dinsdag 12 november 2019

Xe hơi điện chưa thể vào ‘dòng chính’ như xe chạy xăng : chưa tới 1% của 1 tỷ xe chạy xăng trên toàn thế giới + Audi sẽ bán ít nhất 9 mẫu xe điện ở Trung Quốc vào năm 2021


Xe hơi điện chưa thể vào ‘dòng chính’ như xe chạy xăng



Hãng xe hơi điện Tesla của Mỹ. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)
LOS ANGELES, California (NV) – Xe hơi điện ngày càng thịnh hành, có hàng triệu xe đang chạy ở khắp thế giới. Tuy vậy, loại xe này vẫn chưa được xếp vào “dòng chính” (mainstream) như xe chạy xăng.
Theo CNBC, trên thế giới đang có khoảng 5.1 triệu xe điện và gần 2 triệu trong số này được bán chỉ trong năm ngoái tại Mỹ, Âu Châu và Trung Quốc.
Các hãng xe điện đứng đầu thế giới là Tesla của Mỹ, Nissan của Nhật, Beijing Electric Vehicle và BYD của Trung Quốc. Bốn hãng xe này sản xuất được tổng cộng 560,000 xe chạy hoàn toàn bằng điện của cả thế giới.
Tuy vậy, thống kê cho biết con số chưa tới 1% của một tỷ xe chạy xăng ở khắp thế giới.
Để giảm ô nhiễm môi trường, nhiều quốc gia đang khuyến khích cư dân mua xe điện và xây thêm cơ sở hạ tầng cho loại xe này.
Ở Na Uy, 46 xe hơi của cả nước là xe điện và chính phủ đang giảm thuế cho người mua các loại xe này.
Thành phố Thâm Quyến ở Trung Quốc là một trong số ít các thành phố ở khắp thế giới có hệ thống xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện.
Không chỉ có xe hơi hay xe buýt đang biến thành xe điện. Các phương tiện khác như xe mô tô, tàu bè, thậm chí cả các loại xe lam (tuktuk, rickshaw) ở Đông Nam Á cũng đang chuyển qua chạy điện.
Tuy vậy, công nghiệp chế tạo phương tiện giao thông chạy điện vẫn còn nhiều trở ngại phải vượt qua. Một trong những trở ngại lớn nhất là tìm ra nguồn điện sạch vì 38% điện của cả thế giới là từ than đá.
Một số hãng xe như hãng mô tô Harley-Davidson của Mỹ phải hủy các dự án xe điện. Công ty đồ gia dụng Tyson của Anh từng công bố kế hoạch chế tạo xe hơi điện, nhưng cuối cùng phải hủy kế hoạch.
Chính vì vậy, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng xe điện còn rất lâu mới trở nên thịnh hành như xe chạy xăng được. (TL)
https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/xe-hoi-dien-chua-the-vao-dong-chinh-nhu-xe-chay-xang/

Audi sẽ bán ít nhất 9 mẫu xe điện ở Trung Quốc vào năm 2021


Một mẫu xe điện "e-tron" của Audi. (Hình minh họa: Timothy A. Clary/AFP via Getty Images)
WOLFSBURG, Đức (NV) – Hãng xe Audi, thuộc Volkswagen, công bố sẽ tung ra ít nhất chín mẫu xe hơi điện ở Trung Quốc từ đây cho đến năm 2021.
Theo Automotive News, đây là kế hoạch để bán được nhiều xe điện hơn ở Trung Quốc, một thị trường lớn của Audi.
Hãng xe này cho biết mẫu xe điện đầu tiên là “e-tron” sẽ được nhập cảng vào Trung Quốc trong năm nay. Đến năm sau, Audi sẽ sản xuất mẫu xe này ở nội địa tại nhà máy của Volkswagen và công ty FAW của Trung Quốc.
Tại quốc gia này, Audi đang bán hai mẫu xe “hybrid” là A6 được sản xuất nội địa và Q7 nhập cảng.
Trước khi năm 2019 kết thúc, Audi muốn xuất cảng thêm ba mẫu xe “hybrid” ở Trung Quốc là Q5, A7 Sportback và A8.
Hãng xe này cho hay số mẫu xe điện bán ở Trung Quốc sẽ từ chín mẫu trở lên vào năm 2021, nhưng không nói rõ sẽ bán các mẫu xe nào. Đến năm 2025, tất cả mọi mẫu xe bán của Audi ở nước này sẽ là xe điện.
Audi là hãng xe sang trọng bán chạy nhất Trung Quốc trong năm 2018. Tuy vậy, trong ba quý đầu tiên của năm 2019, hãng này bị Mercedes-Benz vượt mặt. (TL)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten