dinsdag 31 maart 2015

Chính phủ Nhật trấn an Mỹ về căn cứ Okinawa, Nhật Bản

Nhật BảnHoa KỳQuốc tếChâu ÁQuân sựQuốc phòng

Chính phủ Nhật trấn an Mỹ về căn cứ Okinawa

mediaTổng tham mưu trưởng Bộ chỉ huy liên quân Mỹ Martin Dempsey duyệt đội quân danh dự tại bộ Quốc phòng Nhật ngày 25/03/2015.ch 25, 2015.REUTERS/Toru Hanai
Hôm nay 30/3/2015, chính phủ Nhật ra quyết định yêu cầu tỉnh Okinawa không được cản trở việc xây dựng căn cứ quân sự mới của Mỹ tại đây, một kế hoạch gây bất đồng giữa chính quyền trung ương và địa phương.
Phát ngôn viên chính phủ Yoshida Suga hôm nay đã cho báo chí biết quyết định giải quyết bất đồng giữa trung ương và địa phương Okinawa xung quanh dự án di dời căn cứ quân sự Mỹ.
Tuần trước, tỉnh trưởng Okinawa, ông Takeshi Onaga, dưới sức ép của dư luận, đã ra lệnh dừng việc xây dựng căn cứ quân sự mới nhằm di dời căn cứ không quân Futenma, ở thành phố Ginowan, về huyện Nago, ít dân cư hơn.
Căn cứ không quân Futenma của Mỹ trong nhiều năm gần đây đã gây nhiều phiền toái cho dân cư địa phương, vì thế Tokyo đã thỏa thuận với Washington cho di dời về khu vực ít dân hơn. Tuy nhiên người dân địa phương muốn chính phủ chuyển hẳn căn cứ này ra khỏi nước Nhật, trong khi sự tồn tại của căn cứ quân sự trên đất Nhật là một bộ phận trong thỏa thuận quốc phòng giữa hai đồng minh.
Bộ trưởng Ngư nghiệp, nơi ra quyết định với chính quyền Okinawa, giải thích rằng việc chậm trễ xây dựng căn cứ mới « có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chính sách ngoại giao và quốc phòng của của Nhật và gây tác động tiêu cực lên quan hệ và sự tin cậy" với đồng minh Hoa Kỳ.
Với động thái trên, chính phủ Nhật quyết tâm thực hiện đến cùng dự án di dời căn cứ Mỹ, vốn gây tranh cãi kéo dài giữa chính quyền trung ương và địa phương.
Được bầu làm tỉnh trưởng Okinawa hồi cuối năm 2014, ông Takeshima Onaga luôn chống đối kế hoạch di dời căn cứ Futema sang một địa điểm khác trên đảo.
Sáng kiến di chuyển căn cứ không quân trên đến Nago, cách vị trí cũ 50 km, đã được quyết định từ năm 1996. Vào lúc đó dư luận địa phương rất phẫn nộ sau vụ một lính Mỹ trong căn cứ hãm hiếp một nữ sinh. Tuy nhiên, hồ sơ này vẫn dậm chân tại chỗ bởi các cuộc tranh luận liên miên về việc di dời căn cứ.
Mỹ hiên có 47 nghìn quân đồn trú tại Nhật, đa số đóng tại căn cứ Okinawa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150330-chinh-phu-nhat-tran-an-my-ve-ho-so-can-cu-quan-su-okinawa/

Căn cứ Mỹ tại Nhật Bản : Tokyo đọ sức với Okinawa

mediaKhông ảnh căn cứ quân sự Mỹ tại Futenma, tỉnh Okinawa, Nhật Bản.Photo: Sonata; source: Wikipédia
Chính quyền trung ương Nhật Bản vào hôm nay, 24/03/2014 đã tỏ thái độ kiên quyết trong vấn đề di dời một căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Okinawa. Tokyo đã bác bỏ lệnh do chính quyền tỉnh Okinawa ban hành nhằm đình chỉ công trình chuẩn bị địa điểm mới cho căn cứ không quân Futenma sẽ được dời đi.
Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga tuyên bố rằng chính quyền " không thấy có lý do gì để đình chỉ công trình vào lúc này " và sẽ tiếp tục công việc khảo sát hiện trường như dự kiến, với một sự chú ý đặc biệt đến môi trường.
Vào hôm qua, Tỉnh trưởng tỉnh Okinawa, nơi có căn cứ Mỹ, đã đòi đình chỉ mọi công việc khảo sát khu vực duyên hải vắng người thuộc thị trấn Nago ở phía Đông Okinawa, địa điểm mới của căn cứ Futenma hiện ở phía Nam thành phố đông dân cư Ginowan.
Ông Takeshi Onaga, tỉnh trưởng mới được bầu lên vào cuối năm 2014, đã viện lý do thiệt hại đối với các rạn san hô trong khu vực đặt sân bay mới để ra lệnh đình chỉ công việc khoan dò để khảo sát địa chất, thậm chí còn đe dọa thu hồi giấy phép khoan dò. Ông Onaga là nhân vật luôn luôn phản đối việc di dời căn cứ không quân Futenma qua một nơi khác trên đảo, cho rằng căn cứ này phải được dời hẳn ra khỏi Okinawa.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay cho biết đã nộp đơn ra tòa để yêu cầu hủy bỏ quyết định của tỉnh Okinawa. Việc dời căn cứ không quân Mỹ Futenma từ Ginowan ra Nago đã được hai chính phủ Mỹ-Nhật đồng ý từ năm 1996. Vào khi ấy, Washington muốn xoa dịu nỗi tức giận của cư dân địa phương sau khi vụ một nữ sinh trung học Nhật bị lính Mỹ cưỡng hiếp.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, hồ sơ di dời căn cứ Futenma luôn luôn gặp trở ngại do thái độ chống đối của địa phương. Okinawa là nơi đồn trú hầu hết 47.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, một sự hiện diện khiến người dân tại chỗ bất bình.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150324-my-nb-tokyo-okinawa/

Nhật Bản : Okinawa ra lệnh ngưng xây dựng căn cứ Mỹ

mediaMột cảnh gần căn cứ Mỹ Camp Schwab, ở Henoko, Nago, trên đảo Okinawa, miền Nam Nhật Bản . Ảnh chụp ngày 14/01/ 2014REUTERS/Kyodo
Mâu thuẫn xung quanh dự án xây dựng căn cứ không quân Mỹ mới tại Okinawa từ nhiều năm nay có thêm một diễn tiến mới với việc Tỉnh trưởng Okinawa cho biết đã ra lệnh ngừng các hoạt động khoan xây dựng tại Nago. Trong khi đó, chính phủ Nhật vẫn giữ lập trường ủng hộ kế hoạch này. Quyết định của Tỉnh trưởng Okinawa khiến quan hệ hai bên thêm căng thẳng.
Trong một cuộc họp báo được AFP dẫn lời hôm nay, 23/03/2015, Tỉnh trưởng Takeshi Onaga nói các hoạt động khoan đá để xây dựng hiện nay nằm bên ngoài khu vực đã được cấp phép, vì vậy các hoạt động trên buộc phải ngưng lại trong thời gian chờ chính quyền xem xét. Vẫn theo Tỉnh trưởng Okinawa, giấy phép sẽ bị thu hồi, nếu Bộ Quốc phòng không tuân thủ lệnh nói trên.
Hồi tháng trước, một số nghiên cứu do chính phủ tiến hành đã phát hiện ra nhiều rặng san hô tại khu vực bị tổn hại do các xây dựng.
Tỉnh trưởng Okinawa, có quan điểm phản đối dự án Futenma, đắc cử hồi tháng 11/2014. Người tiền nhiệm Hirokazu Nakaima đã từ bỏ lập trường đối lập với dự án căn cứ mới của Mỹ, đổi lại là nhiều trợ giúp kinh tế của chính phủ. Rất nhiều cử tri Okinawa coi hành động của cựu Tỉnh trưởng là phản bội lại người dân và đã bỏ phiếu chống lại ông.
Về vấn đề này, trao đổi với báo giới tại Tokyo, Chánh văn phòng chính phủ Nhật, ông Yoshihide Suga, nói việc thi công hiện tại là đúng luật và không thể ngưng lại.
Okinawa có tầm quan trọng đặc biệt trong quan hệ Nhật-Mỹ. Khoảng một nửa trong số 47.000 binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú tại Nhật, đóng quân tại Okinawa. Kế hoạch di chuyển căn cứ Futenam sang Nago, cách đó khoảng 50 km, đã được Tokyo và Washington nhất trí từ năm 1996, hiện vẫn không tiến triển, do nhiều phản đối quyết liệt của cư dân địa phương.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150323-nhat-ban-okinawa-lenh-ngung-khoan-tham-do-tai-can-cu-my/

Dân Okinawa biểu tình phản đối việc xây căn cứ quân sự Mỹ

mediaÔng Susumu Inamine, tân thị trưởng thành phố Nago, nổi tiếng là một người chống đối việc xây căn cứ Mỹ - AFP /Jiji Press
AFP, hôm nay 14/08/2014, loan tin hàng trăm người Nhật Bản biểu tình bên ngoài căn cứ quân sự Mỹ Cam Schwab, thuộc đảo Okinawa, để phản đối việc xây dựng các đường băng mới. Công trình xây dựng này nằm trong kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma vốn bị dân cư Okinawa phản đối rất mạnh.
Khoảng 200 người biểu tình mang biểu ngữ với hàng chữ « không lập căn cứ mới » tập trung bên ngoài căn cứ Cam Schwab, nơi công nhân bắt đầu thi công giai đoạn đầu các đường băng máy bay quân sự mới.
Trả lời AFP, một người biểu tình nói : « Chúng tôi hết sức giận dữ vì công trình xúc phạm đến tình cảm của người dân Okinawa này ». Ông khẳng định sẽ tiếp tục phản đối đến cùng để kế hoạch này phải chấm dứt.
Tuần duyên Nhật được triển khai để ngăn chặn nhiều thuyền nhỏ đưa người biểu tình tiếp cận khu vực. Hiện tại không có thông tin gì về các vụ bắt bớ hay va chạm gây thương tích.
Truyền hình cho thấy hình ảnh những chiếc phao vàng được đặt tại vùng nước giáp với khu vực chuẩn bị được xây dựng từ hồi tuần trước, bất chấp các phản đối gia tăng của người dân tại Okinawa.
Đón nhận phần lớn trong số 48.000 quân nhân Hoa Kỳ đồn trú tại Nhật, chuỗi đảo Okinawa có tầm quan trọng đặc biệt trong hợp tác an ninh Mỹ-Nhật, trong bối cảnh nhiều căng thẳng tại vùng Đông Á, tuy nhiên, dân chúng địa phương lại phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ.
Theo truyền thông địa phương hôm nay, Nhật Bản đã trả khoảng 380 triệu yen (tương đương (3,7 triệu đô la) trong thập niên trước, để đền bù các tai nạn do quân nhân hay nhân viên Mỹ gây ra. Việc đền bù chủ yếu liên quan đến các tai nạn xe cộ, nhưng cũng được dùng để trả cho các vụ ăn cắp hay cưỡng hiếp. Đây là điều nuôi dưỡng nỗi bất bình của cư dân địa phương trước mối quan hệ quân sự mất cân bằng Nhật-Mỹ, khởi sự từ những năm 1960.
Các công trình xây dựng tại Cam Schwab nằm trong kế hoạch di chuyển căn cứ không quân Futenma của thủy quân lục chiến Mỹ, dự kiến cách nay 5 năm, từ một vùng đô thị đông đúc của Okinawa đến nơi dân cư thưa thớt ở Nago Bay. Tokyo và Washington thỏa thuận quay trở lại tình trạng trước 1996, nhưng các đàm phán chưa bao giờ tiến triển do bị cư dân Okinawa phản đối mạnh.
Hồi tháng 12/2013, giới chức địa phương thỏa thuận có thể tiếp nhận những cơ sở quân sự Mỹ tại Cam Schwab, đổi lại chính phủ phải có một hỗ trợ lớn để thúc đẩy kinh tế địa phương, vốn phụ thuộc chủ yếu vào du lịch.
Tân thị trưởng Nago, ông Susumu Inamine, được phe phản đối căn cứ Mỹ ủng hộ, vừa tái đắc cử hồi tháng 1/2014, nói rất bất bình với việc thi công khởi sự hôm nay. Thị trưởng Nago cho biết ông không có thẩm quyền đình chỉ công trình này, nhưng về nguyên tắc, ông có thể ngăn chặn các trục đường giao thông địa phương dẫn vào căn cứ và có một số biện pháp khác để can trở thi công.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140814-bieu-tinh-okinawa-phan-doi-xay-can-cu-quan-su-my/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten