zaterdag 2 mei 2020

Mỹ, Anh huấn luyện chó săn phát hiện bệnh nhân COVID-19

Mỹ, Anh huấn luyện chó săn phát hiện bệnh nhân COVID-19

PHILADELPHIA, Pennsylvania (NV) – Giữa lúc vài tiểu bang đang tính mở cửa lại sau nhiều tuần phong tỏa vì COVID-19, chuyên gia bệnh truyền nhiễm cho rằng, trong tương lai, muốn phòng ngừa dịch bệnh bùng phát, cần phải tăng cường xét nghiệm và phát hiện bệnh nhân không triệu chứng.
Để chuẩn bị cho mục tiêu đó, tám chú chó săn Labrador được đưa vào danh sách huấn luyện để sử dụng sau này, báo Washington Post đưa tin hôm Thứ Tư, 29 Tháng Tư.
Những chú chó này là “học viên” đầu tiên trong dự án nghiên cứu của University of Pennsylvania để xác định liệu chó có thể đánh hơi được virus corona gây bệnh COVID-19 hay không.
Nếu được, chúng có thể sẽ được đưa vào đoàn quân “khuyển giám sát” để đánh hơi người ở phi trường, doanh nghiệp hoặc bệnh viện mà không xâm phạm quyền riêng tư của họ, đại học này cho biết.
Nếu những chú chó săn Labrador này chứng tỏ khả năng đánh hơi được virus corona thì cũng không có gì ngạc nhiên. Ngoài ma túy, thuốc nổ và thực phẩm cấm, thông thường, chó còn đánh hơi được bệnh sốt xuất huyết, ung thư, và thậm chí loại vi khuẩn gây hại cho cây chanh ở Florida.
Từ lâu, nghiên cứu cho thấy các giống virus đều có mùi riêng, theo bà Cynthia M. Otto, giám đốc Trung Tâm Chó Nghiệp Vụ tại Trường Thú Y thuộc University of Pennsylvania và là trưởng dự án này.
Một dự án tương tự cũng đang được thực hiện tại Trường Vệ Sinh và Y Khoa Nhiệt Đới Luân Đôn. Trước đây, các nhà nghiên cứu ở trường này chứng minh rằng chó thể thể ngửi được mùi bệnh sốt xuất huyết ở người.
Trong một tuyên bố, ông James Logan, trưởng khoa phòng ngừa dịch bệnh của trường, gọi chó là “công cụ chẩn đoán mới” mà “có thể làm nên cuộc cách mạng trong cách chống dịch COVID-19 của chúng ta.”
Hôm Thứ Ba, ông Logan cho biết nhóm nghiên cứu của ông dự trù bắt đầu thu thập mẫu COVID-19 “trong vài tuần tới” và hợp tác với hội từ thiện Chó Đánh Hơi Y Khoa để huấn luyện chó không lâu sau đó. Mục tiêu ban đầu là đưa sáu chú chó đến các phi trường ở Anh, ông cho hay.
“Mỗi chú chó có thể đánh hơi đến 250 người một giờ,” ông Logan cho biết trong email. “Chúng tôi cũng đang thực hiện một dự án khác để tăng thêm số chó với mục đích gửi sang các nước khác,” ông nói. (Th.Long)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-anh-huan-luyen-cho-san-phat-hien-benh-nhan-covid-19/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten