Bảo tàng Louvre tăng hợp tác với các thương hiệu lớn
Đăng ngày:
Trên các mạng xã hội gần đây, xuất hiện bức ảnh chụp tác giả trẻ tuổi Frederico Stauffer. Điều gây ấn tượng là anh đứng chụp hình tại bảo tàng Louvre, bên cạnh một trong những bức tranh nổi tiếng nhất thế giới : bức chân dung La Joconde (Mona Lisa) của Leonardo Da Vinci, trong khi anh mặc một chiếc áo thun đen, có in hình La Joconde y hệt như tác phẩm hội họa này.
Đó là dòng sản phẩm mới, ra đời từ việc "hợp tác thương hiệu" giữa Viện bảo tàng Pháp Louvre với công ty Nhật Bản Uniqlo chuyên sản xuất y phục may sẵn. Dự án hợp tác này đã nảy sinh từ cuối năm 2016 khi cố vấn bộ Văn hóa Pháp Emmanuel Delbouis, trong vai trò trung gian, đã tổ chức buổi tiếp xúc giữa Uniqlo với khoảng 60 đại diện của các cơ sở văn hóa lớn của Pháp, trong đó có Nhà hát Opéra de Paris, Bảo tàng Louvre cũng như Bảo tàng Rodin ...
Hợp tác thương hiệu : Đôi bên có lợi
Mục đích của cuộc họp này là tạo ra những thỏa thuận hợp tác dài lâu có lợi cho cả hai bên, khi hai đối tác tuy không cùng một lãnh vực nhưng vẫn bắt tay nhau để cho ra đời một sản phẩm hay dịch vụ mới. Đối với công ty Uniqlo, thuộc tập đoàn Nhật Bản Fast Retailing, điều đó sẽ giúp nâng lên đẳng cấp của thương hiệu. Uniqlo đã từng thành công khi thỏa thuận hợp tác với Viện bảo tàng MoMA ở New York để khai thác một dòng sản phẩm gồm quần áo và phụ kiện thời trang. Còn đối với Louvre, dự án hợp tác là cơ hội "trẻ hóa" hình ảnh, cũng như phổ biến rộng rãi hơn nữa uy tín của mình.
Mô hình kinh doanh này được phổ biến từ lâu tại các viện bảo tàng Anh, Mỹ, nhưng gần đây mới được các bảo tàng Pháp áp dụng. Đối với ban điều hành, việc kinh doanh nhiều sản phẩm và vật dụng mang thương hiệu Louvre, là một cách để tăng thêm nguồn thu nhập. Trái với việc bán vé vào cửa, doanh thu từ hợp tác thương hiệu ít bị dịch Covid-19 tác động, do không lệ thuộc trực tiếp vào lượng khách tham quan.
Thoả thuận hợp tác giữa Louvre (Pháp) và Uniqlo (Nhật) kéo dài trong 4 năm tính từ đầu tháng 02/2021. Theo ông John C. Jay, giám đốc sáng tạo của tập đoàn Fast Retailing, dòng sản phẩm thời trang có gắn thương hiệu Louvre sẽ được triển khai trong hơn 2.200 cửa hàng Uniqlo tại 20 quốc gia trên thế giới. Theo chi tiết hợp đồng, hiệu Uniqlo của Nhật trả hàng năm một khoản phí cố định, để có thể khai thác hình ảnh lấy từ các tác phẩm nổi tiếng nhất của bảo tàng Louvre.
Beyoncé tại Louvre : Viện bảo tàng đăng quang
Tất nhiên là ngoài kiệt tác La Joconde / Mona Lisa của Leonardo Da Vinci (Léonard de Vinci), còn có bức "Tượng thần Chiến thắng Samothrace" hay là "Tượng thần Vệ nữ thành Milo". Để làm mới, các tác phẩm biểu tượng này sẽ được phóng tác, chuyển thể qua tài nghệ thiết kế đồ họa của Peter Saville, từng nổi tiếng trước đây nhờ thực hiện ảnh bìa tập nhạc của các nhóm Joy Division hay là New Order. Nhiều tác phẩm nổi tiếng trưng bày tại Louvre từng được vinh danh qua âm nhạc hay điện ảnh.
Rõ ràng là bảo tàng Louvre muốn nhắm vào việc chinh phục thêm giới trẻ. Uy tín toàn cầu của Louvre đã tăng gấp bội kể từ năm 2018, sau khi đôi vợ chồng nghệ sĩ Beyoncé và Jay-Z đã quay toàn bộ clip video mang tựa đề "Apeshit" trong suốt một đêm tại viện bảo tàng Louvre. Tính tới nay, video ca nhạc này thu hút gần 250 triệu lượt người xem trên mạng YouTube. Kể từ thời điểm này, hình ảnh của Louvre trở nên hấp dẫn đối với giới trẻ, khoảng 50% khách tham quan viện bảo tàng này trong năm 2019 là thanh niên dưới 30 tuổi. Có thể nói, nhờ vào bộ phim ca nhạc của Beyoncé & Jay-Z, lịch sử bảo tàng Louvre được thêm giây phút đăng quang, ghi thêm dấu ấn huy hoàng trong dòng văn hoá đại chúng.
Một mặt hợp tác với Uniqlo để cung cấp quần áo cho giới thanh thiếu niên, mặt khác Louvre tăng thêm việc kinh doanh các mặt hàng trang trí nội thất cho các bậc phụ huynh. Trong tháng này, bảo tàng Louvre đã cho ra mắt 45 vật dụng trang trí mang hình ảnh của Louvre và vườn Tuileries. Dòng sản phẩm này hợp tác với thương hiệu "Maison Sarah Lavoine" (vợ cũ của danh ca Marc Lavoine) bao gồm loại gối nệm vải nhung, chăn ấm dệt jacquard hay chân nến làm bằng gốm ... Bảo tàng Louvre cũng đã hợp tác với thương hiệu phụ kiện Casetify gợi hứng từ bộ sưu tập hội họa nhất nhì thế giới để chế tạo các vỏ điện thoại smartphone, máy tính bảng iPad cũng như các bình đựng nước.
30 năm "Kim tự tháp thủy tinh" của Bối Duật Minh
Ban điều hành Louvre thường dựa vào những sự kiện lớn để tung ra các sản phẩm theo chuyên đề. Vào năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập "Kim tự tháp" bằng thép và thủy tinh của kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa Bối Duật Minh (Ieoh Ming Pei), Louvre đã trình làng nhiều sản phẩm kể cả đồng hồ Swatch, chén đĩa bằng sứ Bernardaud, hay là 8 kiểu chai nước hoa thượng hạng, do L'Officine Universelle Buly thiết kế, gợi hứng từ các kiệt tác nghệ thuật trong bộ sưu tập bảo vật thuộc nền văn minh cổ đại hay là trường phái hội họa Pháp vào cuối thế kỷ 18, kể lại các cuộc Viễn chinh Ai Cập.
Theo ông Christophe Rioux, giáo sư chuyên khoa văn hóa sáng tạo và sản phẩm công nghệ tại trường đại học Sciences Po, chỉ trong vòng vài năm, Louvre đã phát triển tên gọi của mình thành một thương hiệu cao cấp. Mục tiêu đầu tiên, không hề che giấu, vẫn là đa đạng hóa các nguồn doanh thu. Do dịch Covid-19, lượng khách tham quan bảo tàng từ 9,7 triệu lượt khách tuột dốc 75%, chỉ còn 2,7 triệu người trong năm 2020. Mức thiệt hại kinh tế lên tới hơn 100 triệu euro chỉ trong một năm do Louvre mất hàng triệu khách sau hai lần phải đóng cửa trong vòng nhiều tháng, cũng may là các hợp đồng hợp tác thương hiệu giúp cho Louvre tạm thời gỡ gạc lại từ 10% đến 15% các khoản thất thu khổng lồ.
Trong bối cảnh đại dịch, đà phục hồi kinh tế sẽ đòi hỏi thêm thời gian, có rất nhiều khả năng mô hình hợp tác thương hiệu sẽ được tăng cường trong thời gian tới. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này cũng có một số nhược điểm. Đằng sau những khoản tiền kếch sù cũng nảy sinh nhiều vấn đề về mặt uy tín và hình ảnh. Trong các thỏa thuận hợp tác với nhiều thương hiệu lớn, bảo tàng Louvre từng vướng vào các cuộc tranh luận làm sứt mẻ phần nào uy tín.
Khai thác thương hiệu vừa phải để tránh phản tác dụng
Theo ông Bernard Hasquenoph, chuyên gia về lịch sử bảo tàng Pháp và điều hành trang thông tin "Louvre pour Tous", trong thời đại công nghệ số, một bảo tàng lớn không thể nào khoanh tay đứng nhìn hiện tượng hợp tác thương hiệu. Tuy nhiên, theo ông, cần phải xem xét kỹ lưỡng dòng sản phẩm dịch vụ, vì một sự kết hợp pha trộn không khéo dễ phản tác dụng, gây tổn hại cho thương hiệu.
Về điểm này, Louvre từng hợp tác với tập đoàn xe hơi Pháp PSA (Peugeot, Citroën, DS Automobiles) để gắn logo Louvre lên kiểu xe DS7. Cho dù khối lượng sản xuất không cao (mỗi chiếc xe được bán với giá từ 54.000 đến 67.300 euro), nhưng nhiều người đã lưu ý rằng uy tín nghệ thuật văn hóa của Louvre chẳng ăn nhập gì với các kiểu xe hơi. Còn trong năm 2019, Tòa Đô chính Paris đã gửi thư phản đối lên Bộ Văn hóa Pháp cho rằng thỏa thuận hợp tác giữa Louvre với công ty Airbnb là điều đáng tiếc, nhất là vào lúc Hội đồng thành phố Paris đang gây áp lực buộc chi nhánh Airbnb tại Pháp phải đóng thuế cũng như bao khách sạn khác.
Theo giáo sư Christophe Rioux, hợp tác thương hiệu là điều không thể tránh đối với các cơ sở văn hóa lớn, nhưng khai thác quá trớn cũng hàm chứa khá nhiều rủi ro. Cũng như trường hợp trước đây của nhà thiết kế quá cố Pierre Cardin, hình thức kinh doanh đại trà, gắn logo trên đủ loại sản phẩm đã khiến cho thương hiệu này bị xuống cấp, không còn được xem là "hàng hiệu" hạng sang. Đó chưa phải là trường hợp của Louvre, nhưng trong thời dịch Covid-19, ban giám đốc điều hành lại càng phải cân nhắc thận trọng, mỗi lần bật đèn xanh cho người khác sử dụng hình ảnh.
Bảo tàng Louvre tăng hợp tác với các thương hiệu lớn (rfi.fr)
Bảo tàng Louvre miễn phí mỗi tháng một đêm
Đăng ngày: Sửa đổi ngày:
Kể từ ngày đầu tháng Giêng 2019, Viện bảo tàng Louvre tại Paris áp dụng chương trình ‘‘Samedis Nocturnes’’, mở cửa miễn phí mỗi tối thứ Bảy đầu tháng. Khách tham quan có thể tự do vào xem các phòng triển lãm thường trực từ 18h đến 21h45.
Sau một thời gian bị thất thu do đợt khủng bố tại Paris (nhà hát Bataclan) cuối năm 2015, Bảo tàng Louvre dần dà khôi phục lại lượng khách viếng thăm thường niên. Trong năm 2018, Louvre lập kỷ lục mới với hơn 10,2 triệu lượt khách, cứ trên 4 khách mua vé vào cửa là có 3 du khách nước ngoài. Để so sánh, lượt khách trong năm 2018 đã tăng thêm 7% so với mức trung bình (tính từ năm 2010 tới năm 2015) là 9,7 triệu lượt khách tham quan.
Theo thông lệ, kể từ năm 1996 cho tới nay, Louvre mở cửa đón khách miễn phí vào mỗi ngày Chủ nhật đầu tháng, từ tháng Ba cho tới tháng Mười hàng năm. Sau hơn hai thập niên, chương trình ‘‘Chủ nhật miễn phí’’ đã không đem lại nhiều kết quả như mong đợi. Do vậy, ban giám đốc điều hành Louvre mới bỏ rơi ‘‘công thức’’ này và có ý định chuyển sang khai thác tối thứ Bảy (Samedis Nocturnes), mở rộng chương trình sinh hoạt văn hóa để thu hút thêm nhiều đối tượng : chủ yếu là giới học sinh, sinh viên và các gia đình có con nhỏ sống ở Paris và vùng phụ cận, bên cạnh các thành phần truyền thống là du khách nước ngoài và dân Pháp đến từ các tỉnh thành.
Theo đề xuất của ban tổ chức, năm 2019 sẽ là năm thử nghiệm, dựa vào các kết quả để rồi từ đó thích nghi về khe giờ thăm viếng miễn phí cũng như các bộ sưu tập cần được giới thiệu rộng rãi. Bảo tàng Louvre hiện sở hữu hơn 380.000 hiện vật, trong đó có khoảng 10% được trưng bày thường trực . Thế nhưng, khách tham quan phải mất khoảng ba ngày nếu muốn xem tường tận 10% bộ sưu tập này được trưng bày trên 5 tầng, ở 8 khu vực khác nhau, chia đều trên ba cánh Richelieu, Denon và cuối cùng là Sully (trên bản đồ là không gian triển lãm hình vuông).
Theo quy định mới, khách đến viếng thăm miễn phí Viện bảo tàng Louvre mỗi tối thứ Bảy đầu tháng có thể tự do tham quan hai cánh Denon và Sully. Riêng cánh Richelieu cũng mở cửa miễn phí, thế nhưng khách tham quan phải ghi tên đặt chỗ trước, do lượng khách vào cửa bị giới hạn ở mức 3.000 người trong mỗi đêm thứ Bảy đầu tháng.
Theo ghi nhận của báo Le Figaro, ngày thứ Bảy miễn phí đầu tiên (05/01/2019) đã thu hút khoảng 11.000 khách thăm viếng, một kết quả khả quan theo đánh giá của giám đốc Bảo tàng Louvre ông Jean-Luc Martinez, do ngày thứ Bảy vừa qua rơi vào thời điểm kết thúc mùa nghỉ Tết dương lịch. Theo giải thích của ông Martinez, chương trình Tối thứ Bảy miễn phí không chỉ đơn thuần là đi xem triển lãm trong viện bảo tàng vào ban đêm, mà còn có thêm nhiều sinh hoạt khác như hoà nhạc cổ điển.
Trong chương trình khai mạc, một bộ ngũ tấu biểu diễn ngay trước lối vào khu vực triển lãm Richelieu. Còn trong các gian phòng Napoléon III, có màn trình diễn dương cầm các tác phẩm của Chopin, Debussy và Schubert. Bên cạnh đó, còn có những góc vẽ và đọc sách, trò chơi tổ chức cho thiếu nhi như ‘‘Săn tìm kho báu’’, theo đó các em và gia đình phải tìm cách giải đáp nhiều câu đố để tìm ra bảo vật trưng bày. Tính tổng cộng, có khoảng 10 sinh hoạt khác nhau diễn ra trong khuôn viên Cour Marly thuộc khu vực triển lãm Richelieu. Chính cũng vì thế ban điều hành Louvre chọn tối thứ Bảy để tổ chức các sinh hoạt như vậy hầu tạo thêm không khí vui tươi, sôi động.
Còn theo báo La Croix, thật ra Louvre đã bắt đầu thử nghiệm công thức ‘‘tối thứ Bảy miễn phí’’ kể từ tháng Sáu năm 2018 với 11 buổi tối đón tiếp khách tham quan, vào cửa tự do, nhưng phải đăng ký trước trên mạng. Điều đó theo báo La Croix, có thể giải thích vì sao lần này, 3.000 vé phải đặt trước (dành cho khách thích nghe nhạc hay tham gia các sinh hoạt văn hóa song song) đã hết sạch chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ. Điều đó có nghĩa là có một sự chờ đợi rất lớn nơi chương trình sinh hoạt mới của Bảo tàng Louvre.
Theo ghi nhận của báo Libération, việc hạn chế lượng khách thăm viếng đã tạo ra một bầu không khí thoải mái dễ chịu hơn tại cánh Richelieu. Nhiều gia đình người Pháp sống ở vùng ngoại ô đến tham quan Louvre nhân dịp này, cho biết là đã lâu lắm rồi họ không có dịp trở lại thăm viện bảo tàng. Không khí nhẹ nhàng và bớt căng thẳng so với nhịp sống ban ngày, dân Paris cũng ngại vào thăm Louvre vào những ngày cuối tuần, khi họ thấy du khách đứng xếp hàng quá đông chờ tới phiên mình vào cửa.
Cũng theo báo Le Figaro, khá nhiều khách tham quan do không biết là phải đặt chỗ trước để vào xem cánh Richelieu, đã đổ qua hai khu vực kia là Denon và Sully. Rốt cuộc họ phải kiên nhẫn đứng xếp hàng hơn 1 tiếng đồng hồ mới có thể vào cửa. Hơn thế nữa khách đến sau 21h có thể bị từ chối, không được cho vào cửa, do thời gian tham quan theo ban tổ chức ít nhất là 45 phút cho tới 1 tiếng đồng hồ.
Nhìn chung, ban điều hành Louvre đã đạt kết quả tích cực, vì lượng khách trẻ tuổi mà họ nhắm tới đã hiện diện khá đông đảo. Trong số các bạn trẻ, có khá nhiều bạn đã đến xem Louvre tận mắt sau khi được xem một số tác phẩm nghệ thuật trong video clip của Beyoncé và Jay-Z. Cặp vợ chồng nghệ sĩ người Mỹ dưới nghệ danh The Carters đã từng quay video “Apeshit” tại Bảo tàng Louvre.
Bộ phim ca nhạc này đã thu hút 150 triệu lượt khán giả, và một cách bất ngờ đã thu hút sự chú ý của giới trẻ đối với các tác phẩm hội họa và điêu khắc tại Bảo tàng Louvre, tiêu biểu qua các bức tranh ‘‘Chiếc bè của chiến thuyền Méduse’’ (Théodore Géricault hoàn tất tác phẩm vào năm 1819) hay là bức ‘‘Tượng thần chiến thắng Samothrace’’ (thế kỷ thứ III trước Công nguyên).
Lẽ dĩ nhiên, đối với những khách lần đầu tiên ghé thăm Viện bảo tàng Louvre, hầu như ai cũng đều muốn xem tận mắt bức kiệt tác Mona Lisa (La Joconde), tác phẩm của Leonardo da Vinci nằm ở trên tầng một (phòng số 711) giữa hai gian phòng triển lãm ‘‘Trường phái hội họa Ý 1250-1800’’ và ‘‘Trường phái hội họa Pháp 1700-1850’’.
Điều cần nên nói trước để khách tham quan tránh bị thất vọng hụt hẫng : Tác phẩm kinh điển Mona Lisa (La Joconde) là một bức tranh khổ trung bình (77 cm x 53 cm), nhưng lại nhỏ khi được trưng bày trong một gian phòng rộng lớn. Có lẽ vì thế, hầu hết các khách tham quan đều có cùng một phản ứng : không ngờ một tác phẩm vĩ đại lại nhỏ bé như vậy.
Geen opmerkingen:
Een reactie posten