Liên Hiệp Châu Âu cần có quân đội riêng
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker.REUTERS/Vincent Kessler
Trong bài trả lời phỏng vấn báo Đức Welt am Sonntag, số ra ngày 08/03/2015, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, ông Jean Claude Juncker, kêu gọi thành lập một quân đội, cho phép Liên Hiệp Châu Âu đối phó với những mối đe dọa dọc theo đường biên giới chung của khối này.
Trong bối cảnh quan hệ giữa Châu Âu và Nga ngày càng căng thẳng do cuộc khủng hoảng Ukraina, đây là một thông điệp mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc thành lập quân đội riêng cho Châu Âu là một dự án rất phức tạp. Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Grégoire Lory tường trình.
« Ý tưởng thành lập quân đội Châu Âu giống như một điệp khúc ước nguyện bất khả thi trong chính sách an ninh và phòng thủ chung. Tuy nhiên, qua các phát biểu của mình, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker hy vọng tái khởi động cuộc thảo luận về hồ sơ này, sau nhiều năm trời đình trệ.
Có nhiều lý do để giải thích vì sao dự án tiến triển rất ít. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm cho các quốc gia thành viên thiếu phương tiện tài chính. Do vậy, một số chính phủ xem xét lại các ưu tiên và muốn cắt giảm ngân sách Quốc phòng. Một số nước khác thì hài lòng với việc tham gia vào Liên minh Bắc Đại Tây Dương và hài lòng được Mỹ bảo vệ.
Trước các bế tắc này, Liên Hiệp Châu Âu đã cố gắng phát triển hợp tác quân sự và đã tham gia vào nhiều chiến dịch ở Mali hoặc Somalia. Tuy nhiên, Châu Âu chưa tính đến việc thành lập quân đội riêng.
Thực ra, trong hồ sơ này, Châu Âu bị chia rẽ nặng nề. Một bên, nước Pháp, với sự ủng hộ của Tây Ban Nha và Ý, mong muốn đi xa hơn trong chính sách phòng thủ chung. Dường như Đức cũng muốn có lập trường như vậy. Nhưng bên kia, Anh Quốc không muốn trao thêm chủ quyền cho Liên Hiệp Châu Âu.
Cuộc họp Thượng đỉnh vào tháng 6/2015 sẽ là dịp để đánh giá phản ứng của các nước thành viên về ý tưởng mà ông Juncker nêu ra ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150309-lien-hiep-chau-au-can-co-quan-doi-rieng/
« Ý tưởng thành lập quân đội Châu Âu giống như một điệp khúc ước nguyện bất khả thi trong chính sách an ninh và phòng thủ chung. Tuy nhiên, qua các phát biểu của mình, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker hy vọng tái khởi động cuộc thảo luận về hồ sơ này, sau nhiều năm trời đình trệ.
Có nhiều lý do để giải thích vì sao dự án tiến triển rất ít. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm cho các quốc gia thành viên thiếu phương tiện tài chính. Do vậy, một số chính phủ xem xét lại các ưu tiên và muốn cắt giảm ngân sách Quốc phòng. Một số nước khác thì hài lòng với việc tham gia vào Liên minh Bắc Đại Tây Dương và hài lòng được Mỹ bảo vệ.
Trước các bế tắc này, Liên Hiệp Châu Âu đã cố gắng phát triển hợp tác quân sự và đã tham gia vào nhiều chiến dịch ở Mali hoặc Somalia. Tuy nhiên, Châu Âu chưa tính đến việc thành lập quân đội riêng.
Thực ra, trong hồ sơ này, Châu Âu bị chia rẽ nặng nề. Một bên, nước Pháp, với sự ủng hộ của Tây Ban Nha và Ý, mong muốn đi xa hơn trong chính sách phòng thủ chung. Dường như Đức cũng muốn có lập trường như vậy. Nhưng bên kia, Anh Quốc không muốn trao thêm chủ quyền cho Liên Hiệp Châu Âu.
Cuộc họp Thượng đỉnh vào tháng 6/2015 sẽ là dịp để đánh giá phản ứng của các nước thành viên về ý tưởng mà ông Juncker nêu ra ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150309-lien-hiep-chau-au-can-co-quan-doi-rieng/
Châu Âu xét lại chính sách lân bang sau sai lầm Ukraina
Lãnh đạo ngành ngoại giao Châu Âu, bà Federica Mogherini, trong buổi họp báo ngày 05/03/2015.REUTERS/Yves Herman
Vào hôm 04/03/2015, Liên Hiệp Châu Âu đã khởi động việc duyệt xét lại « chính sách lân bang » của mình đối với 16 quốc gia có biên giới với Châu Âu. Chính bà Federica Mogherini, nhân vật lãnh đạo ngành ngoại giao Châu Âu đã loan báo quyết định trên nhân một cuộc họp báo tại Bruxelles.
Chính sách lân bang là cách thức quản lý các mối quan hệ của Liên Hiệp Châu Âu với các láng giềng khác nhau, từ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở phía đông cho đến các nước xung quanh Địa Trung Hải.
Theo thông tín viên RFI Pierre Benazet tại Bruxelles, dù không thú nhận một cách rõ ràng, nhưng việc duyệt xét lại này bắt nguồn từ việc rút tỉa kinh nghiệm sai lầm trong chính sách áp dụng với Ukraina, vốn đã động chạm đến Nga, dẫn đến cuộc chiến hiện nay.
"Châu Âu muốn áp dụng một chính sách linh hoạt hơn, thích ứng hơn với đặc thù của từng nước, trên cơ sở một mối quan hệ bình đẳng, không chỉ tập trung vào thương mại và nhập cư, mà còn chú ý đến các vấn đề an ninh và năng lượng.
Nhưng nói rằng cách tiếp cận dùng cho đến nay không tốt, thì đó là điều mà giới lãnh đạo Châu Âu không thừa nhận, cũng như là họ không công nhận là chính cách thức đàm phán của Liên Hiệp Châu Âu với Ukraina trước đây – bắt nguồn từ chính sách lân bang hiện hữu - đã có những tác động tiêu cực.
Theo các quan sát viên phê phán nhất, chính các thỏa thuận với Ukraina, làm khủng hoảng bùng lên vào tháng 11/2013, là một ví dụ điển hình về cách áp dụng chính sách lân bang một cách máy móc, không chú ý đến các tác động địa chính trị, cụ thể đến quan hệ Nga-Ukraina.
Việc duyệt lại chính sách lân bang có thể là bước đầu của tiến trình công nhận sai lầm trong quá khứ, nhưng cần phải xem là liệu điều đó có giúp phục hồi các công trình hợp tác cho đến nay thường bế tắc, chẳng hạn như với một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ."
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150305-lien-hiep-chau-au-ukraina/
Theo thông tín viên RFI Pierre Benazet tại Bruxelles, dù không thú nhận một cách rõ ràng, nhưng việc duyệt xét lại này bắt nguồn từ việc rút tỉa kinh nghiệm sai lầm trong chính sách áp dụng với Ukraina, vốn đã động chạm đến Nga, dẫn đến cuộc chiến hiện nay.
"Châu Âu muốn áp dụng một chính sách linh hoạt hơn, thích ứng hơn với đặc thù của từng nước, trên cơ sở một mối quan hệ bình đẳng, không chỉ tập trung vào thương mại và nhập cư, mà còn chú ý đến các vấn đề an ninh và năng lượng.
Nhưng nói rằng cách tiếp cận dùng cho đến nay không tốt, thì đó là điều mà giới lãnh đạo Châu Âu không thừa nhận, cũng như là họ không công nhận là chính cách thức đàm phán của Liên Hiệp Châu Âu với Ukraina trước đây – bắt nguồn từ chính sách lân bang hiện hữu - đã có những tác động tiêu cực.
Theo các quan sát viên phê phán nhất, chính các thỏa thuận với Ukraina, làm khủng hoảng bùng lên vào tháng 11/2013, là một ví dụ điển hình về cách áp dụng chính sách lân bang một cách máy móc, không chú ý đến các tác động địa chính trị, cụ thể đến quan hệ Nga-Ukraina.
Việc duyệt lại chính sách lân bang có thể là bước đầu của tiến trình công nhận sai lầm trong quá khứ, nhưng cần phải xem là liệu điều đó có giúp phục hồi các công trình hợp tác cho đến nay thường bế tắc, chẳng hạn như với một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ."
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150305-lien-hiep-chau-au-ukraina/
Geen opmerkingen:
Een reactie posten