dinsdag 12 november 2019

Tập Cận Bình thăm Hy Lạp, mắt xích quan trọng "Con đường tơ lụa" tại châu Âu + Trung Quốc mua cảng Pirée, dân Hy Lạp thất nghiệp + Những “con ngựa thành Troie” của Trung Quốc trong Liên Âu

Tập Cận Bình thăm Hy Lạp, mắt xích quan trọng "Con đường tơ lụa" tại châu Âu

mediaChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng thăm Hy Lạp. Ảnh ngày 11/11/2019.REUTERS/Costas Baltas
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Athens từ tối qua 10/11/2019 trong khuôn khổ chuyến công du ba ngày, hôm nay gặp gỡ các nhà lãnh đạo Hy Lạp với mục tiêu tăng cường hợp tác song phương « trong tất cả mọi lãnh vực ».Skip in 1 s
Ông Tập Cận Bình hôm nay hội đàm với tổng thống Prokopis Pavlopoulos và thủ tướng Kyriakos Mitsotakis của Hy Lạp để ký các thỏa thuận hợp tác về giáo dục, hàng hải thương mại và năng lượng. Thủ tướng Mitsotakis vừa thăm Thượng Hải tuần trước cùng với đoàn doanh nhân 60 người, tuyên bố : « Chưa bao giờ tốt đẹp hơn bây giờ để mở ra một trang mới với Trung Quốc ». Theo bộ Ngoại Giao Trung Quốc, chuyến thăm này mang lại một « sức bật mới » cho quan hệ đôi bên và cho Sáng kiến Vành đai & Con đường (BRI) của Bắc Kinh.
Sau khi nhượng lại cho tập đoàn Trung Quốc Cosco hai bến tàu của hải cảng Pirée năm 2008, Athens nhanh chóng mở rộng hợp tác với Bắc Kinh. Trong 15 năm qua, các công ty Hy Lạp đã cho đóng hơn 1.000 chiếc tàu có trị giá trên 15 tỉ euro tại Trung Quốc.
Đến năm 2016, Cosco đã mua lại 67% cổ phần hải cảng Pirée và được sử dụng bến tàu còn lại của cảng này cho đến năm 2052. Tập đoàn Cosco hy vọng chuyển đổi cảng Pirée thành trung tâm chính chuyển hàng Trung Quốc sang đông nam châu Âu, làm cầu nối giữa châu Âu và châu Á.
Hy Lạp đã ký kết một chương trình đầu tư 906 tỉ euro trong khuôn khổ BRI, trở thành mắt xích quan trọng cho « Con đường tơ lụa mới » ở châu Âu. Athens hy vọng đón tiếp 500.000 du khách Trung Quốc trong hai năm tới, so với con số 200.000 của năm 2019. Trong năm nay, Hy Lạp đã cấp « visa vàng » cho 3.400 Trung Quốc, theo chương trình được đưa ra năm 2013 : công dân các nước ngoài châu Âu được cấp visa 5 năm có thể gia hạn, nếu đầu tư ít nhất 250.000 euro vào nhà ở.
Sau chuyến thăm Athens, Tập Cận Bình sẽ đến Brazil dự lễ bế mạc thượng đỉnh BRICS (Nam Phi, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga).
vi.rfi.fr/chau-a/20191111-tap-can-binh-tham-hy-lap-de-mo-rong-hop-tac-trong-moi-lanh-vuc

Trung Quốc mua cảng Pirée, dân Hy Lạp thất nghiệp

mediaCảng Pirée của Hy Lạp, hiện do Trung Quốc quản lý đến năm 2052, nơi những chuyến tàu container tấp nập đưa hàng đến các nước châu Âu.Reuters
Từ sau khi mua được hải cảng đầu tiên tại châu Âu là Pirée của Hy Lạp, tập đoàn Cosco (China Ocean Shipping Company) của Trung Quốc đã ăn nên làm ra, biến nơi đây thành cửa ngõ để đi vào châu lục. Tuy nhiên, có một điều nghịch lý là tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực cảng lại lên đến 80% !
Le Monde mô tả, ở phía tây cảng Pirée, những cần cẩu màu xanh lục và màu cam là chỉ dấu của cảng Drapetsona và Keratsini, những thành phố công nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Ở các ngõ vào bến cảng, nơi những chiếc tàu chở container chen chúc, ra vào liên tục, nhân viên được đón tiếp bằng những lá cờ đỏ của Trung Quốc.
Đầu cầu châu Âu của « Một vành đai, một con đường »
Ông Du Tăng Cảng (Yu Zenggang), người đứng đầu cơ quan quản lý cảng Pirée khoe : « Năm 2018 là một năm hoàn toàn thành công và thắng lợi. Những thành tựu kinh tế của cảng phù hợp với nền kinh tế Hy Lạp, và các khoản đầu tư trong tương lai của chúng tôi sẽ tạo ra thêm tăng trưởng và nhiều công ăn việc làm mới ».
Năm 2009, sự xuất hiện của tập đoàn hàng hải Trung Quốc Cosco tại Pirée không phải là êm thắm, mà bị các công đoàn kịch liệt phản đối. Nhưng một thập niên sau, hoạt động của các cảng container tăng vọt : khoảng 5 triệu container được chuyển đến cảng Pirée trong năm 2018, so với 1 triệu trong năm 2009. Và tăng trưởng tiếp tục, với tỉ lệ trên 23% trong bốn tháng đầu năm nay.
Bắc Kinh muốn biến Pirée thành một điểm đến chính trong « Con đường tơ lụa mới », giúp Trung Quốc tiêu thụ được hàng hóa tại châu Âu và tăng cường quyền lực mềm. Chừng như họ đã thành công : đa số trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu từ nay diễn ra ở Hy Lạp. Mỗi ngày, những chiếc xe lửa xuất phát từ cảng đi sang Cộng hòa Séc để đổ hàng sang Đông Âu và Trung Âu, và tàu hàng thì mất vài ngày để đi từ Hy Lạp sang các cảng Bắc Âu.
Nektarios Demenopoulos, phát ngôn viên ban quản lý cảng, khẳng định : « Cảng Pirée trong năm 2019 sẽ vượt qua cảng Valencia của Tây Ban Nha, trở thành hải cảng hàng đầu ở Đại Tây Dương, và thứ tư hoặc thứ năm của châu Âu. Đây là đầu tư có lợi cho người Hy Lạp, hai ngàn việc làm trực tiếp liên quan đến hoạt động cảng đã được tạo ra ».
Ý kiến này không thuyết phục được Giorgos Gogos, tổng thư ký nghiệp đoàn công nhân cảng. Ông nói : « Cosco thành công nhờ giảm giá thành lao động. Những công nhân làm việc tại các bến cảng container đại đa số do các công ty dịch vụ lao động thời vụ tuyển vào, họ ít quan tâm đến việc tôn trọng quyền của người lao động ». Một hợp đồng lao động tập thể đã được ký kết cách đây hai tuần. « Đó là một bước tiến giúp lập ra các quy định về lương tối thiểu, kỳ nghỉ có lương…nhưng tiếc thay lại không áp dụng cho lao động thời vụ ».
Tỉ lệ thất nghiệp lên đến 80%
Vaggelis Mantis đã nếm mùi công việc nặng nhọc ở bến cảng container. Sau một hợp đồng ngắn hạn hai tháng ở công ty Piraeus Container Terminal (PCT), một chi nhánh của Cosco, anh không được gia hạn hợp đồng và không được trợ cấp thất nghiệp, do thời gian đóng góp chưa đủ. Người thanh niên 30 tuổi kể lại trong thời gian làm việc cho PCT, công nhân « thậm chí không có quyền nghỉ một chút để đi vệ sinh, bị buộc phải làm việc một cách hiệu quả nhất, có khi ngất xỉu tại chỗ ».
Tại các địa phương quanh cảng Pirée, việc phát triển của cảng này gây lo ngại. Panagiotis Karagiannakis, phó thị trưởng Perama, than phiền : « Hiện nay chúng tôi chưa nhìn ra được lợi ích nào đáng kể cho thành phố. Người Trung Quốc lập ra các chi nhánh để giao cho nhau những hợp đồng thầu phụ đủ loại, chứ hiếm khi làm việc với các công ty Hy Lạp. Họ hứa sẽ tái thúc đẩy các hoạt động ở những xưởng sửa chữa tàu, nhưng vẫn chưa thấy rục rịch gì cả ».
Tại thị trấn ngoại ô có 25.000 dân bị khủng hoảng kinh tế làm ảnh hưởng này, đảng tân phát-xít Rạng Đông Vàng đã bắt rễ vững chắc, giành được gần 10% số phiếu trong cuộc bầu cử địa phương hồi cuối tháng Năm.
Ở trung tâm thị trấn Perama, chính quyền từ tháng 12/2018 đã phải lập ra bộ phận chuyên phân phối các bữa ăn trưa miễn phí hàng ngày cho khoảng một trăm người nghèo, và một cửa hàng xã hội giúp cho 250 gia đình được mua hàng với giá rẻ.
Vasso, một người thất nghiệp chẳng có thân nhân giúp đỡ và cũng không có trợ cấp, cho biết : « Hồi trước, tôi đến nhận thực phẩm của Rạng Đông Vàng cho. Tôi không có lựa chọn nào, tôi đói ». Bà lo lắng: « Dù người Trung Quốc đầu tư vào cảng Pirée, tôi thấy cuộc sống hàng ngày không khá hơn chút nào. Tôi sống vất vưởng, và vài ngày nữa có thể tôi phải cắt điện thoại và điện vì nợ nần nhiều lắm ».
Giorgos Kollias, nhân viên xã hội phụ trách cửa hàng thực phẩm và bữa cơm miễn phí, là người có thể đánh giá rõ ràng nhất sự tuyệt vọng lớn lao của người dân địa phương. Ông nói : « Nếu không có chúng tôi, rất nhiều người không có gì ăn, phải chịu đói ».
Taksiarchis Karaboikis, 39 tuổi, sống tại Drapetsona gần Perama, hy vọng sẽ được hưởng lợi khi khu vực này phát triển. Người cha có hai con nhỏ, sống với món tiền trợ cấp 200 euro hàng tháng, thở dài : « Từ một năm qua, ngay từ rạng sáng tôi đã ra cảng để tìm kiếm một công việc nho nhỏ, làm công nhật cũng được…Dù là người Trung Quốc hay Hy Lạp đầu tư vào Pirée và vùng phụ cận, tất cả những gì chúng tôi mong muốn là có được một công việc ổn định ».
Sống vất vưởng qua ngày
Hãng tin AFP kể thêm một số trường hợp khác tại Perama, như Pavlos Tassimakis, 51 tuổi, tài xế xe tải thất nghiệp từ 12 năm qua. Cả gia đình gồm hai vợ chồng và năm đứa con cứ mỗi hai tháng nhận được 640 euro trợ cấp cho gia đình đông con, tất nhiên là không đủ sống. Tassimakis thỉnh thoảng tìm được việc làm không khai báo là dọn nhà, được trả 15 euro.
Còn Vassiliki Padeliakou, 62 tuổi, cựu nhân viên hải quan cảng, trong 9 năm qua chỉ có được các hợp đồng ngắn hạn, nên không được trợ cấp thất nghiệp lẫn hưu trí, trưa nào cũng đến nhận phần cơm xã hội. Bà cho biết đã sụt mất 20 kilo, và thổ lộ : « Tôi không biết làm thế nào để sống sót. Tôi sống hay nào hay ngày ấy, với trợ giúp của tòa thị chính, của hàng xóm, hay các chủ quán ăn cho tôi thức ăn bán ế ».
Georges Tzogopoulos, chuyên gia về Trung Quốc của Trung tâm Thông tin Châu Âu nhận định trên Le Monde : « Trung Quốc dòm ngó các cảng và công ty năng lượng ở khắp nơi trên thế giới để mua được giá rẻ, không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn về ảnh hưởng địa chính trị. Nay Hy Lạp lại trao cho Bắc Kinh một hải cảng lớn với giá rất thấp ».
Tập đoàn quốc doanh Trung Quốc nắm 67% vốn của cảng Pirée, và có quyền quản lý các hoạt động vận chuyển container cũng như hành khách cho đến tận năm 2052 !
Cosco không chỉ có hoạt động cảng container. Tập đoàn hàng hải Trung Quốc vốn muốn biến cảng Pirée thành điểm đến hàng đầu của các tàu du lịch châu Âu, đã dự trù một kế hoạch đầu tư 600 triệu euro, gồm : trung tâm thương mại, khách sạn sang trọng, các bến cảng mới đón tàu du lịch, trung tâm hậu cần và kho bãi…
Trong khi chờ đợi, người dân Hy Lạp tại địa phương mòn mỏi đi tìm việc làm với chiếc bụng rỗng : như đã nói ở trên, hầu hết hợp đồng thầu phụ đều được giao cho các công ty Trung Quốc.
vi.rfi.fr/quoc-te/20190703-trung-quoc-mua-cang-piree-dan-hy-lap-that-nghiep

Những “con ngựa thành Troie” của Trung Quốc trong Liên Âu

mediaChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (T) và thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa, tại dinh Queluz, Bồ Đào Nha, ngày 05/12/2018.REUTERS/Rafael Marcha
Trên đường về nước sau thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Achentina, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ghé Bồ Đào Nha. Ngày 05/12/2018, ông đã ký với chủ nhà thỏa thuận gắn kết quốc gia Nam Âu này vào mạng lưới Một Vành Đai, Một Con Đường mà Bắc Kinh đang xây dựng.
Với sự tham gia của Bồ Đào Nha, sáng kiến của Trung Quốc được cho là đã chiếm được một lợi thế quan trọng vì đất nước miền tây nam châu Âu này có một vị trí quan trọng trên cả đường biển lẫn đường bộ, cho phép Trung Quốc dễ dàng tỏa ngược lên toàn bộ châu Âu.
Bồ Đào Nha là “chiến lợi phẩm” mới nhất mà Bắc Kinh chính thức giành được trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng tại Liên Hiệp Châu Âu, với việc Lisboa hầu như phớt lờ các mối quan ngại càng lúc càng nhiều tại Bruxelles trước các khoản đầu tư to lớn của Trung Quốc vào các lãnh vực chiến lược của châu Âu như hải cảng, vận tải, năng lượng, công nghệ…, sợ rằng an ninh châu Âu có thể bị tác hại, công nghệ và phát minh của châu Âu bị đánh cắp.
Trong một bài phân tích ngày 08/12/2018 đăng trên trang blog của Atlantic Council, một trong những think tank rất có uy tín tại Hoa Kỳ trong lãnh vực quan hệ quốc tế, Frederick Kempe, chủ tịch trung tâm nghiên cứu này, đã nêu bật một khía cạnh mà cho đến nay ít được chú ý tới: Đó là việc Trung Quốc đã bắt đầu có được năng lực lèo lái một số chính sách của Liên Hiệp Châu Âu đi theo hướng có lợi cho Bắc Kinh, thông qua một số quốc gia thân hữu.
Hy Lạp và Hungary: 2 con ngựa thành Troie đầu đàn của Trung Quốc
Trước tiên hết, theo chuyên gia Kempe, sự hào phóng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với một số nước châu Âu gặp khó khăn tài chánh như Hungary và Hy Lạp đã giúp cho Bắc Kinh có ảnh hưởng ngày càng mạnh trên các quyết định của Liên Hiệp Châu Âu mà hai quốc gia này là thành viên.
Ngay từ năm 2011, thủ tướng Hungary Viktor Orban đã tiếp xúc với thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo để tìm hỗ trợ tài chính sau cơn khủng hoảng 2008, mở cho Bắc Kinh một con đường đi vào Liên Âu.
Lý do của ông Orban rất đơn giản : Đó là sự sống còn của Hungary trước nguy cơ vỡ nợ, nhưng lại không muốn vay mượn với điều kiện nghiêm ngặt của các định chế châu Âu. Bắc Kinh đã sẵn sàng cứu vớt Budapest, trong lúc Hungary cũng đã thuyết phục được một số lãnh đạo Trung Âu khác đi theo Bắc Kinh.
Kết quả là cơ chế “16 cộng 1” ra đời, đặt trụ sở ở Budapest, bao gồm Trung Quốc và 16 nước Trung và Đông Âu. Từ đó đến nay cơ chế này đã giúp Trung Quốc có được ảnh hưởng chưa từng thấy trong vùng.
Nhà nghiên cứu đã nêu bật hai ví dụ cụ thể cho thấy thành công mau chóng của Bắc Kinh trong việc tung tiền vào Hungary, biến nước này thành công cụ lèo lái chính sách Liên Hiệp Châu Âu theo hướng có lợi cho Trung Quốc.
Vào tháng 3 năm 2017, trong một động thái hiếm hoi, Hungary đã phá vỡ đồng thuận của châu Âu về nhân quyền, từ chối ký một bức thư chung tố cáo các hành vi của chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc là đã tra tấn nhiều luật sư bị bắt giam.
Trước đó, vào tháng 7 năm 2016, cùng với Hy Lạp, một quốc gia Liên Âu khác bị khó khăn và cũng được Bắc Kinh hào phóng mở hầu bao trợ giúp, Hungary cũng đã ngăn chặn việc nêu đích danh Trung Quốc trong một bản thông cáo của Liên Hiệp Châu Âu về phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye phủ nhận những đòi hỏi của Bắc Kinh về chủ quyền ở Biển Đông.
Riêng Hy Lạp, vào tháng 6 năm 2017, cũng đã ngăn chặn một tuyên bố của Liên Hiệp Châu Âu tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc chỉ trích Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Đó là lần đầu tiên mà Liên Hiệp Châu Âu không có tuyên bố chung về nhân quyền Trung Quốc tại định chế nhân quyền hàng đầu của Liên Hiệp Quốc.
Vào lúc tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Achentina để tìm cách tránh không cho chiến tranh thương mại leo thang, trong khi Canada bắt một lãnh đạo cao cấp tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi ở Vancouver, theo yêu cầu của Mỹ vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt Iran, Liên Hiệp Châu Âu như đã phải công nhận tư thế mong manh của mình trước cuộc đọ sức giữa hai cường quốc Mỹ-Trung.
Theo chuyên gia Kempe, châu Âu đang phải nhức đầu vì những cú sốc đến từ một nước Mỹ ngày càng khó lường, một Trung Quốc càng lúc càng quyết đoán hơn, và một châu Âu mà nội bộ ngày càng thêm chia rẽ về cách lèo lái giữa hai thế lực đó.
Từ ngày 02 đến 04 tháng 12 vừa rồi, các chuyên gia về chiến lược Âu Mỹ đã tề tựu về Đức tham dự Diễn Đàn Chiến Lược Munich (Munich Strategy Forum), một sự kiện chuẩn bị cho Hội Nghị An Ninh Munich (Munich Security Conference) sắp tới đây.
Bên lề Diễn Đàn, ông Wolfgang Ischinger, chủ tịch Hội Nghị An Ninh Munich đã không tránh khỏi lo ngại: “Trung Quốc đã cho thấy là họ có khả năng phủ quyết các chính sách của Liên Hiêp Châu Âu”. Đối với ông Ischinger, trong lúc các tập đoàn châu Âu hành động vì lợi nhuận thì các tập đoàn Trung Quốc trước sau như một, luôn luôn đại diện quyền lợi của Nhà nước, một điều “có thể trở nên nguy hiểm” cho châu Âu.
Các quan chức châu Âu thừa nhận là Trung Quốc đã thực hiện quyền phủ quyết họ giành được trên những chính sách cần sự đồng thuận.
Mối quan ngại lại càng tăng do việc ảnh hưởng của Trung Quốc tăng vọt ngoài dự kiến của mọi người, song song với đà phình lên nhanh chóng của đầu tư Trung Quốc. Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Âu năm 2017 đã lên đến 30 tỷ đô la, so với vỏn vẹn 700 triệu trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008.
‘Chiến tranh chính trị’
Một báo cáo của hai trung tâm tham vấn Đức, GPPI và viện nghiên cứu về Trung Quốc Mercator Institute for China Studies, đã thấy rằng Bắc Kinh đã lợi dụng cơ chế thông thoáng của châu Âu và “nhanh chóng gia tăng nỗ lực gây ảnh hưởng chính trị ở châu Âu”.
Theo bản báo cáo, một số người gọi hành động của Trung Quốc là một hình thức tiến hành ‘chiến tranh chính trị’, tức là sử dụng những công cụ phi quân sự, công khai và bí mật, để tác động lên các thành phần ưu tú trong các lãnh vực kinh tế, chính trị, giới nghiên cứu và công luận ở châu Âu.
Qua những nỗ lực này, Trung Quốc vừa làm yếu đi sự đoàn kết của châu Âu cũng như sức thu hút của Mỹ, vừa cải thiện hình ảnh của mình trong tư cách một phương án có thể thay thế mô hình tự do dân chủ.
Căng thẳng ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc tạo cơ may mới cho châu Âu xuất hàng sang Trung Quốc, nhưng đồng thời Trung Quốc cũng gia tăng mạnh mẽ việc xuất khẩu và đầu tư sang châu Âu bù đắp cho thị trường bị mất ở Mỹ.
Trong sáu tháng đầu năm nay; những thương vụ Trung Quốc thâu tóm các công ty châu Âu đã cao hơn 9 lần số vụ ở Bắc Mỹ, đạt trị giá 20 tỷ đô la (so với 2,5 tỷ), trong lúc đầu tư Trung Quốc vào châu Âu cũng 6 lần cao hơn là vào Mỹ, đạt mức 12 tỷ đô la (so với 2 tỷ ở Mỹ).
Ngoài ra, một thỏa thuận thương mại mới Mỹ-Trung có thể tác hại đến châu Âu trong bối cảnh Trung Quốc có thể chỉ trong nhấp nháy quyết định thay thế sản phẩm châu Âu bằng hàng hóa Mỹ vì lý do chính trị, điều rất dễ vì kinh tế Trung Quốc không phải là một nền kinh tế tự do.
Khả năng tranh chấp Mỹ - Trung leo thang cũng làm đau đầu các chuyên gia châu Âu, không biết nên chọn phía nào, hay lèo lái ra sao đặc biệt đối với các quốc gia và ngành công nghiệp có nhiều vốn liếng ở Trung Quốc.
Một số quan chức châu Âu đã nói đến sự cần thiết phải có quyền “tự chủ chiến lược” trước các hành động của Mỹ trừng phạt các thực thể nước ngoài trong hồ sơ Iran cũng như phát biểu của ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần này tại Bruxelles đặt lại vấn đề chủ nghĩa đa phương và Liên Hiệp Châu Âu. Thế nhưng cácquan chức này cùnglúc còn quan ngại hơn về cái được gọi là “chiến tranh chính trị” của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng kinh tế, tài chính, và cả ngoại giao.
Liên Hiệp Châu Âu hiện chưa áp dụng biện pháp giới hạn đầu tư nước ngoài theo kiểu ủy ban về đầu tư ngoại quốc của Mỹ CFIUS, một ủy ban liên ngành phụ trách việc xem xét tác động của đầu tư ngoại quốc trên an ninh quốc gia. Tuy vậy, trong tháng này, châu Âu đã thông qua một văn kiện thiết lập một kế hoạch chưa từng thấy, dù không ràng buộc, nhắm vào hình thức đầu tư “trấn lột” của Trung Quốc.
Nước Đức chẳng hạn, trong tuần qua đã tập trung chú ý đến vấn đề công ty Kuka Robotics, đã trở thành ví dụ điển hình của hiểm họa bán công nghệ cao cho Trung Quốc. Chuyên sản xuất robot công nghiệp, Kuka từng là một trong những công ty sáng tạo hàng đầu trong nền kinh tế thế kỷ 21 này của Đức, cho đến khi nó bị công ty Midea của Trung Quốc thâu tóm vào năm 2016.
Mới vào tháng trước, Midea đã nuốt hẳn lời bảo đảm trước đây là không thay đổi vị chủ tịch lâu đời rất được tôn trọng của Kuka, đánh dấu việc Trung Quốc hoàn toàn thâu tóm ngành công nghệ robot cực kỳ tiên tiến đó.
Bắc Kinh vẫn kiên trì thúc đẩy chiến lược ‘chia để trị’ tại châu Âu
Châu Âu ngày càng đề cao cảnh giác, Trung Quốc vẫn kiên trì thực hiện chiến lược, lợi dụng sự chia rẽ trong nội Liên Hiệp Châu Âu, căng thẳng thương mại Mỹ - Châu Âu, và nhu cầu đầu tư khẩn cấp của các quốc gia miền nam và đông châu Âu.
Bằng chứng rõ rệt nhất là chuyến viếng thăm đầu tiên cấp Nhà nước của ông Tập Cận Bình tại Tây Ban Nha và nhất là Bồ Đào Nha, sau thượng đỉnh G20.
Trung Quốc đã từng đầu tư 12 tỷ đô la vào một loạt đề án ở Bồ Đào Nha, từ năng lượng, giao thông, bảo hiểm, đến dịch vụ tài chính, truyền thông. Trong chuyến thăm của ông Tập, hai bên đã đào sâu thêm quan hệ đối tác kinh tế, với việc Lisboa đồng ý tham gia Con Đường Tơ Lụa Mới với hy vọng thu hút đầu tư Trung Quốc vào hạ tầng cơ sở và năng lượng Bồ Đào Nha. Trung Quốc chuẩn bị nắm đa số vốn của tập đoàn điện lực Bồ Đào Nha EDP, doanh nghiệp lớn nhất nước này, đồng thời là một nhà cung cấp năng lượng chủ chốt của châu Âu
Trong phần kết luận, ông Kempe nhận thấy, tóm lại, trong những ngày qua, thị trường thế giới và truyền thông chỉ tập trung trên đàm phán thương mại Trump-Tập, mà bỏ lỡ câu chuyện đáng chú ý : Khả năng Trung Quốc thay thế vào chỗ, hay ít ra là thu hẹp ảnh hưởng của Mỹ ở châu Âu.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20181211-nhung-“con-ngua-thanh-troie”-cua-trung-quoc-trong-lien-hiep-chau-au-hay-trung-quoc-l

Geen opmerkingen:

Een reactie posten