donderdag 26 september 2013

Công ty Nhật Bản xa lánh Trung Quốc để tới Đông Nam Á

Thứ năm, 26/09/2013



Tin tức / Kinh tế

Công ty Nhật Bản xa lánh Trung Quốc để tới Đông Nam Á

CỠ CHỮ- +
Đầu tư của Nhật Bản tại Trung Quốc sụt giảm trong lúc có những căng thẳng chính trị giữa hai quốc gia, một xu thế mang ý nghĩa là Bắc Kinh có thể thiệt hại trong đợt sóng mới bành trướng ra nước ngoài của  các công ty Nhật Bản.

Thay vào đó, các doanh nghiệp Nhật chuyển trọng tâm chú ý tới các nước Đông Nam Á, ký một số hợp đồng trong những tháng mới đây để mua các xí nghiệp bảo hiểm, ngân hàng, và nhà máy.

Ngoài ra, sự chuyển đổi này cũng phản ánh sự gia tăng chi phí lương bổng tại Trung Quốc.

Một số xí nghiệp Nhật Bản nói họ cũng lo ngại về thái độ chống Nhật. Họ nêu trường hợp bạo động của đám đông một năm trước đây chống lại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc, khi căng thẳng tăng cao liên quan tới  một nhóm đảo không có người cư ngụ tại Biển Hoa Đông.

Showa, một nhà sản xuất linh kiện chính xác có căn cứ tại Nhật Bản cung cấp hàng cho công ty như Toyota và Nintendo, nói những vụ việc đó khiến họ chọn một địa điểm ở bên ngoài thủ đô Bangkok của Thái Lan cho nhà máy đầu tiên của họ ở nước  ngoài, thay vì Trung Quốc.

Theo thống kê của Tổ chức Thương mại Nước ngoài Nhật Bản, một cơ quan của chính phủ, đầu tư của Nhật Bản tại Đông Nam Á gia tăng 55% trong sáu tháng đầu năm 2013 so với năm trước, lên tới 10,29 tỉ đô la, trong khi đầu tư tại Trung Quốc sụt giảm 31%, chỉ còn 4,93 tỉ đôla.

Nguồn: Wall Street Journal, Japan Daily Press
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten