zaterdag 28 september 2013

Mỹ kêu gọi Trung Quốc và ASEAN giải quyết nhanh tranh chấp Biển Đông

Thứ bảy 28 Tháng Chín 2013

Mỹ kêu gọi Bắc Kinh và ASEAN giải quyết nhanh tranh chấp Biển Đông

Hội kiến giữa Ngoại trưởng Mỹ và các đồng nhiệm Đông Nam Á tại New York, 27/09/2013.
Hội kiến giữa Ngoại trưởng Mỹ và các đồng nhiệm Đông Nam Á tại New York, 27/09/2013.
REUTERS/Carlo Allegri

Thanh Phương
Hôm qua, 27/09/2013, trong một cuộc họp với các đồng nhiệm ASEAN tại New York, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nhanh chóng giải quyết các tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
 


Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, Châu Á là nơi có những hải cảng tấp nập nhất thế giới và có những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới, mà vùng này chỉ có ổn định thì mới có thịnh vượng. Ông Kerry tuyên bố: “ Đó là một trong những lý do giải thích tại sao Hoa Kỳ rất chú trọng đến việc bảo đảm an ninh hàng hải, quyền tự do lưu thông trên biển, đến việc giải quyết các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và đến việc đạt đến một bộ quy tắc ứng xử ( trên Biển Đông )”. Theo Ngoại trưởng Mỹ, điều đó đòi hỏi việc tôn trọng công pháp quốc tế và giao thương theo đúng luật lệ trên Biển Đông.
Lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi các nước ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng đạt đến một bộ quy tắc ứng xử có tính chất ràng buộc để giải quyết các tranh chấp, mà không có những biện pháp hù dọa, ép buộc và sử dụng vũ lực.
Trước đó, Trung Quốc đã cảnh báo Hoa Kỳ là không được ủng hộ những đòi hỏi chủ quyền của các nước láng giềng trên những đảo đang tranh chấp ở các vùng Biển Đông và biển Hoa Đông và không được can dự vào các tranh chấp này.
Washington cho tới nay vẫn không đứng về phe nào trong các tranh chấp nói trên, nhưng vẫn thúc giục các đối tác Châu Á thông qua một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, để bảo đảm an ninh hàng hải và tự do lưu thông ở vùng này.
tags: ASEAN - Biển Đông - Chủ quyền - Hoa Kỳ - Mỹ - Ngoại giao - Tranh chấp - Trung Quốc - Việt Nam - Xung đột
 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130928-my-keu-goi-trung-quoc-va-asean-nhanh-chong-giai-quyet-tranh-chap-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten