zaterdag 28 september 2013

Điện đàm lịch sử giữa hai tổng thống Mỹ và Iran

Thứ bảy 28 Tháng Chín 2013

Điện đàm lịch sử giữa hai tổng thống Mỹ và Iran

Từ Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, Obama điện đàm với tổng thống Iran Hassan Rohani, Washington, 27/09/2013.
Từ Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, Obama điện đàm với tổng thống Iran Hassan Rohani, Washington, 27/09/2013.
Ảnh AFP

Anh Vũ
Hôm qua 27/09/2013, hai tổng thống Barack Obama và Hassan Rohani đã nói chuyện với nhau qua điện thoại. Đây là cuộc đàm thoại chưa từng có giữa tổng thống hai nước Mỹ và Iran kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Cuộc nói chuyện diễn ra trong khi tổng thống Iran đang chuẩn bị rời nước Mỹ, sau một tuần lưu lại New York dự khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Trong thời gian này, tổng thống Hassan Rohani đã liên tiếp tỏ nhiều động thái hòa dịu và thiện chí đối thoại với Hoa Kỳ.


Cuộc nói chuyện ngắn được đánh giá là lịch sử này đã được tổng thống Mỹ Obama thông báo ngay sau đó từ Nhà trắng, trong khi mà tổng thống Iran đi trước bằng cách tung thông báo về cuộc nói chuyện lên Twitter.
Thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington :
Họ đã không bắt tay nhau, không gặp mặt tại Liên Hiệp Quốc, nhưng hôm qua, hai tổng thống đã nói chuyện qua điện thoại. Tổng thống Rohani đã nhận cuộc gọi của Barack Obama. Cuộc gọi như mong muốn đã đến với tổng thống Rohani lúc ông đang trên đường ra sân bay New York để trở về Iran.
Tổng thống Barack Obama đã bất ngờ thông báo rằng cuộc trao đổi của hai ông chủ yếu đề cập đến những ý định đang tiến hành nhằm đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Obama cũng lưu ý cuộc tiếp xúc đầu tiên từ năm 1979 này nhấn mạnh đến thái độ nghi ngại vốn vẫn tồn tại giữa hai chính phủ. Tổng thống Mỹ nói : « Con đường dẫn đến một thỏa thuận có ý nghĩa sẽ khó khăn. Đến giai đoạn này, hai bên vẫn còn những lo ngại lớn cần phải được giải tỏa. Nhưng tôi cho rằng, chúng tôi có trách nhiệm phải theo đuổi bằng con đường ngoại giao và chúng ta đã có dịp để thúc đẩy tiến bộ với tân lãnh đạo của Iran. »
Ông Barack Obama nói thêm rằng các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục ở cấp bộ trưởng Ngoại giao để chuẩn bị những điều kiện có một « sự hợp tác cần thiết » giữa hai nước. Nhưng nhiều nhà phân tích Mỹ vẫn tiếp tục tỏ không ít hoài nghi về sự mời chào quyến rũ của Hassan Rohani.
Hàng trăm người Iran ủng hộ tổng thống Rohani và một nhóm những người phản đối, đã đón đợi ông tại sân bay Teheran sáng nay. Tổng thống Iran trở về Teheran sau năm ngày công du New York với nhiều nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa Iran và Phương Tây, kết thúc bằng cú điện đàm lịch sử với tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
tags: Hoa Kỳ - Iran - Mỹ - Ngoại giao - Quốc tế - Xung đột
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130928-tong-thong-my-va-iran-co-cuoc-noi-chuyen-dien-thoai-lich-su
 
Thứ bảy 28 Tháng Chín 2013

Iran : Báo chí ca ngợi cuộc điện đàm Obama-Rohani

Tổng thống Iran Rohani.
Tổng thống Iran Rohani.
REUTERS/Fars News/Majid Hagdost

Anh Vũ
Thông tin về cuộc nói chuyện điện thoại bất ngờ giữa tổng thống Obama và Rohani đã được báo chí Iran đón nhận như một tín hiệu đáng mừng. Truyền thông nước này hầu hết đều ca ngợi cuộc tiếp xúc quan điện thoại này là « lịch sử » giúp « chấm dứt sự cấm kỵ kéo dài từ 35 năm qua ».

Nhật báo có xu hướng cải cách Arman chạy tựa lớn trên trang nhất : « Điện đàm giữa Obama và Rohani, tiếp xúc lịch sử khi rời New York ». Tờ báo cũng bình luận thêm là « thế giới đã bị bất ngờ » bởi chính sách ngoại giao tích cực của tổng thống Rohani và « truyền thông đã bị sốc bởi cuộc điện đàm ». Nhật báo cải cách này nhận định sự kiện này : « Đây là sự kết thúc cho 35 năm cấm kỵ ».
Quan hệ ngoại giao giữa Teheran và Washington bị cắt đứt từ năm 1980, đây là lần đầu tiên hai bên có cuộc tiếp xúc ở cấp cao nhất. Tờ báo Etemad phủ kín trang nhất bức hình ghép hai ông tổng thống Obama và Rohani ngồi bên nhau dưới hàng tựa : « Cuộc tiếp xúc lịch sử trong chuyến bay trở về ».
Trên mục diễn đàn, báo Etemad còn đăng bài viết của giáo sư quan hệ quốc tế nổi tiếng của Iran Mohammad Ali Bassiri cảnh báo : « Ngoài những kẻ cực đoan ở trong nước thù hằn với việc cải thiện quan hệ Iran-Mỹ, còn có những kẻ chống đối trong khu vực. Nhiều nước, đặc biệt là chế độ "sioniste" (chủ nghĩa dân tộc Do Thái) nhận thấy rằng lợi ích của họ đang bị đe dọa cùng với việc bình thường hóa quan hệ Iran - Hoa Kỳ và họ tìm cách ngăn chặn ».
 
tags: Báo chí - Hoa Kỳ - Iran - Khủng hoảng - Mỹ - Ngoại giao - Quốc tế
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130928-iran-bao-chi-ca-ngoi-cuoc-dien-dam-obama-rohani

Geen opmerkingen:

Een reactie posten