maandag 19 december 2011

Ðô la gửi về Việt Nam năm 2011 lên tới $9 tỉ

December 17, 2011
HÀ NỘI 17-12 (NV) - Tiền do người Việt Nam ở nước ngoài gửi về giúp thân nhân và tiền của các công nhân “xuất khẩu lao động” gửi về lên tới khoảng $9 tỉ USD cho năm 2011.

Nhân viên một ngân hàng thương mại ở Hà Nội đang đếm đô la. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Theo một ước tính của Ngân Hàng Thế Giới, giới dân di cư lao động đã từ các quốc gia kỹ nghệ gửi về quê nhà trong năm 2011 lên tới $406 tỉ USD. Riêng người Việt Nam ở nước ngoài gửi về cho thân nhân lên tới hơn $9 tỉ USD.
Báo chí ở Việt Nam dựa vào các quan chức ngân hàng và những công ty kiều hối nói số tiền này lên gần $9 tỉ USD hoặc hơn một chút.
Hồi tháng 5 vừa qua khi những khủng hoảng ở Bắc Phi lên cao độ, ảnh hưởng tới số người lao động xuất khẩu tại khu vực này, Hà Nội đã tỏ ra lo lắng khi thấy lượng ngoại tệ gửi về nước giảm sút.
Vào thời gian này, ước tính của Ngân Hàng Thế Giới nói kiều hối gửi về Việt Nam chỉ khoảng $8 tỉ USD, tương đương với số lượng của năm 2010. Nhưng ngày 15 tháng 12, tạp chí Tài Chính của Bộ Tài Chính viết rằng “Kiều hối 2011 vượt kỳ vọng”.
Trung bình, mỗi năm lượng tiền đổ về Việt Nam từ người Việt cư ngụ nước ngoài gửi về giúp thân nhân hoặc đi lao động gia tăng trên dưới $1 tỉ USD chứ không giảm. Trên thế giới hiện đang có khoảng 4 triệu người Việt Nam trong đó có 400,000 người là “xuất khẩu lao động”.
Tờ tạp chí Tài Chính của Bộ Tài Chính qua bài viết kể trên nhìn nhận “Kiều hối đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm sự thiếu hụt cán cân vãng lai và là nguồn cung ngoại tệ cho nền kinh tế. Ðồng thời, kiều hối giúp Việt Nam hạn chế rủi ro huy động vốn và giảm sự phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài.”
Số tiền $9 tỷ tương đương với 29% ngân sách nhà nước 2011 (với khoảng $31 tỉ USD). Theo công ty dịch vụ chuyển tiền Western Union, Việt Nam là một trong 16 nước nhận tiền kiều hối nhiều nhất trên thế giới.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=141721&z=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten