zaterdag 16 mei 2020

Mỹ báo động về bệnh hiếm ở trẻ em, có thể liên quan đến Covid-19

Mỹ báo động về bệnh hiếm ở trẻ em, có thể liên quan đến Covid-19

Phố vắng thời dịch Covid-19, Chelsea,  Massachusetts, Hoa Kỳ, ngày 17/04/2020
Phố vắng thời dịch Covid-19, Chelsea, Massachusetts, Hoa Kỳ, ngày 17/04/2020 REUTERS - BRIAN SNYDER
Hôm qua, 14/05/2020, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh của Mỹ CDC đã phát lời cảnh báo đến giới y tế ở Hoa Kỳ về một căn bệnh viêm hiếm ở trẻ em, có thể gây tử vong và rất có thể liên quan đến Covid-19.
Căn bệnh, mà CDC gọi là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em ( MIS-C ) đã được phát hiện vào cuối tháng 4. Sau đó, cả trăm ca bệnh MIS-C đã được ghi nhận tại bang New York của Mỹ, trong đó có một số ca tử vong.
CDC yêu cầu là những người đã chữa trị hoặc đang chữa trị các bệnh nhân dưới 21 tuổi có những hiện tượng của bệnh MIS-C phải thông báo các ca nghi ngờ này cho cơ quan y tế địa phương. Các hiện tượng đó là sốt cao và viêm nhiều bộ phận cơ thể đến mức phải nhập viện, mà không thể chẩn đoán được, bệnh nhân có phơi nhiễm với virus gây bệnh Covid-19 hoặc đã được xác nhận nhiễm bệnh này.
Bệnh MIS-C có những triệu chứng tương tự như triệu chứng của bệnh Kawasaki, tức là bệnh viêm mạch máu cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ, mà nguyên nhân cho tới nay vẫn chưa được xác định.
Trả lời hãng tin AFP, bác sĩ nhi khoa Sunil Sood, trung tâm y tế dành cho trẻ em Cohen, New York, cho biết các triệu chứng nói trên dường như xuất hiện trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần sau khi trẻ bị nhiễm virus, khi trong người đã phát triển các kháng thể, tức là theo lẽ virus đã bị cơ thể khống chế.
Bệnh MIS-C lại càng bí ẩn ở chỗ là tại châu Á, kể cả tại Trung Quốc, nơi xuất phát dịch Covid-19, cho tới nay chưa có ca bệnh nào tương tự. Theo bác sĩ Sunil Sood, một số nhà nghiên cứu nêu lên khả năng là có những nguyên nhân liên quan đến gen.
http://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200515-mỹ-báo-động-về-bệnh-hiếm-ở-trẻ-em-có-thể-liên-quan-đến-covid-19

Geen opmerkingen:

Een reactie posten