zaterdag 23 mei 2020

Mỹ-Trung căng thẳng: Quân đội Trung Quốc muốn tăng ngân sách quốc phòng ít nhất 7,5% từ 177 tỷ trong năm 2019

Mỹ-Trung căng thẳng: Quân đội Trung Quốc muốn tăng ngân sách quốc phòng ít nhất 7,5%

Đòan đại biểu quân đội Trung Quốc rời Đại Lễ Đường Nhân Dân sau cuộc họp trù bị của Quốc Hội, Bắc Kinh, ngày 04/03/2019
Đòan đại biểu quân đội Trung Quốc rời Đại Lễ Đường Nhân Dân sau cuộc họp trù bị của Quốc Hội, Bắc Kinh, ngày 04/03/2019 REUTERS - Aly Song
Thế lực ly khai tại Tân Cương, Tây Tạng, xu hướng độc lập tại Đài Loan, nhưng đứng đầu là nguy cơ xung đột với Mỹ là những lý do giúp quân đội Trung Quốc được tăng ngân sách ít nhất 7,5% trong hai năm liên tiếp, theo nguồn tin của báo Hồng Kông 19/05/2020.
Theo South China Morning Post, trước ngày Quốc Hội Trung Quốc họp thường niên vào thứ Sáu tới đây, các tướng lãnh Trung Quốc chờ mong được thông báo tăng ngân sách, ít nhất là 7,5% như năm 2019 hoặc nhiều hơn thế nữa.
Quân đội Hoa lục cho biết cần thêm vũ khí, tài nguyên để đối phó với nhiều mối đe dọa cùng lúc: tình hình bất trắc biến đổi không ngừng bên ngoài lẫn bên trong lãnh thổ. Nhưng đứng đầu các mối đe dọa là quan hệ căng thẳng với Mỹ ngày càng leo thang, tiến gần đến nguy cơ xung đột.
Hai hồ sơ nóng thấy rõ là tình hình biển Đông và đại dịch Covid-19.
Theo quan điểm của Bắc Kinh, Hoa Kỳ đã gia tăng hoạt động quân sự trên không và trên biển "sát cửa" Trung Quốc từ đầu năm đến nay nhiều gắp ba lần so với nguyên một năm 2019.
Một cựu sĩ quan Trung Quốc nay là nhà bình luận quân sự tên Tống Trọng Bình (Song Zhong Ping) phân tích trên South China Morning Post: Bắc Kinh cảm thấy an ninh đang bị Mỹ và nhiều nước khác đe dọa ngày càng nguy hiểm. Do vậy, quân đội Trung Quốc cần thêm ngân sách để tiếp tục hiện đại hóa và tập trận.
Ngân sách quân đội Hoa lục, theo nguồn tin chính thức, là 177 tỷ đô la trong năm 2019.
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200520-mỹ-trung-căng-thẳng-quân-đội-trung-quốc-muốn-tăng-ngân-sách-quốc-phòng-ít-nhất-7-5

Geen opmerkingen:

Een reactie posten