zaterdag 24 december 2011

Việt Nam : vụ cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao là "sai sót kỹ thuật"

24 Tháng Mười Hai 2011     
Thiếu nhi Việt Nam vẫy cờ Trung Quốc có đến 6 sao (AFP)
Thiếu nhi Việt Nam vẫy cờ Trung Quốc có đến 6 sao (AFP)

Thanh Phương
Trong buổi lễ đón tiếp phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng thăm Việt Nam trong tuần này, người ta đã thấy các em thiếu nhi vẫy những lá cờ có đến 6 ngôi sao, trong khi quốc kỳ chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chỉ có 5 ngôi sao, một ngôi sao lớn, bao quanh là 4 ngôi sao nhỏ.

Theo giải thích của Bộ Ngoại giao Việt Nam, sự kiện cờ Trung Quốc có đến 6 ngôi sao là do « sai sót kỹ thuật ». Điều đáng nói là lá cờ với 6 ngôi sao đã từng xuất hiện trong một chương trình thời sự của đài truyền hình Việt Nam (VTV) vào tháng 10 vừa qua, khi tường thuật chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Vụ lá cờ với 6 ngôi sao đã gây nhiều phản ứng trong nước cũng như trên các trang web, trang blog của người Việt hải ngoại. Mãi đến hôm qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam, qua lời phát ngôn viên, mới giải thích rằng đây là một « sai sót kỹ thuật ».
Cụ thể phát ngôn viên nói : « Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan ». Tuy nhiên, cho đến nay, báo chí chính thức của Trung Quốc cũng như Việt Nam vẫn không hề nhắc đến sự cố này.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20111224-viet-nam-vu-co-trung-quoc-co-6-ngoi-sao-la-sai-sot-ky-thuat

Geen opmerkingen:

Een reactie posten