woensdag 25 september 2013

Pháp : Vô địch thế giới về… chi tiêu công

Pháp : Vô địch thế giới về… chi tiêu công
Liên quan đến Pháp, tuần san L’Express có bài thời luận đáng chú ý : « Năm 2014, nước Pháp sẽ là nhà vô địch thế giới về… chi tiêu công ».
Bài viết cho biết, vào năm 2014, chi tiêu công của Pháp sẽ đạt mức 57% GDP, tức vượt Đan Mạch để chiếm kỷ lục thế giới về tỷ lệ chi tiêu công so với GDP cả nước. Từ trước đến nay, vị trí đầu bảng này là do Đan Mạch nắm giữ với mức 56,7% GDP.
Pháp đã đặt mục tiêu tiết kiệm cho ngân sách năm 2014 là 15 tỷ euro. Thế nhưng, theo ước tính, chi tiêu công của Pháp sẽ tăng thêm 20 tỷ euro vào năm tới.
Nguyên nhân được bài viết nhấn mạnh là do chi tiêu công cho các chính sách phúc lợi xã hội. Bài viết dẫn số liệu chuyên gia cho thấy: Chi tiêu công của Pháp cho các chính sách xã hội hiện chiếm 33% GDP, trong khi mức bình quân của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 22%, còn chi tiêu cho chính sách hưu bổng của Pháp là 14% GDP.
Đi sâu vào việc chi tiêu công quá lớn của Pháp, L’Express còn dành hồ sơ khá dài với dòng tít lớn chạy trên trang nhất : « Chi cho y tế : Những người lạm dụng ». Hồ sơ góp phần khám phá những kiểu lạm dụng phổ biến trong lĩnh vực bảo hiểm y tế tại Pháp.

tags: Internet - Kỹ thuật - Văn hóa - Điểm báo
 
http://www.viet.rfi.fr/diem-bao/20130922-chu-viet-tay-bi-de-doa-o-thoi-dai-ky-thuat-so

Geen opmerkingen:

Een reactie posten