woensdag 25 september 2013

Việt-Pháp nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Thứ Tư, 25/09/2013



Tin tức / Việt Nam

Việt-Pháp nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
CỠ CHỮ- +
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang đi thăm Pháp trong nỗ lực nâng cao quan hệ giữa hai nước và kêu gọi doanh nghiệp Pháp gia tăng đầu tư vào Việt Nam.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin rằng ông Nguyễn Tấn Dũng có bài phát biểu quan trọng tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI) ở Thủ đô Paris. Ông Dũng nêu rõ quan điểm của Việt Nam là “nhằm hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Pháp trong tổng thể phát triển hài hòa với các cặp quan hệ Pháp với ASEAN và Việt Nam với Liên hiệp châu Âu.”

Sáng thứ Tư, trong cuộc đối thoại với đại diện các tập đoàn Pháp tại trụ sở của MEDEF, tổ chức của giới chủ doanh nghiệp Pháp, Thủ tướng Dũng kêu gọi các doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, ở các lĩnh vực như năng lượng, cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống siêu thị.

Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq tham dự cuộc đối thoại cũng nói rằng trao đổi mậu dịch và đầu tư của Pháp chưa xứng với tầm mức quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Bà Bricq nói mục tiêu của chính phủ Pháp là tăng gấp đôi thị phần của các công ty Pháp ở Việt Nam và tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn Pháp tham gia vào dự án xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên do Nga và Nhật xây dựng.

Bản tin của đài RFI của Pháp cho hay trong lúc ông Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với các doanh nghiệp Pháp, đại diện của tổ chức Phóng viên không biên giới đã tìm cách đến trụ sở MEDEF trao cho phái đoàn Việt Nam bản kiến nghị đòi trả tự do cho các blogger Việt Nam, nhưng không được vào bên trong để tiếp xúc với một thành viên nào của đoàn thủ tướng Việt Nam.

Cách không xa trụ sở của tổ chức MEDEF, một nhóm khoảng 60 người Việt biểu tình lên án tình trạng đàn áp nhân quyền ở Việt Nam.

Nguồn: RFI, VNA

Geen opmerkingen:

Een reactie posten