donderdag 14 mei 2020

Covid-19 : Trung Quốc xét nghiệm 11 triệu dân Vũ Hán do lo sợ dịch quay trở lại

Covid-19 : Trung Quốc xét nghiệm 11 triệu dân Vũ Hán

Dân Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, xếp hàng chờ được xét nghiệm Covid-19 ngày 14/04/2020
Dân Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, xếp hàng chờ được xét nghiệm Covid-19 ngày 14/04/2020 REUTERS - ALY SONG
Khi phát hiện 1 ca nhiễm Covid-19 bất thường trong cộng đồng sau hơn một tháng tại Vũ Hán, Trung Quốc lo sợ dịch quay trở lại, nên đã quyết định xét nghiệm toàn bộ dân cư thành phố 11 triệu dân trong những ngày tới. Chiến dịch trên quy mô lớn này, huy động từ các khu dân cư cho đến hệ thống y tế trong cả nước, sẽ kéo dài cả chục ngày. 
Thông tín viên Liu Zhifan tại Bắc Kinh tường trình :
Xét nghiệm trên quy mô toàn thành phố từng là cái nôi của đại dịch đã được phát động. Trước nhiệm vụ lớn như vậy, các tổ dân phố lên tuyến đầu để giúp các cơ quan y tế.
Biện pháp đã được quyết định khi thành phố này phát hiện ca nhiễm đầu tiên kể từ hơn một tháng qua. Đó là một cụ ông 89 tuổi, được xác định không hề ra khỏi nhà từ khi dịch bùng phát. Bệnh nhân cũng không có biểu hiện nhiễm virus trước khi được xét nghiệm dương tính.
Để có thể phát hiện các ca nhiễm mà không có triệu chứng, Trung Quốc đã nâng khả năng sản xuất các bộ dụng cụ xét nghiệm. Tháng trước, chính quyền cho biết có thể sản xuất mỗi ngày 5 triệu bộ xét nghiệm.
Dù cả nước mới vừa trở lại hoạt động bình thường, nhưng tất các tỉnh đều được huy động cho đợt xét nghiệm này, đầu tiên là Bắc Kinh. Tại thủ đô, 67 phòng thí nghiệm có thể xử lý kết quả cho 48 nghìn xét nghiệm mỗi ngày.
Chính quyền trung ương lo sơ dịch quay lại, nhất là khi sắp đến ngày 22/05, ngày khai mạc kỳ họp Quốc Hội hàng năm. Hoạt động chính trị quan trọng trong năm này của chế độ Cộng Sản quy tụ hơn 3000 đại biểu từ khắp cả nước. Một ổ lây nhiễm mới sẽ làm đảo lộn sự kiện vốn đã bị dời lại hồi tháng 3, cao điểm của dịch. 
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200514-covid-19-trung-quốc-xét-nghiệm-11-triệu-dân-vũ-hán

Geen opmerkingen:

Een reactie posten