zondag 3 november 2019

9 phim võ thuật thành công nhất ở Hoa Kỳ

9 phim võ thuật thành công nhất ở Hoa Kỳ


Tài tử Chân Tử Đan trong vai võ sư Diệp Vấn. (Hình: npr.org)
HOLLYWOOD, California (NV) – Phim võ thuật rất phổ biến ở những nước Á Châu, đặc biệt là phim Hồng Kông, và các phim của Hollywood ngày càng hay. Tuy vậy, không phải phim nào cũng thành công ở Mỹ.
Chính vì vậy, Screen Rant đưa ra một số phim võ thuật ăn khách nhất ở Hoa Kỳ.
Ip Man (Diệp Vấn)
Đầu tiên là dòng phim “Ip Man” do tài tử Chân Tử Đan (Donnie Yen) đóng vai võ sư Diệp Vấn (Ip Man), sư phụ của Lý Tiểu Long. Dòng phim này đã ra ba phần nói về cuộc đời của võ sư Diệp Vấn và một phần ngoại truyện nói về một đối thủ của ông trong phần ba.
Là một võ sư thật ngoài đời, Chân Tử Đan mang kinh nghiệm của mình lên màn ảnh và chịu khó tập luyện võ Vịnh Xuân (Wing Chun) dưới sự chỉ dạy của con trai của võ sư Diệp Vấn ngoài đời.
Dòng phim này có những cảnh đánh nhau được dàn dựng rất công phu và là một trong những phim võ của Hồng Kông thành công nhất với khán giả Tây Âu.
Kill Bill
Các phim của đạo diễn Quentin Tarantino thường gây ra tranh cãi, nhưng không ai phủ nhận được cái nhìn điện ảnh của ông.
“Kill Bill” nói về một nhân vật nữ do minh tinh Uma Thurman đóng, muốn đi giết ông trùm có tên Bill vì giết chồng mình ngay ngày cưới.
Tuy bạo lực và đẫm máu, những cảnh đánh nhau của “Kill Bill” được dàn dựng rất kỹ, từ ánh sáng đến nhạc nền. Không chỉ vậy, phim này còn có ảnh hưởng từ các phim samurai của Nhật và phim võ thuật Hồng Kông. Nhân vật chính của phim này mặc bộ trang phục màu vàng, không khác gì Lý Tiểu Long.
Karate Kid (1984)
Nhân vật chính Daniel và ông Miyagi trong “Karate Kid.” (Hình: valleyrelicsmesuem.org)
Một trong những phim võ thuật bất hủ của Mỹ là “Karate Kid.” Bộ phim này nói về thiếu niên Daniel đi học võ karate từ ông Miyagi để vượt qua các điểm yếu và đánh bại những kẻ bắt nạt mình.
Bộ phim này có nhiều bài học quý như không chịu lùi bước hay biết cách lắng nghe người khác. Nhờ sự ăn khớp giữa Daniel và ông Miyagi, “Karate Kid” là một trong những phim võ thuật của Hollywood thành công nhất.
Kungfu Panda
Đây là một phim ai cũng xem được vì là phim hoạt họa. Xuất hiện trên màn ảnh từ năm 2008, “Kungfu Panda” chinh phục được rất nhiều khán giả vì cách vẽ rất công phu và diễn xuất của tài tử Jack Black chuyển âm cho nhân vật chính là gấu Po.
Với những cảnh đánh nhau gay cấn và những đoạn đối thoại hài hước, “Kungfu Panda” là một phim võ thuật dễ thu hút khán giả, nhất là trẻ em.
Crouching Tiger, Hidden Dragon (Ngọa Hổ Tàng Long)
Châu Nhuận Phát (phải) và Chương Tử Di trong “Ngọa Hổ Tàng Long.” (Hình: mfah.org)
Được chiếu trên màn ảnh Mỹ vào cuối năm 2000, “Crouching Tiger, Hidden Dragon” cho khán giả thấy được lịch sử và truyền thống của Trung Quốc. Với bối cảnh và nhạc nền được dàn dựng công phu, thêm các cảnh đánh nhau cũng hay không kém, “Crouching Tiger, Hidden Dragon” thắng giải Oscar phim ngoại ngữ hay nhất tại lễ trao giải hồi năm 2001.
Bộ phim này có những diễn viên gạo cội của Á Châu như Châu Nhuận Phát (Chow Yun-fat), Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) và Chương Tử Di (Zhang Ziyi).
Rush Hour
Khi nhắc đến phim võ thuật, không thể nào bỏ qua tên tuổi của Thành Long (Jackie Chan). Tuy ông đã nổi tiếng ở Á Châu từ lâu, nhưng phim làm người Mỹ biết đến ông là “Rush Hour.”
Bộ phim nói về hai nhân vật là điều tra viên Lee của Hồng Kông do Thành Long đóng và cảnh sát viên Carter của Los Angeles do Chris Tucker đóng. Phim này có những pha mạo hiểm, đánh nhau gay cấn của Thành Long, nhưng thành công nhờ vào sự hài hước.
Đây là sự pha trộn văn hóa Á Châu và Mỹ trên màn ảnh, tạo ra sự đụng độ giữa hai nhân vật chính, nhưng cuối cùng giúp họ hiểu nhau hơn.
John Wick
Tài tử Keanu Reeves trong “John Wick.” (Hình: filmindependent.org)
Đây là dòng phim gầy dựng lại tên tuổi của tài tử Keanu Reeves. Với bối cảnh trong một thế giới sát thủ, nhân vật chính John Wick phải tìm cách vượt qua được quá khứ đẫm máu của mình.
Cũng như “The Raid,” dòng phim “John Wick” có những cảnh đấu súng, đánh võ rất thực tế, khiến tài tử Reeves và bạn diễn phải tự tập luyện để ít khi nhờ người đóng thế, chỉ nhờ trong các cảnh xe đụng hay mạo hiểm.
Không chỉ vậy, “John Wick” còn có nhiều ảnh hưởng từ phim Hồng Kông và còn có những tài tử đóng “The Raid” xuất hiện, mang theo kinh nghiệm võ thuật của mình.
Không ai ngờ dòng phim “John Wick” lại thành công đến như vậy và nhiều người coi đây là tiêu chuẩn mới của phim hành động.
The Raid
Với sự dẫn dắt của đạo diễn người Anh Gareth Evans, “The Raid” được coi là một phim võ thuật tiêu biểu nhất của thập niên 2010.
Tuy nội dung không có gì mới lạ, nhưng phim này có những góc quay và nhưng cảnh đánh nhau rất thực tế. Không uyển chuyển như phim Hồng Kông, các cảnh đánh nhau trong phim này rất nặng nề và từng đòn đều làm khán giả cảm nhận được đau đến mức nào
Không chỉ vậy, phim này có bối cảnh ở Indonesia nên cho khán giả thấy được sự nguy hiểm của võ pencak silat.
Nhờ vậy, “The Raid” rất thành công ở Hoa Kỳ và được coi là tiêu chuẩn của phim hành động lẫn phim võ thuật trong thập niên 2010.
The Matrix
Tài tử Keanu Reeves trong “The Matrix.” (Hình: waer.org)
Tài tử Keanu Reeves thành công lúc còn trẻ nhờ dòng phim này. “Matrix” vừa có khoa học viễn tưởng, vừa có võ thuật và còn nói về các chủ đề triết lý.
Hai đạo diễn Lana và Lily Wachowski rất hâm mộ ông Viên Hòa Bình (Woo-Ping Yuen), nhà dựng cảnh đánh nhau trong phim người Trung Quốc, và “Matrix” có nhiều ảnh hưởng từ ông.
Nhờ vậy, dòng phim “Matrix” thu hút được nhiều khán giả từ năm 1999 và đang có tin đồn sẽ có phần bốn trong tương lai gần. (Thiện Lê)
https://www.nguoi-viet.com/giai-tri/9-phim-vo-thuat-thanh-cong-nhat-o-hoa-ky/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten