zondag 18 december 2011

Thế giới thương tiếc cựu TT Tiệp Vaclav Havel

RFA 18.12.2011
Tất cả những lời ca tụng tốt đẹp nhất đang được dành cho Cố Tổng Thống Vaclav Havel của Cộng Hòa Tiệp, người mới từ trần ngày hôm qua ở Praha, hưởng thọ 75 tuổi.
AFP Photo/MAFA-Nguyen Phuong Thao
Cựu Tổng thống Tiệp Vaclav Havel (giữa) đặt hoa tại Narodni Trida (National Street), trung tâm thành phố Prague, ngày 17 tháng 11 năm 2003 kỷ niệm cuộc nổi dậy của sinh viên đã giúp gây ra sự sụp đổ của chế độ cộng sản ở Tiệp Khắc.
Ngoại Trưởng Đức Guido Westerwelle gọi ông Havel là linh hồn của cuộc cách mạng nhung 1989, đồng thời cũng là người có công hàn gắn Châu Âu sau những rạn nứt do chiến tranh lạnh gây nên.
Ông Westerwelle bảo thêm rằng nếu không có ông Havel và những công trình mà ông đã thể hiện lúc còn sống thì chẳng bao giờ Đông Âu và Trung Âu có được tự do, dân chủ.
Ngoại trưởng Carl Bildt của Thụy Điển cũng gọi ông Havel là nhà vô địch của tự do và dân chủ, bảo thêm rằng vị Cựu Tổng Thống mới từ trần là nhân vật vĩ đại của thế giới, và chính tiếng nói tự do của ông Havel đã đặt nền tảng cho cả một Châu Âu tự do.
Tổng thống Áo, ông Heinz Fischer thì nói là tin ông Havel từ trần đánh dấu một thời đại mà cả thế giới sẽ không bao giờ quên, vì thời đại đó được xây dựng bởi nhân vật vĩ đại nhất của Châu Âu.
Thủ Tướng Petr Necas của Cộng Hòa Tiệp cho hay cũng như tất cả mọi người, ông sững sờ khi được báo tin ông Havel từ trần. Theo Thủ Tướng Necas, ông Havel là người có công rất lớn, đã giúp quốc gia tiến đến dân chủ và là biểu tượng của đất nước ở khắp mọi nơi.
Ông Havel từng là một nhà bất đồng chính kiến và là một trong những người tham gia và điều khiển cuộc cách mạng nhung đòi độc lập cho Tiệp Khắc hồi 1989.
Sau ngày cách mạng thành công, ông làm Tổng Thống Tiệp Khắc từ 1989 đến 1992 và sau đó là Tổng Thống Cộng Hòa Tiệp từ 1993 đến 2003.
Tin tức được phổ biến cho hay từ lâu sức khỏe của ông không được tốt, một phần vì bị hành hạ trong 5 năm trời ngồi tù dưới chế độ cộng sản, phần khác vì ông bị ung thư phổi phải giải phẫu hồi 1996.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten