maandag 23 maart 2015

Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh

Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh

Thứ Bảy, ngày 10/01/2015 06:01 AM (GMT+7)

Nhân vật nữ hoàng đế duy nhất của lịch sử phong kiến Trung Hoa có lẽ được tái hiện nhiều lần nhất trên màn ảnh.

Võ Tắc Thiên được biết đến là một nữ hoàng đế đầu tiên và duy nhất trong lịch sử phong kiến Trung Hoa. Một người đàn bà mà công tội song hành và gây nhiều tranh cãi trong giới sử gia. Bà đã từng trải qua nhiều vị trí khác nhau từ khi tiến cung năm 14 tuổi cho đến lúc tạ thế ở tuổi 82, từ Tài nhân, Chiêu nghi, Hoàng hậu, Hoàng thái hậu, Hoàng đế đến Thái thượng hoàng.
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 1
Tạo hình nhân vật Võ Tắc Thiên qua các phiên bản. 
Vì những thăng trầm như vậy nên cuộc đời Võ Tắc Thiên luôn trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà làm phim của Trung Quốc. Từ đó, người xem được thấy vô số những tạo hình nhân vật Võ Tắc Thiên qua sự thể hiện của các nữ diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Hoa ngữ.
1. Phạm Băng Băng - Võ Mị Nương Truyền Kì (2014) 
Võ Tắc Thiên của Phạm Băng Băng trong Võ Mỵ Nương truyền kỳ đang phát sóng đã nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ tạo hình đẹp. Cô sở hữu đôi mắt sắc sảo, làn môi đỏ kiều diễm và làn da trắng như sứ với trang phục gợi cảm.
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 2
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 3
Tạo hình Võ Tắc Thiên của Phạm Băng Băng trong Sophie's Revenge. 
Trước đó năm 2009, trong bộ phim Sophie's Revenge, Phạm Băng Băng vào vai một nữ diễn viên và nhân vật của cô từng được khoác lên mình tấm áo hoàng gia để làm Võ Tắc Thiên.
2. Lâm Tâm Như - Thiếu Niên Thần Thám Địch Nhân Kiệt (2013)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 4
 
Lâm Tâm Như vừa kiêm nhà sản xuất của phim vừa hóa thân vào vai phụ Võ Tắc Thiên thời trẻ. Võ Mỵ Nương của Lâm Tâm Như ngoài nhan sắc khuynh thành còn có trí thông minh hơn người. Chính sự nhìn xa trông rộng của Mỵ Nương đã nhiều lần cứu thua cho Địch Nhân Kiệt (Huỳnh Tông Trạch) và hoàng đế Lý Trị (Viên Hoằng).
Ở tuổi 38 tuổi, Lâm Tâm Như vẫn giữ được sự tươi trẻ của một Võ Mị 20 tuổi.
3. Huệ Anh Hồng - Đường Cung Yến (2013)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 5
Huệ Anh Hồng vào vai Võ Tắc Thiên khi đã lên ngôi Hoàng Đế. Tuy không sở hữu nhan sắc như những phiên bản Võ Tắc Thiên trước đây, nhưng Huệ Anh Hồng lại có khí chất của một người phụ quyền lực và có phần tàn ác.
4. Lý Tương - Thái Bình công chúa bí sử (2012)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 6
Trong khi tạo hình Võ Tắc Thiên tuổi trung niên và về già do nữ diễn viên Lý Tương thể hiện. Thần thái của cô cũng giúp vai diễn trở nên ấn tượng hơn.
5. Tống Giai - Đại Minh Cung truyền Kỳ (2011)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 7
Tống Giai đã tạo bất ngờ khi hóa thân thành Võ Tắc Thiên, khoác lên người bộ trang phục nữ hoàng. Hình ảnh Võ Tắc Thiên của nữ nghệ sĩ sinh năm 1962 này trở nên khác biệt, không cần phải cố gắng thể hiện mà vẫn biểu hiện hết sự uy quyền của nhân vật. 
6. Ân Đào - Võ Tắc Thiên Bí Sử (2011)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 8
Ân Đào thủ vai Võ Tắc Thiên từ lúc còn là một Tài Nhân (14 tuổi) đến khi trở thành một Võ Hậu với nét đẹp diễm lệ, thông minh, nhưng vẫn ẩn chút lẳng lơ. Tạo hình nhân vật với mái tóc búi cao đơn giản, điểm thêm đóa hoa mẫu đơn trên đầu và cách trang điểm sát với thời Đường xưa là đôi môi đỏ rực chúm chím.
7. Trương Đình - Mỹ nhân thiên hạ (2011)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 9
Trương Đình từng thủ vai Võ Tắc Thiên với lối diễn xuất vừa đủ để lột tả hết quá trình Võ Mị Nương thay đổi thành Võ Tắc Thiên. Diễn xuất cùng tạo hình xinh đẹp chính là lý do vai diễn này của cô được khán giả đón nhận. 
8. Vương Cơ - Đại Đường nữ tuần án (2011)

 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 10

Trong phim, dưới con mắt của thi hào nổi tiếng nhà Đường Trần Tử Ngang, Võ Tắc Thiên là một nữ vương tài sắc vẹn toàn, một người phụ nữ có học thức tinh thông.
9. Vương Tranh - Địch Nhân Kiệt tiền truyện (2010)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 11
Vai diễn của cô được đánh giá là thiếu khí chất của một nữ hoàng đế mặc dù diễn xuất thông minh của cô được đánh giá cao. 
10. Lưu Gia Linh - Địch Nhân Kiệt: Thông thiên đế quốc (2010)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 12
Đạo diễn Từ Khắc cho rằng, Võ Tắc Thiên của Lưu Gia Linh là một nhân vật mang một nửa đàn ông, một nửa phụ nữ. Vì vậy, đoàn làm phim đã tạo nên hình tượng nhân vật này dựa trên hình ảnh Phật Tổ, tạo nên một Võ Tắc Thiên "hiện đại nhất" cho dù khán giả lại thấy một Võ Tắc Thiên dữ dằn, thô kệch và cho rằng đây là sự kết hợp giữa thần trừ quỷ Chung Quỳ và các geisha Nhật Bản.
11. Tư Cầm Ca Oa - Vô tự bi ca (2004)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 13

Diễn viên gạo cội Tư Cầm Ca Oa được đánh giá là Võ Tắc Thiên uy quyền nhất trong số các diễn viên đảm nhận vai diễn nổi tiếng này. Tư Cầm Cao Oa thủ vai Võ Tắc Thiên trong Vô tự bi ca (2004).
Tạo hình của bà không chinh phục người xem nhiều ở phần nhìn và phim cũng không mang chất của phim thần tượng, không lồng ghép quá nhiều câu chuyện tình cảm, trung thực với lịch sử và phản ánh sâu sắc hình ảnh Võ Tắc Thiên trên ngai vàng trị quốc với những chính sách chính trị, kinh tế hay đối nội, đối ngoại.
Thế nhưng, Võ Tắc Thiên trong Vô tự bi ca toát lên khí chất uy nghi của bậc nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Khó ai có thể qua nổi diễn viên gạo cội Tư Cầm Cao Oa khi thế hiện Võ Tắc Thiên ở độ tuổi trung niên trên ngai vàng. 
12. Giả Tịnh Văn - Chí Tôn Hồng Nhan (2003)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 14
Võ Tắc Thiên của Giả Tịnh Văn được đánh giá là nàng Võ Mỵ Nương ngọt ngào, đáng yêu nhất dù diễn xuất của cô bị chê là thiếu khí chất, chưa có chiều sâu để thể hiện uy của người đàn bà đa mưu, quyền lực.
13. Lưu Hiểu Khánh - Võ Tắc Thiên (1995) 
Võ Tắc Thiên của nữ diễn viên Lưu Hiểu Khánh thể hiện vẻ đẹp mặn mà và phúc hậu. Cặp mắt sáng, thông minh và nghiêm nghị, uy quyền khi bà trị vì một giang sơn.
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 15
Võ Tắc Thiên của Lưu  Hiểu Khánh năm 1995.
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 16
Lưu Hiểu Khánh còn hóa thân thành Võ Tắc Thiên trong Nhật nguyệt lăng không năm 2006.
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 17
 
Năm 2011, ở tuổi 56, Lưu Hiểu Khánh lần thứ ba thủ vai Võ Tắc Thiên trong Võ Tắc Thiên bí sử. Phim tập trung nhiều hơn tới việc cai trị đất nước của Võ Chiếu.
14. Phan Nghinh Tử - Nhất Đại Nữ Hoàng (1985) 

