vrijdag 31 oktober 2014

Thụy Điển chính thức công nhận Nhà nước Palestine

Thụy Điển chính thức công nhận Nhà nước Palestine

mediaNgoại trưởng Thụy Điển, bà Margot WallströmAFP PHOTO/GWENN DUBOURTHOUMIEU
    Hôm nay, 30/10/2014, Ngoại trưởng Thụy Điển, bà Margot Wallström thông báo chính phủ Thụy Điển đã ra sắc lệnh công nhận Nhà nước Palestine. Như vậy Thụy Điển là quốc gia Châu Âu đầu tiên công nhận Palestine.
    Trên diễn đàn của nhật báo Dagens Nyheter, bà Ngoại trưởng Thụy Điển cho biết : « Hôm nay chính phủ quyết định công nhận Nhà nước Palestine. Đây là bước đi quan trọng khẳng định quyền tự quyết của người Palestine ».
    Lãnh đạo ngoại giao Thụy Điển giản thích : « Chính phủ (Thụy Điển) nhận thấy những tiêu chí luật pháp quốc tế để công nhận Nhà nước Palestine đã hội đủ », đó là bao gồm một lãnh thổ, dù chưa có đường biên giới cố định, dân cư và một chính phủ.
    Bà Wallström nói thêm là bà hy vọng nhiều nước khác sẽ làm theo như Thụy Điển. Hiện tại có ít nhất 112 nước trên thế giới công nhận Nhà nước Palestine. Tuy nhiên theo chính quyền Palestine thì con số này phải là 134 nước, trong đó có 7 thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã công nhận Nhà nước Palestine từ trước khi gia nhập vào UE. Đó là các nước Cộng hòa Tcheque, Hungary, Ba Lan, Bulgari, Roumani, Malta và Síp.
    Vào đầu tháng 10/2014, trong một tuyên bố chính trị, Thủ tướng Stefan Löfven đã cho biết Thụy Điển sẽ thừa nhận Nhà nước Palestine. Ngay lập tức Israel và Hoa Kỳ đã chỉ trích gay gắt Stockholm.
    Hôm nay, tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã hoan nghên quyết định của Thụy Điển công nhận Nhà nước Palestine, đồng thời ông kêu gọi các nước khác hãy làm theo gương Thụy Điển.

    http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141030-thuy-dien-palestine/

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten