woensdag 25 september 2013

Pháp : Hồ sơ Bettencourt, Cựu Tổng thống Sarkozy vẫn bị truy tố

Thứ ba 24 Tháng Chín 2013

Hồ sơ Bettencourt : Cựu Tổng thống Sarkozy vẫn bị truy tố

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rời toà án Bordeaux - REUTERS /Regis Duvignau
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rời toà án Bordeaux - REUTERS /Regis Duvignau

Mai Vân
Trong một phán quyết rất được dư luận Pháp theo dõi, vào hôm nay, 24/09/2013, Tòa phúc thẩm Bordeaux đã chuẩn y toàn bộ thủ tục tố tụng trong khuôn khổ hồ sơ gọi là Bettencourt. Đề nghị truy tố 12 người tình nghi « lạm dụng » tình trạng suy yếu về sức khỏe của bà tỷ phú Pháp Liliane Bettencourt để trục lợi đã được duy trì. Trong số người bị truy tố có cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.


Ông Nicolas Sarkozy bị tình nghi là đã được bà Bettencourt, người thừa kế di sản của tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal, tài trợ hậu hĩnh cho cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông vào năm 2007.
Vấn đề là theo một cuộc giám định y khoa, thì bà Bettencourt, năm nay 90 tuổi, đã ở trong tình trạng lão suy từ năm 2006. Như thế là đã có một sự lạm dụng tình trạng sức khỏe của bà Bettencourt. Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị truy tố trong hồ sơ này ngày 21/03/2013.
Luật sư của các nghi can đã phản bác kết quả giám định, cho rằng việc đó không đúng đắn, không khách quan, vì bác sĩ chính thực hiện giám định lại là một người thân cận với thẩm phán thụ lý hồ sơ, ông Jean Michel Gentil.
Các luật sư hiện nay cũng đòi thay đổi thẩm phán thụ lý hồ sơ. Nếu tòa phúc thẩm không đáp ứng yêu cầu này, thì trong những tuần lễ tới đây, ông Nicolas Sarkozy sẽ được biết là ông sẽ có phải ra tòa hay không, hay là ông được trắng án, vì mọi sự đều tùy thuộc vào quyết định chung cuộc của thẩm phán Gentil.
Trong tình hình quan hệ căng thẳng giữa cựu Tổng thống và thẩm phán Gentil, nhiều quan sát viên cho rằng ông Sarkozy có thể sẽ bị xét xử vào cuối năm 2014 và có khả năng ra trước tòa phúc thẩm năm 2016.
Đó là những kịch bản không hay chút nào nếu ông Nicolas Sarkozy muốn ra tranh lại chiếc ghế tổng thống vào năm 2017.
tags: Pháp - Pháp luật - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20130924-cuu-tong-thong-phap-sarkozy-van-bi-truy-to-trong-ho-so-bettencourt

Geen opmerkingen:

Een reactie posten