donderdag 26 maart 2015

Tai nạn Germanwings : Phi công phụ đã cố tình để máy bay rơi

'Cơ phó cố tình lao máy bay xuống núi'

  • 25 tháng 3 2015


Công tố viên tại Marseille là Brice Robin nói cơ phó đã cố tình hạ độ cao khi cơ trưởng bị khóa cửa ở bên ngoài không vào được.

Cơ phó trong vụ phi cơ Germanwings lao xuống rặng Alps ở Pháp vào hôm thứ Ba dường như "muốn phá hủy phi cơ", giới chức Pháp cho biết.
Công tố viên tại Marseille là Brice Robin, dẫn chiếu tới thông tin từ thiết bị thu âm trong "hộp đen" nói phi công này chỉ có một mình trong khoang lái.
Phi công này đã cố tình hạ độ cao khi cơ trưởng bị khóa cửa ở bên ngoài không vào được.
Ông Robin nói "tuyệt nhiên trong buồng lái không có tiếng động" trong lúc cơ trưởng cố gắng phá cửa để vào lại khoang lái.
Đài không lưu đã liên tục cố gắng liên lạc với phi cơ này mà không đuợc, ông nói.
Thiết bị thu âm cũng cho thấy tiếng hành khách thét lên ngay trước khi phi cơ lao xuống núi.
Cơ phó trong khoang lái, 28 tuổi mang quốc tịch Đức, có tên là Andreas Lubitz, còn sống cho tới khi phi cơ lao xuống núi, công tố viên Robin cho hay.


Phi công Andreas Lubitz trong ảnh chụp một lần đi du lịch
Vào hôm qua, các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Tây Ban Nhà đã cùng tới thăm hiện trường nơi chiếc phi cơ Germanwings bị đâm ở vùng núi Alps của Pháp hôm thứ Ba, khiến 150 người bị thiệt mạng.
Bà Angela Merkel, ông Francois Hollande và Mariano Rajoy được báo cáo sơ bộ về việc tìm kiếm cứu trợ và họ đã cảm ơn các nhân viên tham gia công việc này. Một trong hai hộp đen đã được tìm thấy tại địa điểm gần Digne.
Chiếc Airbus A320 - chuyến bay 4U 9525 - từ Barcelona tới Duesseldorf đã bị đâm sau 8 phút mất độ cao rất nhanh.
Người đứng đầu hãng Germanwings, ông Thomas Winkelmann, nói 72 trong số 144 hành khách là công dân Đức và 35 người Tây Ban Nha, mặc dù danh sách này tiếp tục được cập nhật. Các nạn nhân người Đức bao gồm 16 học sinh đang trên đường về nước sau một chương trình trao đổi.
Ngoại trưởng Anh, ông Philip Hammond, khẳng định có ba người Anh trên chuyến bay đó. Những nạn nhân khác là từ Úc, Argentina, Iran, Venezuela, Hoa Kỳ, Hà Lanm Colombia, Mexico, Nhật Bản, Đan Mạch và Israel.
Hộp ghi âm trong buồng lái được một toán sử dụng trực thăng tìm thấy hôm thứ Ba đã bị hư hại nhưng vẫn có thể cung cấp thông tin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói.
Các nhà điều tra tiếp tục tìm kiếm hộp đen thứ hai - hộp ghi lại các dữ liệu chuyến bay.
Một ngày để tang được tổ chức tại trường Joseph-Koenig-Gymnasium ở Haltern-am-See, miền tây bắc nước Đức, nơi có 16 học sinh Đức thiệt mạng.
Học sinh tại trường trung học Giola ở làng Llinars del Valles, miền đông bắc Tây Ban Nha, đã tiến hành một buổi lễ kín kéo dài 15 phút để tưởng niệm những học sinh đã tới trường họ theo chương trình trao đổi.


"Hộp đen" ghi âm trong buồng lái
"Hộp đen" ghi âm trong buồng lái đã bị hư hại nặng trong vụ rớt máy bay.
Sau khi tới nơi xảy ra vụ rớt máy bay, Tổng thống Pháp Hollande, Thủ tướng Đức Merkel và Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy đã cảm ơn nhân viên cứu trợ về các nỗ lực của họ trong hoàn cảnh khó khăn.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2015/03/150325_germanwings_leaders_visits







Tai nạnHàng khôngPhápĐứcTây Ban Nha

Tai nạn Germanwings : Phi công phụ đã cố tình để máy bay rơi


mediaMảnh vỡ máy bay của hãng hàng không Germanwings bị nạn ngày 24/03/2015 trên dãy núi Alpes.Reuters TV/Pool
Phi công phụ lái chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, bị rơi ở vùng núi Alpes của Pháp sáng ngày 24/03/2015, đã cố tình để cho máy bay rơi.
Trong cuộc họp báo ngày, 26/03/2015, chưởng lý Marseille Brice Robin cho biết là phi công phụ của chiếc Airbus gặp nạn đã cố tình bấm vào nút hạ độ cao, một hành động có thể được xem như là nhằm phá hủy máy bay.
Cũng theo chưởng lý Robin, khi cơ trưởng đã rời khỏi buồng lái và muốn quay trở vào, thì giả thuyết có thể xảy ra nhất đó là phi công phụ đã không chịu mở cửa buồng lái. Viên phi công phụ này cũng không nói một tiếng nào trong thời gian đó.
Chưởng lý Marseille cho biết thêm phi công phụ của máy bay Germanwings tên là Andreas Lubitz, 28 tuổi, quốc tịch Đức và cho tới nay không bị liệt kê là thành phần khủng bố. Theo lời ông, do sự việc diễn ra quá nhanh, các nạn nhân chỉ biết được và la hét sợ hãi vào phút cuối trước khi máy bay chạm vào núi. Toàn bộ đều đã chết ngay tức khắc. Nhưng chưởng lý Marseille nói thêm là không một yếu tố nào cho phép khẳng định đây là một hành động khủng bố.
Về phần hãng hàng không Đức Lufthansa chỉ cho biết là phi công phụ của chiếc Airbus gặp nạn mới được tuyển dụng vào tháng 09/2013 và cho tới nay đã có 630 giờ lái. Còn cơ trưởng thì đã có hơn 10 kinh nghiệm, với hơn 6000 giờ bay trên các chiếc phi cơ Airbus.
Tổng giám đốc hãng Lufthansa Carsten Spohr nói rằng hiện nay chưa có dấu chỉ gì có thể giải thích vì sao viên phi công phụ đã hành động như vậy.
Trước đó, từ một nguồn thân cận với các nhà điều tra nắm được nội dung những âm thanh mà hộp đen của máy bay ghi được, hãng tin AFP tiết lộ là ban đầu người ta nghe tổ lái nói chuyện bình thường, sau đó có tiếng một trong hai chiếc ghế phi công lui lại, tiếng cánh cửa mở ra và đóng lại, tiếp đến là nhiều tiếng đập cửa. Sau đó, không nghe tiếng nói chuyện nào khác cho đến khi máy bay rơi xuống núi.
 Ngày 25/03/2015, tổng thống Pháp François Hollande, thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã đến hiện trường tai nạn để tưởng niệm các nạn nhân. Đức và Tây Ban Nha là hai quốc gia có nhiều nạn nhân nhất, với 72 người Đức và 51 người Tây Ban Nha.
Những thi thể hoặc những phần thi thể đầu tiên đã được các toán cứu hộ dùng trực thăng đưa về tập trung tại một nơi gần đó. Hàng trăm người là thân nhân của các nạn nhân, chủ yếu từ Đức và Tây Ban Nha sẽ được đón tiếp tại đây. Theo chưởng lý Marseille, việc xác định danh tính các nạn nhân sẽ mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.

http://vi.rfi.fr/phap/20150326-germanwings/




Germanwings : Canada và Châu Âu quy định hai người thường trực trong buồng lái


mediaBuồng lái chiếc Airbus A320.REUTERS
Hành động của phi công phụ trên chiếc A320 của hãng Germanwings, đã không mở cửa cho cơ trưởng trở vào buồng lái, đã làm cho máy bay bị rơi trên vùng núi Alpes của Pháp ngày 24/03/2015. Canada và nhiều hãng hàng không Châu Âu ngay từ hôm qua, 26/03/2015, ban hành quy định mới, bắt buộc là trong suốt chuyến bay, lúc nào cũng có hai thành viên phi hành đoàn trong buồng lái. Cụ thể là trong trường hợp một trong hai phi công rời buồng lái, thì một tiếp viên hàng không phải vào trong thế chỗ.
Theo thông báo của Bộ trưởng Giao thông Canada Lisa Raitt hôm qua, biện pháp nói trên có hiệu lực ngay lập tức đối với toàn bộ các hãng hàng không của nước này. Thông báo nói trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hai hãng hàng không Air Transat và Air Canada đã quyết định tự nguyện áp dụng quy định như vậy.
Tại Châu Âu, hãng máy bay giá rẻ của Anh EasyJet thì quyết định ngay từ hôm nay thi hành biện pháp lúc nào cũng có hai người trong buồng lái. Về phần hai hãng Norwegian Air Shuttle của Na Uy và Icelandair của Iceland ngay sau khi có những tiết lộ của ngành tư pháp Pháp về tai nạn Germanwings cũng đã quyết định ngay biện pháp nói trên.
Nhiều hãng hàng không khác của Châu Âu cũng dự trù thi hành những biện pháp tương tự, nhưng muốn chờ đến khi kết thúc điều tra tư pháp ở Pháp rồi mới quyết định. Hiện giờ, quy định của Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu không bắt buộc một thành viên phi hành đoàn thay thế phi công khi phi công rời khỏi buồng lái.
Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Hàng không Liên bang ( FAA ) quy định là cơ trưởng và phi công phụ phải có mặt trong buồng lái khi cất cánh và hạ cánh, trừ khi một trong hai phi công phảì ra ngoài để thực hiện các thao tác vận hành máy bay hoặc khi cần giải quyết nhu cầu của cơ thể ( đi vệ sinh ). Trong trường hợp đó, FAA quy định là một thành viên phi hành đoàn phải vào trong buồng lái, khoá chặt cửa lại, cho đến khi phi công đó quay trở lại.
Nhưng theo Chủ tịch Nghiệp đoàn phi công Đức, Iljia Schulz,, biện pháp nói trên không thể bảo đảm an toàn 100%, bởi vì một trong hai người trong buồng lái nếu thật sự muốn làm cho máy bay rơi thì có thể đánh bất tỉnh người kia.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150327-germanwings/


Tai nạnHàng khôngPhápĐứcTây Ban Nha

Tai nạn Germanwings : Một trong hai phi công bị kẹt ngoài buồng lái ?


mediaMột trong hai hộp đen của chiếc máy bay Airbus A320 bị nạn hôm 24/03/2015.REUTERS/BEA/Handout
Sau khi khởi đầu chuyến bay một cách bình thường, một trong hai phi công lái chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, bị rơi ở vùng núi Alpes của Pháp sáng ngày 24/03/2015, đã rời khỏi buồng lái và không thể quay trở lại vào buồng lái khi máy bay rơi.
Đó là thông tin được hãng thông tấn Pháp AFP tiết lộ ngày 26/03/2015, lấy từ một nguồn thân cận với các nhà điều tra nắm được nội dung những âm thanh mà hộp đen của máy bay ghi được. Hộp đen này đã được tìm thấy chỉ vài giờ sau khi tai nạn xảy ra và đã được phân tích ngay từ 24 giờ sau tai nạn.
Theo nguồn tin nói trên, ban đầu người ta nghe tổ lái nói chuyện bình thường, sau đó có tiếng một trong hai chiếc ghế phi công lui lại, tiếng cánh cửa mở ra và đóng lại, tiếp đến là nhiều tiếng đập cửa. Sau đó, không nghe tiếng nói chuyện nào khác cho đến khi máy bay rơi xuống núi. Vấn đề là không biết được cơ trưởng hay phi công phụ đã rời khỏi buồng lái.
Cho tới nay, hãng Lufthansa, công ty mẹ của hãng Germanwings vẫn chưa xác nhận thông tin nói trên. Hãng Lufthansa chỉ cho biết là phi công phụ của chiếc Airbus gặp nạn mới được tuyển dụng vào tháng 09/2013 và cho tới nay đã có 630 giờ lái. Còn cơ trưởng thì đã có hơn 10 kinh nghiệm, với hơn 6000 giờ bay trên các chiếc phi cơ Airbus.
Dầu sao, cho đến hiện giờ, giám đốc Cục điều tra và phân tích ( BEA) Rémi Jouty không loại trừ giả thuyết nào về nguyên nhân tai nạn, nhưng ông nhấn mạnh là máy bay đã không bị nổ trên không, mà đã bay cho đến khi đụng vào núi và nát tan thành hàng ngàn mảnh vỡ.
Theo một chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn, nếu các phi công đã không ngăn chận máy bay rơi xuống núi, có nghĩa là họ đã bất tỉnh hoặc đã chết, hoặc là họ quyết định tự sát hoặc bị buộc phải tự sát.
Ngày 25/03/2015, tổng thống Pháp François Hollande, thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã đến hiện trường tai nạn để tưởng niệm các nạn nhân. Đức và Tây Ban Nha là hai quốc gia có nhiều nạn nhân nhất, với 72 người Đức và 51 người Tây Ban Nha.
Những thi thể hoặc những phần thi thể đầu tiên đã được các toán cứu hộ dùng trực thăng đưa về tập trung tại một nơi gần đó. Hàng trăm người là thân nhân của các nạn nhân, chủ yếu từ Đức và Tây Ban Nha sẽ được đón tiếp tại đây. Theo chưởng lý Marseille, việc xác định danh tính các nạn nhân sẽ mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.

http://vi.rfi.fr/phap/20150326-tai-nan-germanwings-mot-trong-hai-phi-cong-khong-co-trong-buong-lai/

Ảnh: Tìm kiếm nạn nhân phi cơ Germanwings

25 tháng 3 2015 Cập nhật lúc 19:24 ICT
Hoạt động tìm kiếm nạn nhân và hộp đen vụ máy bay rơi khiến 150 người thiệt mạng được tái tục tại Alps.


Hoạt động tìm kiếm được tái tục tại vùng núi Alps miền Nam nước Pháp sau vụ đâm phi cơ của hãng hàng không Germanwings hôm thứ Ba khiến 150 hành khách thiệt mạng.

Thành viên trong toán trợ cứu khẩn cấp đã gặp gỡ từ sáng sớm để bắt đầu công cuộc tìm kiếm nạn nhân và những gì còn lại của chiếc Airbus A320.

Các viên chức cảnh báo rằng hoạt động tìm kiếm có thể kéo dài nhiều ngày trời tại vùng hẻm núi hẻo lánh giữa Digne và Barcelonnette.

Lính cứu hỏa Pháp tụ tập bên ngoài sân sân thể dục dụng cụ tại Seyne-les-Alpes nơi thân nhân và các viên chức sẽ tưởng niệm nạn nhân. Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy được cho là sẽ tới hiện trường.

Trong số hành khách có 16 học sinh thuộc một chương trình trao đổi với Tây Ban Nha. Nhóm này và hai giáo viên là từ trường Joseph-Koenig tại Haltern, tây Đức. Tấm biển mang dòng chữ "Hôm qua chúng ta thật đông, hôm nay chúng ta chỉ còn một mình" được đặt cùng với hoa và nến trước cửa trường.

Học sinh được cho nghỉ học nhưng một số đã trở lại trường để đặt hoa và an ủi lẫn nhau. Hầu hết những học sinh thiệt mạng là học sinh nữ chừng 16 tuổi, một viên chức nói với phóng viên BBC Katya Adler.

"Đây là điều khủng khiếp nhất có thể tưởng tượng được," thị trưởng thành phố Bodo Klimpel nói tai một cuộc họp báo đầy cảm động. Ông nói trường học sẽ mở cửa vào thứ Tư, nhưng thay vì những tiết học thông thường sẽ là "cơ hội để học sinh nói về thảm kịch này".

Nến được thắp và những chiếc ghim mang logo của hãng hàng không Đức Condor, Germanwings và Lufthansa được các phi hành đoàn đặt để bên ngoài trụ sở của Germanwings tại sân bay Cologne-Bonn để tưởng nhớ các nạn nhân.

Hình ảnh chụp từ trực thăng hôm thứ Ba cho thấy những mảnh vụn của phi cơ vương vãi trên sườn núi đá. "Hiện trường là một bức tranh khủng khiếp," Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói sau khi ông bay tới hẻm núi.

"Mọi thứ tan tành. Những mảnh vụn lớn nhất to bằng chiếc xe hơi nhỏ," ông Gilbert Sauvan, chủ tịch Hội đồng vùng Alpes-de-Haute-Provence, nói với hãng tin AP.

Dùng trực thăng, một toán tìm kiếm đã tới hiejen trường hôm thứ Ba và sau đó tìm thấy một trong hai "hộp đen" - một bước quan trọng trong việc xác định nguyên nhân xảy ra vụ rớt máy bay. Bộ trưởng Nội vụ khẳng định hôm thứ Tư đó là hộp ghi âm trong buồng lái và đã bị hư hại trong vụ đâm máy bay tuy nhiên nó vẫn có thể cung cấp thông tin.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/pictures/2015/03/150325_airbus_crash_recovery_photos
Thứ sáu, 27/3/2015 | 11:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 27/3/2015 | 11:45 GMT+7

30 phút cuối cùng trên phi cơ Đức

Những phút cuối trên chuyến bay 4U 9525 tràn ngập tiếng la hét của hành khách, âm thanh cảnh báo va chạm trong khi cơ phó người Đức vẫn bình thản khi điều khiển để phi cơ lao vào vách núi.
Wreckage of an Airbus A320 is seen at the crash site, near Seyne-les-Alpes, French Alps, March 26, 2015. A young German co-pilot locked himself alone in the cockpit of Germanwings flight 9525 and set it on course to crash into an Alpine mountain, killing all 150 people on board including himself, prosecutors said on Thursday. French prosecutors offered no motive for why 27-year-old Andreas Lubitz apparently took the controls of the Airbus A320, locked the captain out of the cockpit and deliberately set it veering down from cruising altitude at 3,000 feet per minute. REUTERS/Emmanuel Foudrot TPX IMAGES OF THE DAY
Một mảnh vỡ của 4U 9525 tại hiện trường. Ảnh: Reuters.
Chuyến bay số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Đức Germanwings khởi hành từ sân bay Barcelona tới thành phố Dusseldorf vào lúc 9h01 GMT ngày 24/3. Phi cơ chở 150 người trên khoang, gồm 144 hành khách và 6 thành viên tổ bay.
Chiếc Airbus A320 bắt đầu vượt biển hướng về phía Pháp, lên độ cao 11.600 m trong vòng 30 phút. Chuyến bay dự kiến dài hai giờ.
4U 9525 liên lạc lần cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu vào 9h30 GMT, gửi đi một lời nhắn xin phép tiếp tục hành trình theo thủ tục thường lệ. Mọi chuyện dường như vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Phi cơ bắt đầu giảm độ cao lúc 9h31 GMT.
Công tố viên Pháp Brice Robin không công bố thời gian chính xác của đoạn âm thanh thu được từ thiết bị ghi âm buồng lái (CVR), một trong hai hộp đen trên phi cơ. Theo ông Robin, hai phi công nói chuyện với nhau hoàn toàn bình thường trong 20 phút đầu tiên.
Những lời đáp của cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, ban đầu lịch sự nhưng chúng trở nên "cộc lốc" lúc cơ trưởng bắt đầu cuộc họp ngắn giữa chặng bay để bàn kế hoạch hạ cánh, ông Robin nói. Ngay sau đó, cơ trưởng rời buồng lái, có thể là đi vệ sinh.
Cơ trưởng đã đề nghị cơ phó điều khiển máy bay. Một ghế ngồi dịch chuyển về phía sau, tiếp đó là âm thanh đóng cửa. Cơ phó nhấn các nút trên hệ thống giám sát chuyến bay để phi cơ hạ độ cao, Robin cho biết thêm. "Hành động kiểm soát độ cao này chỉ có thể là cố ý".
Phi cơ lao xuống trong vòng chưa đầy 10 phút. Cơ phó không nói bất kỳ từ nào trong khoảng thời gian này. Cơ trưởng sau đó quay lại và không thể vào buồng lái. Ông gõ cửa nhưng không nhận được phản hồi. Cơ trưởng đập mạnh cánh cửa nhưng nó vẫn không mở ra. Âm thanh báo động bắt đầu vang lên.
Nhịp thở cơ phó vẫn bình thường, ngay cả trong những phút cuối của chuyến bay. Người này không phát đi tín hiệu khẩn cấp.
3-7585-1427451902.jpg
Đồ họa: Daily Mail
Chiếc Airbus hạ độ cao với tốc độ khoảng 914 - 1.219 m/phút. 4U 9525 liên lạc với radar lần cuối vào 9h40 GMT ở độ cao 1.882 m. Các nhân viên kiểm soát nhiều lần cố liên lạc với chuyến bay nhưng không thể.
Tiếng la hét của hành khách xuất hiện vào những phút cuối của đoạn âm thanh trong CVR. Ông Robin tin rằng họ không biết điều gì đang xảy ra cho đến lúc này.
Phi cơ lao vào núi với vận tốc 700 km/h. "Cái chết đến ngay lập tức", ông Robin nói.
4-2419-1427437201.jpg
Đồ họa: BBC
1. 09:30 - Máy bay liên lạc lần cuối với trạm không vận theo thông lệ để hỏi xin phép tiếp tục hành trình. Cơ trưởng rời buồng lái.
2. 9:30:55 - Chế độ tự lái được thay đổi thủ công, đổi độ cao từ gần 11.650 m xuống hơn 30 m.
3. 9:31 - Máy bay bắt đầu giảm độ cao trên bờ biển Pháp và chỉ có cơ phó trong buồng lái.
4. 09:35 - Trạm không vận liên lạc với các phi công, nhưng không có trả lời. Cơ trưởng không thể vào được buồng lái, nên bắt đầu gõ, rồi đập cửa.
 5. 09:40:47 - Vị trí radar cuối cùng của máy bay được đăng ký ở gần 1.900 m, trên dãy núi Alps chỉ 609 m.
Mô phỏng những phút cuối trên chuyến bay 4U 9525
(video)
Như Tâm (theo BBC)

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/30-phut-cuoi-cung-tren-phi-co-duc-3173889.html

Thứ sáu, 27/3/2015 | 08:24 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 27/3/2015 | 08:24 GMT+7

Chế độ tự động lái của máy bay Đức bị chỉnh lại

Dữ liệu từ thiết bị phát đáp cho thấy chế độ tự động lái của chuyến bay 4U 9525 thuộc hãng hàng không Germanwings đã bị một ai đó trong buồng lái lập trình lại để thay đổi độ cao. 
phap-3612-1427418304.jpg
Lực lượng cứu hộ và cảnh sát Pháp thu thập mảnh vỡ máy bay tại hiện trường ở núi Alps, miền nam nước này. Ảnh: Reuters
CNN dẫn thông tin từ Flightradar24, trang web chuyên theo dõi dữ liệu hàng không, cho thấy sau khi chế độ tự động lái bị chỉnh sửa, độ cao của máy bay đã được đổi từ hơn 11.500 m xuống còn hơn 30 m, trong khoảng thời gian từ 9h30'52" đến 9h30'55". 
Thiết bị ghi âm trong buồng lái bắt được những âm thanh ghê rợn. Cơ trưởng của chuyến bay bị khóa ở bên ngoài đang đập cửa. Tiếng hét vang lên vào vài phút cuối cùng của chuyến bay.
Cái chết xảy ra ngay sau đó với 150 người trên khoang khi chiếc Airbus A320 lao xuống núi Alps, miền nam Pháp hôm 24/3.
Các nhà điều tra cho rằng nhân lúc cơ trưởng ra ngoài, cơ phó Adreas Lubitz, 28 tuổi, đã chiếm quyền kiểm soát buồng lái và chủ động phá hủy máy bay. Trước đó, các cuộc trao đổi giữa hai phi công diễn ra bình thường.
Không rõ liệu cơ trưởng có nhập mã để mở cửa không, và Adreas có cài chốt khóa cửa để vô hiệu hóa mã hay không.
Chính phủ Pháp đã yêu cầu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hỗ trợ điều tra vụ việc.
"Đối với hầu hết mọi người, điều này thật khó hiểu. Không ai có thể tưởng tượng được chuyện này", Thủ tướng Đức Angela Merkel nói.
Cảnh sát hôm qua đã lục soát ngôi nhà của Adreas ở Dusseldorf, Đức. Một nhóm các nhà điều tra đã tìm những manh mối về động cơ của viên cơ phó khắp căn nhà.
Trong khi đó, tại hiện trường tại nạn, lực lượng cứu hộ cũng đang nỗ lực tìm kiếm hộp đen thứ hai. Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay có thể giúp làm sáng tỏ những phút cuối của thảm kịch.
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/che-do-tu-dong-lai-cua-may-bay-duc-bi-chinh-lai-3173824.html

Thứ sáu, 27/3/2015 | 11:32 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 27/3/2015 | 11:32 GMT+7

Cơ phó máy bay Đức từng bị trầm cảm, thất tình

Cơ phó hãng Germanwings từng có lịch sử trầm cảm và đang phải trải qua "cuộc khủng hoảng đời sống riêng" trước khi điều khiển máy bay lao vào vùng núi ở Pháp làm 150 người thiệt mạng.
5-3723-1427431244.jpg
Cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, được cho là trước đây phải điều trị trầm cảm. Ảnh: Facebook.
Cảnh sát tối qua lục soát hai ngôi nhà của cơ phó Andreas Lubitz tại Đức cho biết họ có một "phát hiện đáng chú ý". Các nhà chức trách từ chối tiết lộ chi tiết và chỉ nói rằng đấy không phải là dòng ghi chú tự sát mà có thể là một "manh mối". Lubitz được cho là đang phải trải qua "khủng hoảng đời sống cá nhân" tại thời điểm tai nạn xảy ra. Truyền thông Đức đưa tin cơ phó Lubitz đã chia tay bạn gái.
Bild Zeitung, tờ nhật báo bán chạy nhất ở Đức, cho biết các nhân viên điều tra được cho là đang xem xét khả năng "khủng hoảng đời sống cá nhân" mà Lubitz phải đối mặt. Bạn bè của Lubitz kể phi công từng bị suy sụp nhưng sau đó đã vượt qua được.
Cơ phó 28 tuổi từng bị trường đào tạo bay của Lufthansa ở bang Arizona, Mỹ đình chỉ vài tháng trước khi chấp nhận lại và cấp bằng phi công. Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, xác nhận cách đây 6 năm, Lubitz tạm ngừng huấn luyện trong vòng vài tháng nhưng sau đó tiếp tục lại và hoàn thành khóa học. Lubitz cũng vượt qua được tất cả các lần kiểm tra tâm lý, sức khỏe và "100 % phù hợp để bay".
Một nguồn tin giấu tên thuộc hãng Lufthansa cho biết họ có hồ sơ ngắn gọn về lý lịch y tế của Lubitz. Tài liệu cho thấy thời gian huấn luyện của Lubitz tại trường đào tạo bay Lufthansa từng bị gián đoạn vài tháng vào năm 2009 vì những vấn đề liên quan tới tâm lý. Cơ phó cũng phải điều trị tâm lý 18 tháng và liên tục không tiến bộ trong khóa huấn luyện phi công do trầm cảm.
Hồ sơ lưu trữ của Lubitz ở cơ quan hàng không Đức, Luftfahrt Bundesamt, cũng chỉ ra rằng phi công gặp nhiều vấn đề về tâm lý và cần phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên.
"Trong thời gian huấn luyện ở trường đào tạo bay Lufthansa, Andreas Lubitz được liệt vào danh sách không thích hợp cho nhiệm vụ bay vì từng mất hơn một năm điều trị tâm lý. Vì thế, Lubitz phải học lại. Lý do là trầm cảm", một nguồn tin khẳng định.
Hôm 24/3, Lubitz bị cáo buộc chiếm quyền kiểm soát buồng lái phi cơ Airbus A320 sau khi nhốt cơ trưởng phía ngoài khi ông đi vệ sinh. Brice Robin, công tố viên ở Marseille, Pháp, cho biết cơ phó có ý định phá hủy phi cơ đang trên đường từ Tây Ban Nha về Đức.
Máy bay do Lubitz điều khiển đâm vào một đỉnh núi, bật lên rồi lao sầm vào một khe núi trước khi tan tành thành hàng nghìn mảnh vụn ở phía đông nam nước Pháp. Không ai trong số 150 người có mặt trên máy bay được tìm thấy còn nguyên vẹn. Vụ tai nạn thảm khốc này được xem là một trong những vụ thảm sát tồi tệ nhất xảy ra trong thời bình, kể từ sau Thế chiến thứ II.
Bình Minh
112
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/co-pho-may-bay-duc-tung-bi-tram-cam-that-tinh-3173856.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten