maandag 26 december 2011

Clip tìm hiểu về hệ thống chiếu phim 5D

26/12/2011

Hệ thống chiếu phim 5D chưa có mặt tại Việt Nam. Khác với 4D, ngoài hình ảnh ba chiều, ghế rung, lắc, người xem sẽ được ngửi mùi vị với hình ảnh tương ứng.
> Rạp phim 4D 'đội lốt' 5D tại Sài Gòn


Ông Nguyễn Như Ánh, Việt kiều và là chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật điện ảnh ở Đức, cho rằng, tại Việt Nam chưa có một hệ thống phim 5D đúng chuẩn.

Hệ thống ghế ngồi phim 5D.


Theo ông Ánh, 5D khác biệt cơ bản với 4D ở việc 5D sẽ có thêm mùi, tùy theo cảnh trong phim mà sẽ có những mùi khác nhau, mùi cũng thay đổi theo từng đoạn phim. Ví dụ, trong phim 3-4 cô gái đi qua thì sẽ có 3-4 mùi hương khác nhau lần lượt tỏa ra.

Ngoài ra, hệ thống mùi này không phải là chung cho toàn bộ phòng chiếu phim mà được lắp đặt trên mỗi ghế, xịt mùi vừa đủ cho một người cảm nhận và tan nhanh trong không khí. Mùi hương này có thể thay đổi chỉ trong 1/3 giây, hệ thống lưu trữ sẽ có 40 mùi.

Bên cạnh đó, ghế dành cho 5D là ghế cảm quan, có xít nước, cù chân, gió... và có những thiết bị chuyên biệt khác để tạo cảm giác như thật. Theo ông Ánh, một hàng 4 ghế loại này có giá khoảng 16.000 euro (gần 445 triệu đồng).

"Hiện nay các nước ở Đông Âu và Ảrập đang rất chuộng loại phim 5D. Giá vé khoảng gần 20-50 euro, tùy theo nơi. Việt Nam chưa có phim 5D do chí phí đầu tư và giá vé còn cao", ông Ánh nói.

Thời gian gần đây, hệ thống rạp chiếu phim của World Rider đang mở khá rầm rộ tại TP HCM, có những rạp ghi là 5D World Rider nhưng thực chất chỉ chiếu phim 4D, nhân viên tại đây cũng thừa nhận việc này. Nhiều người tỏ ra bất bình với việc này, trong khi các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh đều khẳng định 5D hiện chưa có ở Việt Nam.

Kiên Cường

Geen opmerkingen:

Een reactie posten