 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 18

Tạo hình Võ Tắc Thiên kinh điển nhất phải dành cho vai diễn của Phan Nghinh Tử trong phim Nhất Đại Nữ Hoàng của Đài Loan. Bộ phim từng đạt tỉ suất người xem cao nhất Đài Loan thời bấy giờ, hơn 60% và chưa có bộ phim nào phá vỡ được kỉ lục trên.
“Búp bê không tuổi" Phan Nghinh Tử khi đó 36 tuổi và thủ vai Võ Mỵ Nương nhưng đã thể hiện một cách tự nhiên nhân vật Võ Mỵ  Nương từ lúc còn là một thiếu nữ ngây thơ 14 tuổi, đến khi thành người đàn bà tàn ác, thủ đoạn và nhẫn tâm trên đỉnh cao quyền lực. Hình tượng uy quyền kinh điển của Phan Nghinh Tử nhận được rất nhiều sự khen ngợi.
15. Cố Lan Quân - Võ Tắc Thiên (1939)
 Ngắm dung nhan 15 mỹ nhân Võ Tắc Thiên trên màn ảnh - 19
Cố nghệ sĩ Cố Lan Quân (1919 - 1989) được coi là người đầu tiên thủ vai nhân vật Võ Tắc Thiên trong bộ phim điện ảnh cùng tên, sản xuất năm 1939.

Theo Long Hy (Dân Việt)

 http://us.24h.com.vn/phim/ngam-dung-nhan-15-my-nhan-vo-tac-thien-tren-man-anh-c74a683905.html

Mỹ nhân đóng Võ Tắc Thiên ngày ấy, bây giờ
09/02/2015 | 10:27 GMT+7

(Zing) - Cuộc đời của vị nữ hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa đã nhiều lần đưa lên màn ảnh nhỏ, qua diễn xuất của các mỹ nhân Phùng Bửu Bửu, Phan Nghinh Tử, Lưu Hiểu Khánh...
Tin liên quan:

Phùng Bửu Bửu là nữ diễn viên đầu tiên đưa hình ảnh Võ Tắc Thiên lên màn ảnh nhỏ trong bộ phim truyền hình cùng tên do Hãng ATV (Hong Kong) thực hiện năm 1984.
Xuất thân trong gia đình nghệ thuật, đóng phim từ lúc 5 tuổi, đến 15 tuổi đã tham gia hơn 200 tác phẩm, Phùng Bửu Bửu là diễn viên thần đồng được yêu thích nhất ở Hong Kong. Ngoài Võ Tắc Thiên, bà từng thể hiện vai Tây Thi, Dương Quý Phi, Mạnh Khương Nữ… Năm nay 61 tuổi, Phùng Bửu Bửu dành thời gian cho những hoạt động từ thiện, thỉnh thoảng góp mặt với tư cách khách mời trong một vài phim điện ảnh.
Nhắc đến Võ Tắc Thiên, nhiều thế hệ khán giả nhớ ngay đến Phan Nghinh Tử với sự hóa thân ấn tượng trong bộ phim truyền hình Đài Loan Nhất đại nữ hoàng (1985). Tác phẩm này từng một thời làm mưa làm gió tại Việt Nam.
Phan Nghinh Tử được xem là “người đẹp huyền thoại” trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ, không chỉ vì những vai diễn, mà còn ở nhan sắc “trẻ mãi không già”, dù đã 66 tuổi nhưng vẫn giữ được vóc dáng thanh xuân. Vì không muốn phá hỏng hình tượng của mình nên Phan Nghinh Tử đã từ chối những nhân vật lão. Phim gần đây nhất có mặt mỹ nhân không tuổi là Thanh cung tuyệt luyến (2012).
Mặc dù đi sau Phùng Bửu Bửu và Phan Nghinh Tử, song Lưu Hiểu Khánh vẫn khắc đậm tên mình với hình ảnh Võ Tắc Thiên trong bộ phim truyền hình Trung Quốc cùng tên sản xuất năm 1995. Bà được đánh giá là nữ diễn viên thể hiện vai Võ Tắc Thiên chân thực nhất.
Từng được báo chí gọi là “Quốc bảo Trung Quốc” vì sự cống hiến hết mình cho nghệ thuật nhưng vụ án trốn thuế năm 2002 khiến tên tuổi của Lưu Hiểu Khánh ít nhiều bị bôi đen. Hiện tại, ngôi sao 65 tuổi chỉ đóng phim truyền hình, vẫn nặng lòng với Võ Tắc Thiên nên trong Nhật nguyệt lăng không (2006) và Võ Tắc Thiên bí sử (2011), bà lại hóa thân hình ảnh vua bà nổi tiếng này.
Trước khi xuất hiện Võ Tắc Thiên của Phạm Băng Băng, Giả Tịnh Văn được xem là Võ Tắc Thiên xinh đẹp nhất trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ khi đảm nhận nhân vật này trong bộ phim truyền hình Đài Loan Chí tôn hồng nhan (2003).
Vừa tài vừa sắc nhưng cuộc sống tình cảm không may mắn đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của Giả Tịnh Văn. Sau khi vướng scandal tranh giành quyền nuôi con với chồng cũ, những vai diễn của mỹ nhân sinh năm 1974 không còn sức sống như trước. Một số phim gần đây của cô đóng vai chính như Thái Bình công chúa bí sử, Dưới một mái nhà… không thành công.
Bộ phim Võ Tắc Thiên bí sử (2011) đã gây tranh cãi từ lúc vừa bấm máy vì tạo hình nhân vật Võ Tắc Thiên do Ân Đào thể hiện. Tuy nhiên, bản lĩnh diễn xuất đã giúp cô vượt qua dư luận khi chia vai với 2 diễn viên đàn chị Lưu Hiểu Khánh đảm nhận vai Võ Tắc Thiên trung niên, còn lúc về già do Tư Cầm Cao Oa đóng.
Không rầm rộ trên mặt báo nhưng Ân Đào là cái tên được giới làm phim trân trọng vì tài năng cũng như tinh thần làm việc chuyên nghiệp. Mỹ nhân sinh năm 1979 này gần như không bị giới hạn vai diễn, bất cứ nhân vật nào giao cho cô đều được thể hiện sống động. Sau một loạt phim cổ trang, Ân Đào quay về với vai những phụ nữ hiện đại trong các phim Quy ước trước hôn nhân, Nếu hạnh phúc đến…
Bằng tình yêu cho nhân vật Võ Tắc Thiên, Phạm Băng Băng đã dành trọn tâm huyết, thời gian và cả tiền bạc để được một lần lên ngôi vua bà trong bộ phim truyền hình đình đám Võ Mỵ Nương truyền kỳ vừa dứt cơn sốt khắp châu Á. Cô đã soán vị trí Võ Tắc Thiên xinh đẹp nhất của Giả Tịnh Văn.
Sau Võ Mỵ Nương truyền kỳ, Phạm Băng Băng tạm ngưng đóng phim truyền hình để trở về phim trường điện ảnh với nhiều dự án lớn. Ngoài tác phẩm Hollywood The Moon and The Sun (ảnh) đóng chung với cựu điệp viên 007 Pierce Brosnan đang làm hậu kỳ, sắp tới đây mỹ nhân sinh năm 1981 sẽ diễn cùng Brad Pitt và Lee Min Ho trong bộ phim hợp tác Mỹ - Trung - Hàn kể về một phi công Mỹ được một người Hàn Quốc cứu sống trong Thế chiến thứ 2. Bên cạnh đó, Phạm Băng Băng chờ lịch quay của dự án hoành tráng Dương Quý Phi do 3 đạo diễn Trung Quốc tài danh gồm Trương Nghệ Mưu, Điền Tráng Tráng và Thập Khánh cùng thực hiện.

Theo Zing.vn

http://8showbiz.com/tsbdetail/dienanh/my-nhan-dong-vo-tac-thien-ngay-ay-bay-gio.19678/





http://image2.tin247.com/pictures/picsmall/2014/02/14/200/ewu1392342420.jpg

Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên

Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên Phạm Băng Băng từng 2 lần hóa thân thành nữ ...
Phạm Băng Băng từng 2 lần hóa thân thành nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Đầu năm mới 2014, người hâm mộ háo hức khi được thấy một Phạm Băng Băng lộng lẫy và quyến rũ trong hình tượng Võ Tắc Thiên. Đây là vai diễn đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của mỹ nhân số 1 Hoa ngữ sau 5 năm vắng bóng, kể từ Kim Đại Ban năm 2009. Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn mới đây, Phạm Băng Băng nhận xét: "Diễn viên mà không muốn đóng vai Võ Tắc Thiên thì không phải là diễn viên giỏi. Võ Tắc Thiên phải là giấc mơ của bất kỳ nữ diễn viên nào". Theo một số nguồn tin, Phạm Băng Băng sẽ thể hiện Võ Tắc Thiên từ năm 14 tuổi đến 82 tuổi với 80 tạo hình.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Võ Tắc Thiên 2014 là lần thứ 2 Phạm Băng Băng hóa thân thành nhân vật này. Năm 2009, trong Sophie's Revenge, Phạm Băng Băng vào vai một nữ diễn viên và nhân vật của cô cũng từng được khoác lên mình tấm áo hoàng gia để làm Võ Tắc Thiên.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Phan Nghinh Tử thể hiện vai Võ Tắc Thiên trong Nhất Đại Nữ Hoàng năm 1985. Dù đã gần 40 năm trôi qua, Phan Nghinh Tử vẫn được biết đến như là Võ Tắc Thiên đẹp và xuất sắc nhất trên màn ảnh. Phan Nghinh Tử cũng chính là người đã khiến cho Phạm Băng Băng mê mệt nhân vật Võ Tắc Thiên và ước mơ một ngày được tái hiện trên truyền hình.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Lưu Hiểu Khánh là người nhiều lần đóng vai Võ Tắc Thiên nhất tính đến thời điểm này. Năm 1995 là trong phim cùng tên Võ Tắc Thiên.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Năm 2006 là trong Nhật Nguyệt Lăng Không.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Năm 2011, ở tuổi 56, Lưu Hiểu Khánh lần thứ 3 làm Võ Tắc Thiên trong Võ Tắc Thiên bí sử. Khác với 2 lần trước tập trung vào cuộc sống hậu cung của nữ hoàng Trung Quốc, Võ Tắc Thiên bí sử nhắc nhiều hơn tới việc cai trị đất nước của bà. Cùng với Phan Nghinh Tử, Lưu Hiểu Khánh là cái tên thứ 2 gắn liền với Võ Tắc Thiên.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Uông Minh Thuyên trong Kính Hoa Duyên Truyền Kỳ (1999).
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Giả Tịnh Văn trong Chí tôn hồng nhan (2003).
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Trần Tú Châu trong Thịnh thế nhân kiệt (2008).
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Lưu Gia Linh trong Địch Nhân Kiệt: Thông thiên đế quốc năm 2010.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Năm 2013, Lưu Gia Linh tái xuất với hình ảnh Võ Tắc Thiên trong phần 2 của Địch Nhân Kiệt - Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Vương Cơ trong Đại Đường nữ tuần án (2011).
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Lý Tương xinh đẹp trong Thái Bình công chúa bí sử (2011).
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Ân Đào trong Võ Tắc Thiên bí sử (2011) cùng Lưu Hiểu Khánh. Cô thể hiện vai Võ Tắc Thiên thời trẻ trong khi Lưu Hiểu Khánh là Võ Tắc Thiên của thời trung niên.
Những mỹ nhân Hoa ngữ từng vào vai Võ Tắc Thiên
Huệ Anh Hồng trong Đường Cung Yến (2013).
Theo Trithuctre

nhân vợ thiên tác võ tắc thiên võ tắc tắc thiên vai võ tắc thiên vai võ tắc vai võ

http://m.tin247.com/nhung_my_nhan_hoa_ngu_tung_vao_vai_vo_tac_thien-8-22746348.html

Võ Tắc Thiên vì sao lại trở thành hoàng đế?
Click image for larger version Name: 1420628126-votacthien-tam-eva1.jpg Views: 0 Size: 34.1 KB ID: 724349  

Lẽ ra, bà phải ở lại Cảm Nghiệp tự nhưng chính thái tử Lý Trị là con của vua Đường Thái Tông đã đưa bà trở về cung và tạo cơ duyên cho bà thành nữ hoàng đế quyền lực và duy nhất trong lịch sử.

Võ Tắc Thiên chính là người đàn bà quyền lực, nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử khiến nhiều người sợ hãi lẫn khâm phục. Lịch sử đã ghi lại, dù đã trải qua quá nhiều sóng gió, bị nhiều người tìm cách hãm hại nhưng cuối cùng, Võ Tắc Thiên vẫn trở thành vị nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử. Vì số mệnh của bà vốn đã là như vậy rồi, có cản cũng không được.

Cuộc đời của một Võ tài nhân

Võ Tắc Thiên tên thật là Võ Chiếu, thường được gọi với tên Võ Mị Nương là do vua Đường Thái Tông ban tặng. Với ý nghĩa là người đẹp thùy mị, dịu dàng. Cái tên Mị Nương đã khiến nhiều người ghen tị khi được hoàng thượng cực kì sủng ái và được coi là người phụ nữ thông minh, xinh đẹp ở trong cung.

Bà chính là con của tướng sĩ Võ Sĩ Hoạch, một quý tộc có tiếng ở Sơn Tây bấy giờ. Mẹ bà họ Dương, xuất thân từ gia đình quý tộc nhà Tùy. Có lẽ vì vậy mà bà được thừa hưởng những điểm mạnh của cha mẹ. Dịu dàng, nết na, xinh đẹp, đặc biệt là vô cùng thông minh, mưu trí và dũng cảm.

Cuộc sống chốn cung cấm thật không dễ gì, thời gian đó, bà được vua Đường Thái Tông sủng ái, tuy nhiên, cũng vì điều này mà bà bị nhiều người ghen ghét, tìm cách hãm hại.



Không phải ngẫu nhiên bà bị cho là người phụ nữ quyền lực. Theo lời của một thái sử lệnh tênLý Thuần Phong – vị quan chịu trách nhiệm về âm dương và thiên văn của triều đại nhà Đường thì thời đó sẽ có chuyện ‘nữ chủ Võ thị’, tức là họ Võ sẽ lên ngôi, sẽ có người phụ nữ họ Võ cướp giang sơn của nhà Đường. Cũng nhân tiên đoán này, ông cho rằng, phải giết toàn bộ người họ Võ trong cung và Võ Mị Nương chính là người bị ‘chỉ điểm’.

Các quan thần trong chiều tìm cách giết Mị Nương nhưng không được vua Đường Thái Tông ủng hộ vì khi đó, ông rất sủng ái Mị Nương. Vả lại, ông cũng không tin nhiều vào mấy lời đó lắm. Dù vậy, Mị Nương vẫn chịu rất nhiều áp lực, chịu nhiều điều tiếng và bị nhiều người ghen ghét hãm hại trước sự sủng ái của bà.

Trong số những người ghét bỏ bà, cũng có những người rất yêu quý và ngưỡng mộ nên đã ngầm giúp đỡ. Đặc biệt là phải kể đến mối tình của bà và thái tử Lý Trị thời đó. Dù được vua Đường Thái Tông sủng ái xong dường như bà và thái tử mới thực sự là một cặp, hai người lén lút qua lại với nhau.

Trở thành người đàn bà quyền lực nhất lịch sử

Năm 649, Đường Thái Tông băng hà, theo luật lệ, Võ Mị Nương phải rời cung để vào chùa Cảm Nghiệp xuống tóc. Thái tử Lý Trị lên ngôi, tức là Đường Cao Tông. Năm 651, Đường Cao Tông đưa bà trở lại hoàng cung sau khi đi cúng tế cho cha tại chùa Cảm Nghiệp. Vương hoàng hậu, Hoàng hậu của Đường Cao Tông đã chủ động hỗ trợ đưa bà về vì khi đó Cao Tông đang sủng ái Tiêu thục phi và muốn dùng Võ Mị trong việc tranh giành quyền lực. Vậy là từ đây, cuộc đời mà lại bắt đầu sang trang mới và cũng chính là bắt đầu sự nghiệp ‘nữ chủ Võ thị’ của bà.

Tháng 5, năm 651, Võ Mị được phong Chiêu Nghi, việc phong Chiêu nghi được các đại thần thanh liêm đồng ý hết mình.

Năm 654, Võ Chiêu nghi sinh một con gái nhưng đứa trẻ bị chết sau khi sinh 1 tháng. Trước khi đứa trẻ chết, Vương hoàng hậu có đến thăm nên bị nghi ngờ là nhân cơ hội hạ độc thủ tiểu công chúa.

Năm 655, Vương hoàng hậu và Tiêu thục phi mời đồng cốt yếm bùa mong gian hại Võ Chiêu nghi nhưng bại lộ. Đường Cao Tông sau khi phát hiện đã phế bỏ hai người họ.

Tháng 10 năm 655, Đường Cao Tông phong Võ chiêu nghi làm Hoàng hậu. Bà bắt đầu thâu tóm quyền hành từ khi vua Đường Cao Tông bị đột quỵ, bà đã buông rèm nhiếp chính. Trải qua nhiều đời thái tử lên ngôi hoàng đế nhưng đều chỉ đứng sau bà, do bà nắm quyền hành toàn bộ. Vì lúc này, thế lực của bà trong chiều quá lớn, vả lại, các vị thái tử kia đều không có tài cán cai quản nước nhà.

Năm 667, Cao Tông quá yếu, giao cho thái tử Lý Cường giám quốc, thực ra vẫn do Võ hậu làm chủ. Năm 674, triều đình tôn Cao Tông là Thiên hoàng, Võ hậu là Thiên hậu. Võ Tắc Thiên thích dùng tôn xưng Thiên hậu cho đến tận khi làm hoàng đế.

Trong suốt thời gian làm hoàng đế, bà đã đưa ra nhiều chính sách mà đến bây giờ, sử sách cũng không phê phán bà. Nhất là chuyện bà đã gạt bỏ được tư tưởng trọng nam khinh nữ, đã đưa vào trong sử sách một cách nghĩ mới về người phụ nữ.

Tuy là một người đàn bà quyền lực và cũng giết hại nhiều người nhưng có vẻ, bà vẫn lập được nhiều công trạng mà lịch sử sau này cũng phải thừa nhận. Chỉ vì những tranh giành quyền lực trong chốn thâm cung mà bà đành phải tự bảo vệ mình, tự đứng lên nắm vững triều cương. Chỉ là bà không hề có ý định cướp giang sơn của Đại Đường.

Về sau, Tháng 9 năm 690, Võ thái hậu lên ngôi Hoàng đế cùng với sự nhường ngôi hoàng đế của Đường Duệ Tông, tức là con trai thứ 4 của bà Lý Đán. Bà quản lý triều chính khiến ai ai cũng phải nể sợ. Nhiều thế lực tìm cách hạ bà nhưng không thành. Sau này được lời can gián của trung thần, bà lập con trai mình là Lý Hiển lên làm thái tử rồi sau này thành hoàng đế. trở thành Thái thượng hoàng, rồi qua đời vào tháng 11 năm 705. Khi lâm chung bà yêu cầu dùng thụy hiệu là Hoàng hậu chứ không phải Hoàng đế, do đó không có miếu hiệu.

Theo TY/ tổng hợp (Khám phá)

http://vietbf.com/forum/showthread.php?t=857466
Bật mí đêm đầu tiên của nữ hoàng Võ Tắc Thiên
Click image for larger version Name: phu-nu-today-vo-tac-thien-7-1414136582324-crop-1414136725283.jpg Views: 0 Size: 70.3 KB ID: 678724   Click image for larger version Name: phu-nu-today-vo-tac-thien-1-1414136711103.jpg Views: 0 Size: 359.8 KB ID: 678725  

"Đêm đầu tiên" của Võ Tắc Thiên không phải là của Đường Cao Tông mà là Đường Thái Tông - Lý Thế Dân - phụ hoàng của Đường Cao Tông.

Tuy là chính cung Hoàng Hậu của Đường Cao Tông nhưng “đêm đầu tiên” của Võ Tắc Thiên lại “dâng hiến” cho Đường Thái Tông - Lý Thế Dân - phụ hoàng của Đường Cao Tông.

Đường Thái Tông - Lý Thế Dân là người đắm say mỹ nhân, nhưng mỹ nhân trong hậu cung nhiều vô kể nên một cung nữ vô danh 15 tuổi vừa tiến cung như Võ Mị Nương sẽ khó có cơ hội được Hoàng Thượng để mắt đến.

Hơn hai tháng tiến cung, nàng cũng chưa từng một lần được diện kiến Hoàng Thượng. Cả ngày chỉ ở trong cung học các quy tắc, lễ nghi liên quan đến đời sống trong cung với thái giám.

Sau này nàng biết, cùng vào cung với nàng có nàng Từ Huệ, nghe nói có cha làm quan trong triều đang rất được Hoàng thượng sủng ái.

Võ Mị Nương biết chân lý rằng: “Lợi dụng người đàn bà bên cạnh một người đàn ông để tiếp cận với đàn ông đó là cách hoàn hảo nhất” nên nàng nghĩ ra một kế: Kết nghĩa chị em với Từ Huệ để tiếp cận Hoàng Thượng.

Từ Huệ lúc này đang là tài nhân nên nàng lấy cớ muốn học hỏi lễ nghĩa đế đến cung gặp Từ Huệ. Cứ như thế dần dần hai người trở nên thân thiết.

Võ Mị Nương thấy cơ hội đã chín muồi bèn đề nghị hai người kết nghĩa chị em: “Nếu trong hai người, ai nhận được ân sủng của Hoàng thượng sẽ giúp đỡ người còn lại, hỗ trợ lẫn nhau, mãi mãi không rời xa”.

Tạo hình của Võ Tắc Thiên trên phim ảnh

Mấy hôm sau quả nhiên Từ Huệ được Hoàng Thượng sủng hạnh, Võ Mị Nương mừng rỡ khôn xiết, sự việc tiến triển không nằm ngoài toan tính của nàng.

Mấy ngày trôi qua, không có chút phản hồi nào, nhưng nàng cũng không lo lắng. Nàng thừa hiểu Từ Huệ là người rất ngoan ngoãn và không bao giờ bỏ rơi nàng.

Nàng tích cực nhờ thái giám gửi thư cho Từ Huệ. Từ Huệ vì được Hoàng Thượng ân sủng nên đã được phong Tiệp Dư chuyển đến nơi khác. Nhưng nàng ấy cũng không quên nói tốt với Hoàng Thượng về Võ Mị Nương nên Hoàng Thượng cũng muốn gặp nàng.

Mấy hôm sau, Hoàng Thượng quả nhiên cho triệu Võ Mị Nương. Lần đầu được Hoàng Thượng sủng hạnh, đương nhiên nàng cảm thấy lo lắng.

Canh hai, nàng được thái giám dẫn đến điện Cam Lộ của Thiên tử. Đường Thái Tông là người thô lỗ nên sau khi ân ái nàng cảm thấy đau đớn vô cùng, nước mắt rơi lã chã.

Trong mắt Đường Thái Tông, nước mắt như những hạt chân trâu quý hiếm. Cung nữ đã từng được ông ta sủng hạnh nhiều vô kể, song bọn họ đều cố chịu đựng đau đớn, nở nụ cười gượng gạo, nhưng nàng không giống họ.

Những giọt nước mắt long lanh như ngọc lăn trên khuôn mặt như hoa như ngọc của nàng làm Hoàng thượng bội phần say đắm.

Hoàng Thượng cảm thấy mình đang ôm một trinh nữ trong lòng chứ không giống hình nộm như các nàng khác, tâm trạng vô cùng hưng phấn nên đã đặt cho nàng biệt hiệu Võ tắc thiên mị.

Sau lần đó, Hoàng thượng đã bị nàng mê hoặc. Cứ hai, ba ngày nàng lại được Hoàng thượng vời vào cung.

Trước mặt hoàng đế, Võ Mị Nương đã rất bạo gan, mưu trí, linh hoạt... Có lẽ đó cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến bà từng bước trở thành người phụ nữ quyền lực nhất lịch sử Trung Hoa.

Võ Tắc Thiên thường được biết với tên gọi Võ Mị Nương, tên thật là Võ Chiếu. Bà là nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc, và để lại nhiều tranh luận về công tội giữa các nhà sử học.

Bà đã trải qua các vị trí Tài nhân, Chiêu nghi, Hoàng hậu, Hoàng thái hậu, Hoàng đế, Thái thượng hoàng, nhưng cuối cùng trước khi qua đời đã quay lại với vị trí Hoàng hậu của nhà Đường. Việc bà nổi lên nắm quyền cai trị bị các nhà sử học Khổng giáo chỉ trích mạnh mẽ nhưng các nhà sử học từ sau thập kỷ 1950 đã có cái nhìn khác về bà.
Theo Phunutoday


http://vietbf.com/forum/showthread.php?t=824133

Geen opmerkingen:

Een reactie posten