zondag 10 mei 2020

Biển Đông: Mỹ đưa tàu chiến yểm trợ Malaysia đối phó với Trung Quốc + Biển Hoa Đông: Tuần Duyên Nhật đuổi Hải Cảnh TQ sách nhiễu tàu cá Nhật

Biển Đông: Mỹ đưa tàu chiến yểm trợ Malaysia đối phó với Trung Quốc


Ảnh minh họa : Tàu chiến Mỹ và Úc diễn tập trên Biển Đông ngày 18/04/2020.
Ảnh minh họa : Tàu chiến Mỹ và Úc diễn tập trên Biển Đông ngày 18/04/2020. © via REUTERS - Bộ Quốc Phòng Úc
Hôm 08/05/2020, hai tàu chiến của Hải Quân Hoa Kỳ áp sát khu vực West Capella, trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, nơi hoạt động thăm dò của công ty dầu Malaysia đang bị tuần duyên Trung Quốc đe dọa. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng, Hải Quân Mỹ đưa tàu hỗ trợ Kuala Lumpur.
Theo trang tin của Viện Hải Quân Mỹ (USNI), chiến hạm USS Montgomery (LCS-8) và tàu vận tải USNS Cesar Chavez (T-AKE-14) đã hiện diện gần khu vực dàn khoan của tập đoàn dẩu lửa Malaysia Petronas, để tiến hành hoạt động bảo vệ tự do hàng hải và an ninh trên biển.
Trong một tuyên bố được đưa ra hôm qua, 08/05, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc John Aquilino, nhấn mạnh là sự hiện diện của Hải Quân Mỹ nhằm « bảo đảm trật tự dựa trên luật pháp quốc tế tại  khu vực Biển Đông ».
Chỉ huy hải quân Mỹ cũng kêu gọi đích danh « Đảng Cộng Sản Trung Quốc... chấm dứt các hành động hù dọa các quốc gia Đông Nam Á, ngăn cản các nước này trong các hoạt động khai thác dầu khí và hải sản ». 
Hiện tại Hoa Kỳ đang hỗ trợ chính quyền Malaysia tăng cường khả năng kiểm soát trên biển. Washington vừa viện trợ 12 hệ thống ScanEagle UAS cho phép Malaysia chuyển đổi một số máy bay vận tải quân sự thành phi cơ tuần thám trên biển. 
Vẫn liên quan đến các căng thẳng giữa Trung Quốc với các láng giềng Đông Nam Á tại Biển Đông, hôm qua, 08/05, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ lệnh cấm đánh cả đơn phương của Trung Quốc, được áp dụng từ ngày 01/05 đến 16/08. Tuyên bố được chính quyền Hà Nội đưa ra sau khi lệnh cấm đánh cá của Bắc Kinh bị Hiệp hội nghề cá Việt Nam phản đối. Lệnh đơn phương của Trung Quốc cũng bị giới ngư dân Philippines bác bỏ. 
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200509-biển-đông-mỹ-tiếp-tục-đưa-tàu-chiến-yểm-trợ-dàn-khoan-malaysia-chống-trung-quốc

Biển Hoa Đông: Tuần Duyên Nhật đuổi Hải Cảnh TQ sách nhiễu tàu cá Nhật


Tàu Trung Quốc và Nhật Bản gườm nhau gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông. Ảnh do hãng Kyodo chụp ngày 10/09/2013.
Tàu Trung Quốc và Nhật Bản gườm nhau gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông. Ảnh do hãng Kyodo chụp ngày 10/09/2013. REUTERS/Kyodo
Truyền thông Nhật Bản ngày hôm qua, 09/05/2020 cho biết: Lực lượng Tuần Duyên Nhật Bản đã triển khai tàu tuần tra để cảnh cáo một nhóm tàu Hải Cảnh Trung Quốc bị phát hiện đang truy đuổi một tàu đánh cá Nhật Bản ở vùng Biển Hoa Đông.
Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, lực lượng Tuần Duyên Nhật Bản hôm qua cho biết là bốn chiếc tàu Hải Cảnh Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 16 giờ ngày 08/05.
Trích tin từ hãng thông tấn Nhật Jiji Press, tờ báo Hồng Kông cho biết là khoảng 50 phút sau đó, hai chiếc tàu Trung Quốc bắt đầu đuổi theo một tàu cá Nhật Bản tại khu vực cách Uotsuri, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khoảng 12 km về phía tây nam. Chỉ khi lực lượng Tuần Duyên Nhật Bản đến nơi, dùng vô tuyến điện cảnh cáo, tàu Trung Quốc mới rời khỏi khu vực.
Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, bốn chiếc tàu Trung Quốc đã ở trong khu vực này khoảng 2 tiếng đồng hồ.
Trước đó, vào sáng 08/05, trên mạng xã hội Vi Bác, lực lượng Hải Cảnh Trung Quốc đã loan báo việc một đội tàu của họ đã tiến hành một cuộc tuần tra quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Senkaku/Điếu Ngư là một quần đảo trên Biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền. Bắc Kinh vẫn thường xuyên cho tàu Hải Cảnh thâm nhập vào vùng biển bao quanh quần đảo này để khẳng định chủ quyền của mình, gây nên căng thẳng với Tokyo.
Mới đây, Trung Quốc còn đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm trên cả Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông, từ ngày 01/05 đến 16/08, bất chấp phản đối của Nhật Bản và các nước ven Biển Đông.
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200510-biển-hoa-đông-tuần-duyên-nhật-đuổi-hải-cảnh-tq-sách-nhiễu-tàu-cá-nhật

Geen opmerkingen:

Een reactie posten