zaterdag 2 mei 2020

Mỹ cho phép sử dụng thuốc điều trị Ebola "Remdesivir" để điều trị Covid-19

Mỹ cho phép sử dụng thuốc điều trị Ebola để điều trị Covid-19

US, coronavirus Bản quyền hình ảnh Win McNamee/Getty Images
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc điều trị Ebola remdesivir để điều trị virus corona.
Điều này có nghĩa là thuốc chống virus này hiện có thể được sử dụng cho những người nhập viện do Covid-19 trong tình trạng nặng.
Một thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy thuốc giúp rút ngắn thời gian phục hồi cho những người bị bệnh nặng.
Nhưng việc cấp phép khẩn cấp của FDA không giống như phê duyệt chính thức, nó đòi hỏi mức độ xem xét cao hơn.
Các chuyên gia cũng đã cảnh báo loại thuốc này - vốn được phát triển để điều trị Ebola và được sản xuất bởi công ty dược phẩm Gilead - không nên được coi là "viên đạt ma thuật" cho virus corona.
Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng Bầu dục, Giám đốc điều hành Gilead Daniel O'Day cho biết việc cho phép của FDA là bước đầu tiên quan trọng. Công ty sẽ tặng 1,5 triệu lọ thuốc, ông nói.
Ủy viên FDA Stephen Hahn cũng nói tại cuộc họp: "Đây là liệu pháp điều trị được cấp phép đầu tiên cho Covid-19, vì vậy chúng tôi thực sự tự hào đóng góp một phần trong việc này."

Chúng ta biết gì về remdesivir?

Tổng thống Trump đã là người lên tiếng ủng hộ sử dụng remdesivir như một thuốc điều trị tiềm năng cho virus corona.
Trong thử nghiệm lâm sàng, Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) phát hiện remdesivir làm giảm thời gian có triệu chứng từ 15 ngày xuống còn 11. Các thử nghiệm liên quan đến 1.063 người tại các bệnh viện trên khắp thế giới. Một số người được cho dùng thuốc và những người khác được điều trị giả.
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc điều hành NIAID, nói rằng remdesivir có "tác động rõ ràng, quan trọng, tích cực trong việc rút ngắn thời gian phục hồi".
Tuy nhiên, mặc dù remdesivir có thể hỗ trợ phục hồi - và có thể ngăn việc bệnh nhân phải điều trị tích cực - các thử nghiệm không đưa ra bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào về việc liệu nó có thể ngăn ngừa tử vong do virus corna hay không.

Các ca tử vong trong viện dưỡng lão New York

Tin tức về phương pháp điều trị tiềm năng được đưa ra khi một viện dưỡng lão ở New York báo cáo 98 trường hợp tử vong liên quan đến virus corona.
Trung tâm lão khoa Isabella ở Manhattan cho biết 46 thành viên đã chết sau khi xét nghiệm dương tính, trong khi 52 người còn lại bị nghi là có virus.
Và ông Fauci đã bị cấm ra làm chứng vào tuần tới cho một ủy ban của quốc hội để xem xét phản ứng của chính quyền Trump đối với đại dịch.
"Trong khi chính quyền Trump đưa toàn chính phủ vào công cuộc chống Covid-19, và mở cửa lại nước Mỹ một cách an toàn và đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine, thì việc các cá đang tham gia vào tiến trình này có mặt tại các phiên điều trần của quốc hội sẽ phản tác dụng," Người phát ngôn của Hạ viện Judd Deere nói trong một tuyên bố.
Các diễn biến khác:
  • Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tuyên bố nước này sẽ bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào 18/5, "theo một cách chậm rãi, từng giai đoạn"
  • Ấn Độ cũng đã gia hạn các lệnh phong tỏa trong hai tuần, qua ngày 4/5
  • Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bảo vệ phản ứng của mình trong giai đoạn đầu của dịch bệnh corona virus ở Trung Quốc, nói rằng họ "không lãng phí thời gian"

https://www.bbc.com/vietnamese/world-52511914

Chủ đề liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten