zondag 25 december 2011

30% gia vị nhập từ Trung Quốc gây ung thư

December 23, 2011

VIỆT NAM (NV) -
Phúc trình của Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Việt Nam cho biết, trong vòng 3 năm trở lại đây có hàng ngàn tấn gia vị độc hại tràn vào thị trường Việt Nam bị buộc phải tái xuất.

Bột ớt có chứa phụ gia làm màu gây ung thư. (Hình: Báo Tiền Phong)

Chỉ riêng năm nay, 18% loại gia vị và phụ gia thực phẩm được kiểm nghiệm không đạt độ an toàn cho sức khỏe của người tiêu thụ.
Trong số hàng ngàn tấn gia vị thực phẩm nhập cảng vào trong nước mỗi năm có đến 30% tổng lượng từ Trung Quốc.
Phó cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Phực phẩm Việt Nam Nguyễn Thanh Phong thú nhận không “quản” được phẩm chất gia vị nhập cảng vào Việt Nam.
Báo Tiền Phong dẫn lời của ông này cho biết không có đợt kiểm soát nào lại không khám phá được các loại gia vị và các chất gọi là “phụ gia thực phẩm” độc hại cho sức khỏe người tiêu thụ. Ðó là các loại hóa chất như hàn the, formoldehic giúp giò chả, bánh phở giữ được lâu, có độ dai, giòn giúp ăn ngon miệng; chất tạo màu đỏ đẹp cho tương ớt, ớt bột, hột dưa gây ung thư.
Ông Nguyễn Thanh Phong còn cho rằng nhà nước Việt Nam đã “chào thua” giới sản xuất vì không sao “quản lý” được hoạt động làm ăn phi pháp của họ. Trong số này, ông Phong cho biết trên 70% không hiểu biết gì về tính chất độc hại của các loại gia vị, phụ gia thực phẩm, “thấy tiện thì dùng thôi.” Có người còn thú nhận nếu không sử dụng các loại phụ gia thực phẩm đó thì sản phẩm làm ra mau hư, có bề ngoài không đẹp khiến bán rất chậm.
Cũng theo Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Việt Nam, năm 2011 xảy ra 142 vụ ngộ độc thực phẩm làm 4,533 người phải nhập viện, trong đó có 25 người bị thiệt mạng. Các vụ ngộ độc tập thể tăng vọt trong năm rồi, nhiều hơn đến 7 vụ.
Còn theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, phúc trình của Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm công bố hôm 22 tháng 12 tiết lộ có đến 68% mẫu mì sợi tươi và thực phẩm chay có chứa formol; 74% mẫu hoa chuối, bẹ chuối, măng chua có chứa chất tẩy trắng; 53% mẫu tôm khô, hạt dưa, mứt... có chứa phẩm màu. Tất cả các loại phụ gia này đều độc hại và có hàm lượng quá mức an toàn cho phép. (PL)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten