woensdag 13 november 2019

Dân Mỹ bớt uống sữa, công ty sữa lớn nhất nước Mỹ Dean Foods khai phá sản

Dân Mỹ bớt uống sữa, công ty sữa lớn nhất nước Mỹ khai phá sản


Sản phẩm của Dean Foods. (Hình: Dean Foods)
DALLAS, Texas (NV) – Dean Foods, công ty sản xuất sữa lớn nhất nước Mỹ, vừa khai phá sản hôm Thứ Ba, 12 Tháng Mười Một, do dân Mỹ nay ít uống sữa bò hơn trước.
Công ty với lịch sử 94 năm này đã gặp khó khăn tài chánh trong những năm gần đây vì thị hiếu của người tiêu thụ đang thay đổi, theo bản tin của CNN.
Năm 2019 là năm rất chật vật cho công ty, với thương vụ giảm sút 7% trong sáu tháng đầu năm, và mức lời giảm 14%. Trong năm nay, trị giá cổ phiếu của Dean Foods cũng mất khoảng 80%.
Dean Foods là công ty chế tạo các sản phẩm từ sữa rất được nhiều người biết tới, như các thương hiệu Dairy Pure, Organic Valley và Land O’Lakes. Công ty xác nhận họ gặp khó khăn vì “sự sút giảm ngày càng nhanh trong mức tiêu thụ loại sữa trắng bình thường.”
Công ty hiện bị mắc nợ trầm trọng và không thể đóng tiền vào quỹ nghỉ hưu của nhân viên. Do vậy, hôm Thứ Ba, Dean Foods nộp đơn khai phá sản Chapter 11 để có sự bảo vệ tài sản công ty, nhằm tiếp tục hoạt động, sắp xếp lại nợ nần cùng là đóng tiền quỹ nghỉ hưu, trong khi chờ bán được công ty.
Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Dean Foods nói đang thảo luận với Dairy Farmers of America để có thể đạt thỏa thuận, theo đó hợp tác xã này sẽ mua lại hầu hết công ty.
Trong tiến trình khai phá sản này, công ty Dean Foods được các chủ nợ hiện nay, gồm cả Rabobank, cho vay thêm $850 triệu, để công ty tiếp tục hoạt động.
Các sản phẩm sữa, kể cả sữa trắng hay sữa có thêm các chất ngọt khác, gốc vắt từ bò, từng là thức uống truyền thống không thể thiếu trong nhà mọi gia đình ở Mỹ.
Loại sữa này nay đang mất dần thị phần vì người tiêu thụ chuyển sang uống các loại “sữa” khác ít đường hơn hay từ các nguồn không phải là bò, như “oat milk” hay “almond milk.”
Thị phần cả thế giới cho các loại “sữa” mới này dự trù sẽ lên tới $18 tỉ trong năm nay, tăng 3.5% so với năm 2018. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáng kể so với trị giá thị trường sữa truyền thống, vào khoảng $120 tỉ cho năm nay.
Công ty Dean Foods cũng bị thiệt hại về thương vụ hồi năm ngoái sau khi Walmart, một trong những khách hàng lớn nhất của họ, lập ra xưởng riêng và ngưng mua sản phẩm của công ty. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/dan-my-bot-uong-sua-cong-ty-sua-lon-nhat-nuoc-my-khai-pha-san/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten