zondag 25 december 2011

LHQ mặc niệm Kim Jong-il, nhiều nước bỏ ra ngoài

December 23, 2011
NEW YORK (AFP) - Mỹ, Nhật, Nam Hàn, cùng nhiều quốc gia Châu Âu bỏ ra ngoài phòng họp Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc, khi tổ chức này dành một phút mặc niệm cho lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il vừa mới qua đời.

Dân chúng ở thủ đô Pyongyang, Bắc Hàn tưởng niệm lãnh tụ Kim Jong-il của họ vừa mới qua đời. Bắc Hàn yêu cầu tương tự ở LHQ nhưng bị nhiều nước tẩy chay. (Hình: KCNA/AFP/Getty Images)

Liên Âu yêu cầu các nước thành viên không tham gia. Ðồng thời Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn cũng theo chân. Cuối cùng chỉ có một số phái đoàn đứng mặc niệm.
Sự kiện này phản ảnh thái độ bối rối của LHQ trước cái chết của Kim Jong-il. Về phần Tổng Thư Ký Ban Ki-Moon, ông chỉ tuyên bố LHQ sẽ tiếp tục giúp đỡ nhân dân Bắc Hàn mà không hề đá động gì đến tên Kim Jong-il, người bị cáo buộc phổ biến nguyên tử và gây ra nạn đói khiến hàng trăm ngàn người dân Bắc Hàn bị thiệt mạng.
Hôm 23 tháng 12, Pyongyang loan báo cho phép phái đoàn Nam Hàn đến chia buồn về cái chết của lãnh đạo Bắc Hàn, tuy nhiên chỉ trích Seoul chỉ cho phép hai phái đoàn do chính phủ chọn lựa. (T.P.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=142018&z=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten