zaterdag 25 oktober 2014

Việt Nam: Thả Blogger Điếu Cày 'đem lại hy vọng'

Thả Điếu Cày 'đem lại hy vọng'

24 tháng 10 2014 Cập nhật lúc 21:05 ICT
Việc chính quyền Việt Nam thả blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải nằm trong một bối cảnh quan hệ Việt - Mỹ 'phức tạp' và là một bước đi trong một quá trình 'lớn hơn', theo ý kiến của một nhà quan sát chính trị Việt Nam từ Đại học Thành thị Hong Kong.
Trao đổi tại cuộc thảo luận của BBC hôm 23/10/2014 trên Google Hangout với chủ đề 'Nhân quyền và quan hệ Việt - Mỹ, nhân sự kiện ông Điếu Cày ra tù," Phó Giáo sư Jonathan London nói:

"Cũng có khá nhiều người (lấy làm) tiếc về việc này, nhưng chúng ta cũng có thể đồng ý khi mà ông Nguyễn Văn Hải, dù tôi vẫn chưa gặp lần nào, đã hy sinh rất nhiều, và đã đấu tranh hết sức mình cho một Việt Nam có thể đạt được những giá trị tốt nhất.

'Quá trình lớn'

Nhà quan sát tình hình Việt Nam nói thêm:
"Và vì thế, hy vọng trong tương lai một ngày nào đó, Việt Nam sẽ có điều kiện mà những người có chính kiến khác so với lãnh đạo Việt Nam, thì họ sẽ có điều kiện để ở lại Việt Nam. Và vì thế tạm thời chúng ta có thể đón nhận Nguyễn Văn Hải là một di sản của Phong trào vì một Việt Nam dân chủ hơn."
Khi được hỏi đâu là lý do thực sự của việc Điếu Cày được ra tù và đi Mỹ, Tiến sỹ London nói:
"Bây giờ có một bối cảnh rất phức tạp và thú vị giữa Mỹ và Việt Nam, và trong bối cảnh này, Việt Nam rất cần nâng cao sự gần gũi giữa hai nước, và phía Mỹ đã nói rất cụ thể là muốn tiến bộ trong quan hệ của hai nước thì phải có những bước đi rất cụ thể.
"Mà như chúng ta cũng đã biết, cách đây mấy năm rồi, ông Obama (Tổng thống Mỹ) cũng đã nêu rõ tên của Nguyễn Văn Hải và một số tù nhân lương tâm khác, và vì thế, chúng ta nên xem cái đó là một sự kiện trong một quá trình lớn hơn."
Vẫn theo học giả và nhà quan sát người Mỹ này, có thể tới đây sẽ có một số tù nhân lương tâm khác nữa được chính quyền Việt Nam thả ra.

Tin hàng đầu


'Nói thả tù vì nhân đạo là trơ tráo'

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/10/141024_hangout_dieucay1

'Nói thả tù vì nhân đạo là trơ tráo'

25 tháng 10 2014 Cập nhật lúc 16:19 ICT
Chính quyền Việt Nam không 'được phép' dùng từ 'nhân đạo' mỗi lần thả tù chính trị, như trường hợp blogger Điếu Cầy - Nguyễn Văn Hải, theo một nhà hoạt động xã hội ở trong nước.
Bình luận tại cuộc tọa đàm của BBC hôm 23/10/2014 về lý do mà Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra sau khi thả ông Điếu Cày và blogger này tới Mỹ, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng từ Hà Nội nói:
"Tôi nghĩ rằng chính quyền Việt Nam không được phép dùng chữ 'nhân đạo' ở đây, họ đã cực kỳ 'trơ tráo' khi sử dụng chữ nhân đạo, trong tuyên bố này.

"Nếu như nhà nước nhân đạo, thì họ đã không bắt anh Điếu Cày hay là nhiều tù nhân lương tâm khác vào tù chỉ vì họ, những công việc của họ không làm hại đến ai, mà chỉ để cho đất nước này đạt được giá trị tốt đẹp hơn.
"Cho nên bất cứ hình thức giảm nhẹ nào, trong việc nhận định về cái hành động của họ thì không thể chấp nhận được," kỹ sư Lân Thắng nói với cuộc tọa đàm.

'Không có tù nhân lương tâm'

Hôm 23/10, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng được truyền thông trong nước dẫn lời lên tiếng trong buổi tiếp xúc báo chí hàng tuần, nói:
"Nhà nước Việt Nam đã quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với Nguyễn Văn Hải và cho phép Nguyễn Văn Hải xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo”
Bà Hằng cũng bình luận về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi ông Nguyễn Văn Hải là “tù nhân lương tâm” và nói rằng “tại Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm".
Mời quý vị theo dõi toàn văn cuộc tọa đàm trực tuyến của BBC với chủ đề 'Nhân quyền và quan hệ Việt - Mỹ' nhân dịp blogger Điếu Cày ra tù và tới Mỹ tại đây.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten