Trong khi đó, nếu gõ từ “hang động lớn nhất thế giới” trên Google sẽ cho ra khoảng 1.360.000 kết quả trong 0,20 giây với nội dung Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới.
Để bạn đọc có được thông tin đa chiều về vấn này, PV Báo Lao Động & Đời sống đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc BQL Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - nơi Sơn Đoòng từng được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cho là hang động lớn nhất thế giới.
Thưa ông, chắc ông đã có thông tin về việc hang động Miao Room ở Trung Quốc được coi là hang động lớn nhất thế giới. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Quan điểm của cá nhân tôi cho rằng, việc một hang động hôm nay được coi là lớn nhất thế giới nhưng hôm sau có hang động khác lớn hơn là chuyện rất bình thường vì trên hành tinh mà chúng ta đang sống còn biết bao nhiêu hang động cũng như biết bao điều bí ẩn, kỳ diệu mà con người chưa khám phá được hoặc chưa phát hiện ra. Mặt khác, việc sử dụng tiêu chí nào để xác định hang động này lớn hơn hang động kia, hiện cũng còn nhiều ý kiến khác nhau, chưa thống nhất. Có người sử dụng tiêu chí về thể tích nhưng cũng có người sử dụng tiêu chí về diện tích bề mặt...
Ngay trong bài viết về động Miao Room lớn nhất thế giới đăng trên Daily Mail cũng cho rằng hang động ở Malaysia (tức là động Deer ở bang Sarawak - PV) vẫn là hang động lớn nhất thế giới bởi diện tích bề mặt lên tới khoảng 500.000m2, trong khi xét về thể tích thì Miao Room lớn hơn động Deer đến 10%. Nói như vậy để thấy rằng, một hang động nào đó được coi là lớn nhất thế giới cũng còn nhiều tranh cãi và nó chỉ có giá trị trong một thời điểm nào đó mà thôi. Ngoài chiều cao và bề rộng của lòng động thì yếu tố làm nên giá trị của hang động và làm mê đắm du khách chính là sự tráng lệ, kỳ vĩ của hệ thống thạch nhũ và những yếu tố kiến tạo địa chất chứa đựng trong nó.
Thưa ông, nếu căn cứ vào những thông số về động Miao Room mà báo chí trong và ngoài nước đã đưa tin thì động này có thực sự lớn hơn động Sơn Đoòng không?
- Như chúng ta đã biết, năm 2010, động Sơn Đoòng được các nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh sử dùng tia laser để đo chiều cao, chiều rộng rồi bằng phương pháp thủ công để tính toán thể tích. Trong động có nhiều đoạn rộng trên 150m, cao hơn 200m và dài ít nhất là 5km. Với kích thước như thế, động Sơn Đoòng đã vượt qua động Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia (cao 100m, rộng 90m, dài 2km) để chiếm vị trí là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Ngoài ra, một số đoạn của động Sơn Đoòng còn có kích thước lớn hơn.
Một bức ảnh do nhiếp ảnh gia Carsten Peter chụp vào tháng 5.2010 ghi nhận đoạn lòng động có bề rộng khoảng 91m, vòm cao gần 244m, có thể đặt lọt một tòa nhà cao 40 tầng của thành phố New York (Mỹ). Trong động, các nhà thám hiểm còn phát hiện một dòng sông ngầm dài 2,5km và có cả cột nhũ đá cao tới 70m. Theo nhận định của chúng tôi, động Sơn Đoòng có thể lớn hơn động Miao Room của Trung Quốc vì chỉ cần lấy chiều cao trung bình 60m, rộng 60m và dài 5km thì thể tích của động Sơn Đoòng đã là 18 triệu m3, vượt xa thể tích của động Miao Room. Tuy nhiên, do chưa được áp dụng kỹ thuật tiên tiến để đo và tính toán thể tích nên độ chính xác chưa cao và chưa đủ sức thuyết phục một số nhà khoa học về hang động.
Vậy theo ông, chúng ta phải làm gì để chứng minh cho mọi người và thế giới thấy động Sơn Đoòng xứng đáng là động lớn nhất thế giới đến thời điểm hiện nay?
- Muốn xác định chính xác thể tích của động Sơn Đoòng thì cần phải sử dụng các kỹ thuật tiên tiến, ví dụ công nghệ 3D scanning để đo đạc, khảo sát lại động Sơn Đoòng và chỉ có như vậy thì số liệu về động Sơn Đoòng mới đủ sức thuyết phục và được các nhà thám hiểm hang động, các nhà khoa học trên thế giới công nhận. Chúng tôi đang bàn đến việc áp dụng phương án này và sẽ triển khai trong thời gian tới.
- Xin cảm ơn ông!
Hang Sơn Đoòng được khám phá vào năm 1991, nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam, tọa lạc gần biên giới với Lào. Năm 2009, phái đoàn Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh do Howard Limbert dẫn đầu đã công bố việc phát hiện hang và cho rằng Sơn Đoòng hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Trong khi đó, gần đây có thông tin khẳng định rằng hang động Miao Room ở Trung Quốc được xác định là hang động lớn nhất thế giới. Hang này lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1989. Theo nhận định trên Tạp chí National Geographic, nơi rộng nhất của Miao Room dư sức chứa một chiếc máy bay Boeing 747. Trong lòng của nó có những măng đá cao 45m, cũng thuộc về kỷ lục thế giới.
http://laodong.com.vn/xa-hoi/son-doong-co-phai-la-hang-dong-lon-nhat-the-gioi-257512.bld




Khám phá vẻ đẹp kì vĩ ở hang động Sơn Đoòng (Quảng Bình)

Khám phá vẻ đẹp kì vĩ ở hang động Sơn Đoòng (Quảng Bình) 5.00/5 (100.00%) 1 vote
Hang Sơn Đoòng tọa lạc tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình và được nhắc tới như một hang động lớn nhất thế giới.
Sơn Đoòng đẹp đến ngỡ ngàng.
Sơn Đoòng đẹp đến ngỡ ngàng.
Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước đã làm sói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày tạo thành những vòm hang khổng lồ.
Bức vách cao tới 60 m trong hang Sơn Đoòng được gọi là "Vạn lý trường thành của Việt Nam".
Bức vách cao tới 60 m trong hang Sơn Đoòng được gọi là “Vạn lý trường thành của Việt Nam”.
Một kiệt tác kỳ vĩ của tự nhiên.
Một kiệt tác kỳ vĩ của tự nhiên.
Bên cạnh đó, hang Sơn Đoòng (Quảng Bình, Việt Nam) được biết đến là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Với chiều cao hơn 200m, rộng 150m, dài ít nhất 6,5km cùng vô vàn những bức tường thạch nhũ tuyệt đẹp, hang Sơn Đoòng đã, đang và sẽ thách thức các nhà thám hiểm ghé thăm và chinh phục.  Theo lời nhận xét của Tạp chí National Geographic (Mỹ): “Có cả rừng trong hang, đủ lớn để chứa một tòa nhà chọc trời tại New York. Còn điểm kết của hang là bất tận” hẳn sẽ tạo nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thám hiểm tới và khám phá hang động khổng lồ này.
Đến non nước cũng đẹp đến lạ.
Đến non nước cũng đẹp đến lạ.
Rong rêu bao phủ
Rong rêu bao phủ
Nằm cùng danh sách với đỉnh Everrest, hẻm Grand Canyon, hang động tự nhiên lớn nhất Việt Nam này được đánh giá sẽ là điểm đến thú vị cho chuyến du lịch 7 ngày, bao gồm việc khám phá những dòng sông ngầm, hang động, cắm trại trong những thập kỷ tới.

http://viser.vn/diem-du-lich/kham-pha-ve-dep-ky-vi-o-hang-dong-son-doong.html