zondag 18 december 2011

Nhâm Thìn sắp tới, nhộn nhịp sinh con ‘rồng’

HÀ NỘI 17-12 (NV) -Chỉ còn một tháng một tuần nữa là đến năm Nhâm Thìn.

Một phụ nữ đang chờ khám thai tại bệnh viện phụ sản Từ Dũ, Sài Gòn. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Theo dịch lý, năm Thìn là năm vượng dương, hành thủy. Quan niệm truyền thống thường tin tưởng con rồng tượng trưng cho sự may mắn và tinh thông trong số 12 giáp tức 12 con vật trong “thập nhị chi”. Nó là biểu tượng của “danh dự, quyền lực và sự lỗi lạc”.
Có những ông thầy bói cả quyết ai cầm tinh con rồng là người dũng mãnh, quyết liệt và dám làm.
Ðúng, sai vào từng trường hợp là một chuyện khác.
Nhưng sự tin tưởng vào con rồng truyền thuyết sẽ có thể dẫn đến sự gia tăng nạn phá thai tại Việt Nam khi người ta vẫn còn thói tục trọng nam khinh nữ, và cố gắng có con trai trong năm Thìn.
Theo một số báo ở Việt Nam những ngày gần đây, có những người tin tưởng các đứa trẻ sinh ra trong năm rồng “dường như để lãnh đạo và chiếm địa vị cao trong xã hội”.
Bởi vậy, theo một bài viết của VNExpress “Cơn sốt canh ngày để có con trai tuổi Thìn đang bùng phát mạnh tại Hà Nội và nhiều thành thị, với việc chị em nhộn nhịp đến các phòng khám sản nhờ tư vấn, siêu âm trứng để canh giờ ‘yêu’, hay bơm dung dịch kiềm...”
Óc mê tín đã lôi kéo nhiều phụ nữ tới một số địa chỉ là các ông bà bác sĩ nổi tiếng là “mát tay” để siêu âm hay tư vấn để làm sao có con trai. Tờ báo thuật lời một bà bác sĩ ở Trung Tâm Y Khoa Thái Hà cho biết “dù liên tục từ chối nhưng bà vẫn thường xuyên nhận được những lời nài nỉ nhờ tư vấn, siêu âm trứng để sinh con theo ý muốn, trong đó, cứ 10 người muốn sinh con trai thì chỉ có 1 là mong đẻ con gái”.
Bác Sĩ Lê Thị Kim Dung, được VNExpress dẫn lời nói “Việc này năm nào, tháng nào cũng có, nhưng gần đây có vẻ rộ hơn, do các mẹ mong đẻ được quý tử năm rồng. Ða số rơi vào những người sinh con thứ 2, một số là con thứ ba, và không ít người sinh con đầu cũng muốn 'canh'”.
Theo bài báo, không phải chỉ ở Hà Nội, nhiều địa phương khác, dù là thành phố hay nông thôn cũng có tình trạng tương tự.
Theo Tổng Cục Dân Số, dân số Việt Nam năm 2011 là xấp xỉ 87 triệu người. Mỗi năm gia tăng trên dưới 1 triệu người nhờ các kế hoạch kiểm soát đà gia tăng dân số như phá thai, và các biện pháp ngừa thai.
Những tin tức các năm gần đây cho thấy, trung bình, cứ một trẻ em ra đời thì có một bào thai bị phá hủy.
Luật lệ Việt Nam cấm phá thai khi bào thai trên 8 tuần và cấm siêu âm để biết giới tính của bào thai để phá thai. Tuy nhiên, giữa lệnh lạt và thực tế không đi sát với nhau.
Vì trọng nam khinh nữ, nhiều tỉnh đã có tỉ lệ trẻ con trai ra đời cao hẳn so với con gái. Thống kê chính thức nói trung bình tỉ lệ giới tính trẻ em sinh ra tại Việt Nam hiện nay là 112 nam so với 100 nữ. Có tỉnh tỉ lệ này lên tới 125 nam/100 nữ.
Những tỉnh được coi là có tỉ lệ giới tính chênh lệch cao nằm ở phía Bắc Việt Nam. Người ta ước tính là 20 năm nữa, có lẽ thanh niên Việt Nam phải ra nước ngoài tìm vợ, y như cảnh đang xảy ra tại Trung Quốc, Hàn Quốc.
Theo một bản phúc trình của Ủy Ban Dân Số Liên Hiệp Quốc hồi cuối năm ngoái, tình trạng khuyến khích phá thai để chận đà gia tăng dân số và lựa chọn sinh con trai đã giúp Việt Nam đứng vào số những nước có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=141736&z=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten