zondag 26 oktober 2014

Phóng viên ảnh gốc Việt kỳ cựu của AP Lê Minh qua đời ở California hôm 10 Tháng Mười, hưởng thọ 93 tuổi

Phóng viên ảnh gốc Việt kỳ cựu của AP qua đời
Saturday, October 25, 2014 7:38:54 PM






Đỗ Dzũng/Người Việt

ENCINITAS, California (AP)
- Phóng viên ảnh Lê Minh (tên thật là Thái Minh Lê) từng làm việc cho hãng thông tấn AP và tạp chí Time Life trong cuộc chiến Việt Nam, vừa qua đời trong một nhà hưu dưỡng ở Encinitas, California, hôm 10 Tháng Mười, hưởng thọ 93 tuổi, bà Quỳnh Thái, con gái của ông cho hãng thông tấn này biết.



Phóng viên ảnh Lê Minh tại chiến trường An Lộc năm 1972.
(Hình: AP Photo/Quynh Thai)
Ông Thái Minh Lê sống trong nhà hưu dưỡng này trong bảy năm qua.

Ông cũng là một đồng nghiệp và là bạn thân của phóng viên ảnh Nick Út, hiện đang làm cho AP.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, phóng viên ảnh Nick Út nói, “Tôi hay tin ông qua đời lúc đang ở New York, nhưng không về được. Ông với tôi có rất nhiều kỷ niệm. Ông là người đứng chủ hôn cho đám cưới của tôi. Hồi còn ở Việt Nam, tôi với ông đi công tác chung thường lắm, nhất là các cuộc hành quân, lễ mãn khóa ở Thủ Đức, Đà Lạt, và các cuộc họp báo ở Dinh Độc Lập. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi là hồi Tháng Ba, 1975, ông và tôi cùng ngồi trên trực thăng chụp hình đồng bào chạy loạn từ Tuy Hòa về Sài Gòn.”

“Tôi và ông từng bị thương, và được cố Đại Tướng Đỗ Cao Trí, lúc đó là trung tướng tư lệnh Quân Đoàn 3 Vùng 3 Chiến Thuật, tặng Anh Dũng Bội Tinh Ngôi Sao Vàng và Ngành Dương Liễu trước Quân Đoàn,” ông Nick Út kể tiếp.

Là người con trai lớn nhất trong một gia đình buôn bán ở Hội An, phóng viên ảnh Lê Minh sau này trở thành nhà báo làm việc ở Sài Gòn, ban đầu làm cho AP trong thập niên 1950, rồi sau đó là tạp chí Time Life, và hầu hết chụp ảnh ở chiến trường, theo lời kể của người con gái.

Ông có quan hệ mật thiết với cả giới chức chính quyền và quân đội ở miền Nam Việt Nam và nổi tiếng là người thường giúp các nhà báo ngoại quốc hội nhập vào cuộc sống khi họ mới đặt chân đến Việt Nam.

Phóng viên này cũng là một người được cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu rất ưa thích. Năm 1967, chính ông Lê Minh được ông Thiệu yêu cầu chụp hình chân dung cho mình.

Nhà báo Lê Minh cũng chụp hình trong thời kỳ chính trị sôi động tại Sài Gòn, bao gồm các cuộc xuống đường của tín đồ Phật Giáo và giới sinh viên.

Năm 1963, chính ông giúp tạp chí Time mở văn phòng ở Sài Gòn, cũng theo lời kể của người con gái.

Ông cũng có một tiệm chụp hình riêng, và binh sĩ Mỹ thường tới nhờ ông chụp để gởi về cho gia đình ở Hoa Kỳ.

Lúc mới vào nghề, ông chụp hình cho tuần báo Paris Match của Pháp, có mặt tại trận chiến Điện Biên Phủ năm 1954, rồi Hội Nghị Geneva ở Thụy Sĩ, khi các nhà ngoại giao tìm cách chấm dứt sự đô hộ của Pháp ở Đông Dương, theo gia đình cho biết.

Ông Thái Minh Lê đến Hoa Kỳ ngày 23 Tháng Tư, 1975, cùng gia đình định cư tại Los Angeles, và tiếp tục làm việc cho Time và mở một tiệm chụp hình, đa số chụp cho người tị nạn Việt Nam mỗi khi họ làm thẻ thường trú nhân (thẻ xanh).

Năm 1984, ông nghỉ hưu, nhưng vẫn tiếp tục chụp hình.

Khi còn trẻ, ông từng đến học ở Học Viện Quân Sự Quốc Dân Đảng ở Trung Hoa, rồi gia nhập phong trào này, trong vai trò sĩ quan tình báo, chịu trách nhiệm xác định những người có cảm tình với Nhật, cũng theo gia đình cho biết. Ông có một viên đạn trong người sau lần bị thương, và nó nằm trong cơ thể ông cho tới ngày qua đời.

Sau khi quân của Tưởng Giới Thạch chạy ra đảo Đài Loan, ông Thái Minh Lê trở về Việt Nam và dạy học ở Hội An một thời gian, rồi chuyển qua Lào cùng với vợ mở một trường học.

Ông cũng làm nhiếp ảnh gia cho gia đình hoàng gia Lào cho tới năm 1953 thì trở lại Việt Nam.

Ông qua đời để lại người vợ, hiện đang sống ở Carlsbad, sáu người con và sáu người cháu. (Đ.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=197222&zoneid=1#.VE1tTuktC70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten