

Tin tức về một cựu bộ đội cộng sản trốn vào rừng sinh sống trong 4 thập niên được đăng trên báo The Times đã gây sự chú ý của nhiều người
Tin tức về một cựu bộ đội cộng sản trốn vào rừng sinh sống trong 4 thập niên được đăng trên báo The Times đã gây sự chú ý của nhiều người
CỠ CHỮ- +
Một người bà con của hai cha con người Việt được báo chí quốc tế đặt tên là “Tarzan của Việt Nam”, đã bị đốt cháy.

Tin của Thanhniennews.com hôm nay cho biết ông Hồ văn Lâm, 44 tuổi, một dân làng của làng Trà Ngân thuộc quận Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi, thú nhận đã đốt hai ngôi chòi trong rừng của cha con ông Hồ Văn Thanh và Hồ văn Loan.

Theo báo chí Việt Nam, nguyên nhân vụ đốt nhà là vì ông Lâm bị báo chí chỉ trích vì đòi tiền để hướng dẫn các nhà báo muốn phỏng vấn hai người bà con của ông, hay muốn đi thăm căn nhà trong rừng của hai cha con ông Hồ văn Thanh, người đã ẵm đứa con mới lên hai vào rừng hồi năm 1972 để sinh sống, để tránh các vụ đánh bom của Mỹ, đã giết chết vợ và hai người con khác của ông Thanh, một cựu bộ đội cộng sản.

Một giới chức địa phương nói rằng chính quyền địa phương không chấp nhận bất cứ ai lạm dụng những người sống trong rừng này để làm tiền.

Giới chức này xác nhận rằng hành động của ông Lâm, đốt căn chòi trong rừng của hai cha con ông Thanh là hành động sai trái, phá hủy tài sản của người khác, và tác động tới môi trường.

Tin tức về một cựu bộ đội cộng sản trốn vào rừng sinh sống trong 4 thập niên đã gây sự chú ý của thế giới.

Báo chí trong nước tường trình rằng hai cha con ông Hồ văn Thanh đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng ngãi chăm sóc từ hôm 16 tháng 8.

Các bác sĩ cho hay hai cha con ông Thanh đều mắc chứng trầm cảm. Ông Thanh còn bị bệnh thận và trong khi con ông, ông Loan, bị sốt và sưng cuống phổi.

Nguồn: Thanh nien, VietnamNet   

Geen opmerkingen:

Een reactie posten