donderdag 8 augustus 2013

Bơi lội thế giới : Kình ngư Pháp trên đỉnh cao châu Âu

Thứ hai 05 Tháng Tám 2013

Bơi lội thế giới : Kình ngư Pháp trên đỉnh cao châu Âu

Đội tuyển bơi lội 4x100m Pháp đoạt huy chương vàng giải Vô địch Bơi lội Thế giới tại Barcelona ngày 04/08/2013.
Đội tuyển bơi lội 4x100m Pháp đoạt huy chương vàng giải Vô địch Bơi lội Thế giới tại Barcelona ngày 04/08/2013.
REUTERS/Albert Gea

Trọng Nghĩa
« Lịch sử » : Cách đánh giá này hoàn toàn xứng đáng với thành tích mà đoàn vận động viên Pháp đã giành được tại Giải Vô địch Bơi lội Thế giới bế mạc hôm 04/08/2013 tại thành phố Barcelona (Tây Ban Nha). Với tổng cộng 9 huy chương, trong đó có 4 chức vô địch, đoàn Pháp đã trở thành cường quốc bơi lội số một tại châu Âu, và đứng thứ ba Thế giới sau hai đại cường : Mỹ (số một) và Trung Quốc (số hai).


Nếu chỉ tính riêng nước Pháp, thành công gặt hái được lần này tại Barcelona đã vượt qua thành tích vốn đã rất khả quan, giành được tại Thế vận hội Luân Đôn vào năm ngoái (2012), cũng với 4 huy chương vàng, nhưng chỉ được tổng cộng là 7 huy chương mà thôi. Còn trong các Giải Vô địch Quốc tế, Barcelona đã đặt ra một kỷ lục mới cho nước Pháp thành tích đạt được.
Phải nói là hào quang của Pháp đã bất ngờ sáng chói nhân ngày thi đấu cuối cùng hôm qua, mà nhân vật tô bóng chính là cặp bài trùng ở môn bơi ngửa Camille Lacourt et Jérémy Stravius. Sau thất bại ở cự ly sở trường là 100 mét, hôm qua hai vận động viên này đã lại so tài ở đường bơi 50 mét, và đã giành cả huy chương vàng lẫn bạc.
Sau đó ít lâu, hai người này lại xuống hồ thi đấu, lần này trong đội bơi tiếp sức 4 lần 100 mét 4 kiểu bơi. Lacourt – đúng với sở trường của mình – đảm trách phần bơi ngửa, nhưng Stravius lại bất ngờ phụ trách vế bơi bướm. Phần bơi sãi và bơi ếch vẫn do hai tay bơi khác chịu trách nhiệm.
Điều không ngờ là đội bơi này lại thành công xuất sắc, vượt qua được đội Úc trong gang tấc để về nhì, chỉ thua đội Mỹ, vốn ngự trị gần như là độc quyền trên môn bơi tiếp sức này từ trước đến nay, chỉ lâu lâu thua Úc một lần.
Đối với bốn chàng ngự lâm pháo thủ Pháp, về nhì ở môn 4 x 100 mét 4 kiểu bơi là một vinh dự cực cao rồi. Nào ngờ chỉ vài phút sau khi về đến mức, ban giám khảo tuyên bố đội Mỹ bị loại vì tay bơi ếch trẻ tuổi của họ đã lao xuống hồ quá sớm, trước khi đồng đội chạm tường. Thế là đội Pháp nghiễm nhiên đăng quang chức vô địch mang lại cho đoàn Pháp chiếc huy chương vàng thứ tư.
Nếu phải chọn một vận động viên tiêu biểu cho Pháp tại giải vô địch thế giới 2013 này, thì có lẽ Jérémy Stravius là người xứng đáng nhất. Lý do là vì anh đã trở thành một tay bơi đa năng.
Từng cùng với Camille Lacourt chia sẻ chức Vô địch Thế giới năm 2011 ở cự ly 100 mét bơi ngửa, Stravius lần này phải chấp nhận về nhì so với đồng đội ở môn bơi ngửa 50 mét, nhưng lại giành được huy chương đồng ở cự ly 100 mét.
Cái hay của Stravius là ở chỗ anh còn bơi bướm giúp đội bơi 4 x 100m 4 kiểu bơi hôm qua đoạt huy chương vàng, và trước đó, nhân những ngày đầu giải, đã góp phần quyết định vào chiến thắng của đội bơi tiếp sức 4 x 100m tự do.
Trong bảng thành tích của đội Pháp, còn phải kể đến Yannick Agnel. Tay bơi mới 21 tuổi này đã lập được một thành tích hiếm hoi. Đó là giành được chức vô địch thế giới ngay sau khi đoạt chức vô địch thế vận một năm trước đó ở môn 200m tự do. Agnel cũng đã góp phần giúp đội bơi tiếp sức 4x100m đoạt ngôi vị vô địch thế giới.
tags: Bơi lội - Châu Âu - Pháp - Thể thao
 
http://www.viet.rfi.fr/the-thao/20130805-boi-loi-the-gioi-kinh-ngu-phap-tren-dinh-cao-chau-au

Geen opmerkingen:

Een reactie posten