zondag 18 december 2011

Vẻ lặng lẽ bờ Đông Sài Gòn

 16/12/2011

Quận 2 nằm bên Đông sông Sài Gòn thay đổi diện mạo khi có cầu Thủ Thiêm và hầm vượt sông. Nhà lụp xụp được giải tỏa làm ven bờ thông thoáng, song khu vực này vẫn vắng người qua lại, trái với bờ bên kia luôn náo nhiệt.
> Sắp chia tay bến phà 100 tuổi Thủ Thiêm/ Chân dung Sài Gòn một thế kỷ/ Sài Gòn và những vẻ đẹp đi cùng năm tháng


Trong khi phía bên kia sông Sài Gòn là trung tâm TP HCM có cuộc sống luôn náo nhiệt, người xe đi lại như mắc cửi, nhà cao tầng đâm thẳng giữa trời, thì Thủ Thiêm (quận 2) vẫn yên ả, lặng lẽ với vẻ đẹp miền thôn quê. Cỏ dại mọc đầy, nở hoa trắng muốt.
Thủ Thiêm được quy hoạch là khu đô thị mới, tương lai sẽ trở thành trung tâm tài chính kinh tế lớn của TP HCM, song hiện chỉ ở giai đoạn giải tỏa, xây dựng hạ tầng. Trước ngày thông hầm lớn nhất Đông Nam Á, những ngôi nhà ven đường và ven sông phải giải tỏa. Bên đống gạch vỡ, chủ nhà tranh thủ mở điểm bán xăng lẻ. Ngôi miếu nhỏ thắp hương cho những người bị tai nạn giao thông vẫn còn được giữ lại.
Sinh hoạt của một số người dân vẫn đậm nét thôn quê, họ tắm rửa ngay ven đường, trong khi chỉ cách một con sông là cuộc sống hiện đại.
Chiều chiều những người dân Thủ Thiêm lại ra bờ sông hóng gió và ngắm cảnh đêm Sài Gòn. Khu vực ven bờ sông này chỉ hai năm trước vẫn còn những dãy nhà tôn mái lá lụp xụp.
Người đàn ông này ngồi ngắm tòa nhà Bitexco cao nhất TP HCM bên kia sông. Cách trung tâm tài chính thương mại này chỉ khoảng chưa đến cây số là một cao ốc đang xây dựng trên phố ngân hàng, ngay bên cầu Khánh Hội nối quận 1 và quận 4.
Bến đò Thủ Thiêm vẫn chờ khách, mặc dù đã có cầu và hầm vượt sông. Dự kiến cuối tháng 12, cả phà và đò sẽ ngưng hoạt động vì khách ngày một hiếm hoi.

Huyên Phương

Geen opmerkingen:

Een reactie posten