woensdag 21 augustus 2013

Bò mẹ đẻ liền 3 con

Thứ năm, 27/6/2013 17:34 GMT+7

Bò mẹ đẻ liền 3 con

Một nông dân ở Thanh Hóa đang rất vui vì con bò mẹ của gia đình ở lứa đầu tiên đã đẻ liền 3 con. Đây là một hiện tượng hiếm gặp.

1-JPG-1372326874_500x0.jpg
2 chú bê sống sót hiện khá khỏe mạnh và bắt đầu tập ăn cỏ. Ảnh: Duy Thịnh
Vài ngày nay, nghe tin con bò mẹ của gia đình anh Hà Văn Lượng (ở thôn 9, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn) đẻ liền lúc 3 con, hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến xem và chia vui với gia chủ.
Anh Lượng cho biết, con bò mẹ được gia đình mua về từ xã Hợp Thắng (cùng huyện Triệu Sơn) hồi đầu năm 2011 với giá là 11 triệu đồng. “Sau khi mua, bò mẹ được chăn thả ngoài đồng bình thường như những con khác trong làng, gia đình cũng không cho ăn tăng trọng hay thức ăn gì đặc biệt”, anh Lượng kể.
Cũng theo anh Lượng, cuối năm 2012, con bò có dấu hiệu động dục nhưng rất khó đậu thai, mãi đến lần phối giống thứ ba nó mới mang thai. Từ khi mang thai cho tới khi đẻ ra 3 chú bê, con bò mẹ phát triển bình thường. Tuy nhiên, có lần anh Lượng thấy ở bụng bò mẹ trồi lên 3 cái cục bên hông rất to. Nghi con bò mắc bệnh ung thư, gia đình đã gọi cán bộ thú y tới kiểm tra nhưng không phát hiện điều gì bất thường.
Đến đêm 23/6 rạng sáng ngày 24/6, khi ra khu chuồng nuôi anh Lượng phát hiện thấy bò đang rặn đẻ. Nhìn quanh chuồng, gia chủ thấy dưới nền có một chú bê,  đảo mắt sang bên cạnh lại thấy một con nữa đang cựa quậy. Khi anh Lượng đang dùng dẻ lau người cho 2 bê con kia thì lại thấy trồi ra con nữa. Tuy nhiên, khi ra ngoài con bê đã chết vì ngạt thở.
“Lúc đầu cũng hoảng hốt lắm, tại chưa bao giờ thấy bò đẻ 3 con cả, đây cũng là lần đầu tiên nuôi bò của gia đình. Có lẽ đó là niềm may mắn trời ban cho gia đình chúng tôi”, anh Lượng chia sẻ và cho biết, 3 con bê khi sinh ra đều có trọng lượng tương đương nhau, chúng nặng khoảng gần 10 kg và đều là bê đực. Hiện, bò mẹ khá khỏe mạnh, 2 chú bê sống sót hoạt động bình thường và bắt đầu tập ăn cỏ.
Lê Hoàng – Duy Thịnh
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten