Vụ MH370 biến mất: Malaysia trong vai "kẻ ngốc" hữu ích ?
Đăng ngày:
Ngày 08/03/2021 là đúng 7 năm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysian Airlines tuyến Kuala Lumpur - Bắc Kinh biến mất cùng với 239 người trên chuyến bay. Bị mất tích ngoài khơi Ấn Độ Dương hay là rơi tại vùng Biển Đông trong lãnh hải Việt Nam ? Đâu là những nguyên nhân thật sự của vụ « biến mất » bí ẩn đó ?
Sau 7 năm dài điều tra miệt mài, nhà báo Florence de Changy, thông tín viên báo Le Monde và đài RFI, tại Hồng Kông, đưa ra những nghi vấn về những kết luận chính thức trong tập sách mới phát hành, có tựa đề « MH370. La disparition » (tạm dịch là MH370. Sự biến mất).
« Rõ ràng » và « rùng mình », là những gì độc giả cảm nhận được qua tập sách. Bằng trực giác của một nhà báo, dày dạn 30 năm kinh nghiệm tại châu Á (Malaysia, Đài Loan, Úc và Hồng Kông), Florence de Changy chưa có một lúc nào tin vào tất cả những giả thuyết công bố trước công chúng.
Việc đưa ra những thông tin rời rạc đó đây về chiếc máy bay, tổ chức những cuộc tìm kiếm với quy mô lớn kéo dài hàng tháng, lập nhóm điều tra quốc tế, cũng như việc huy động nhiều vệ tinh, màn hình radar dân sự hay quân sự có mặt trong khu vực, … đối với Florence de Changy, tất cả những điều đó chỉ nhằm một mục đích duy nhất : Đánh lạc hướng công luận.
Đáng ngạc nhiên là trong vụ việc này không một người nào phải chịu trách nhiệm và bị đưa ra xét xử, không một đòi hỏi nào được đưa ra (kể cả từ phía Trung Quốc bên thiệt hại nhiều nhất), không một nhân chứng, cũng như là không có một bằng chứng.
« Cho rằng chuyến bay MH370 đã có thể biến mất với tôi có lẽ là một lời thóa mạ cho trí thông minh nhân loại », Florence de Changy đã viết như thế.
Trong quá trình điều tra, bà phân tích tỉ mỉ các tài liệu bảo mật, gặp gỡ những nhân chứng độc quyền và đáng tin cậy, vượt qua mọi giả thuyết « vô căn cứ », để rồi Florence de Changy đề xuất một kịch bản khác hoàn toàn so với bản công bố chính thức.
Nhân tập sách « MH370. Sự biến mất » được ra mắt công chúng Pháp vào đầu tháng 3/2021, Florence de Changy đã dành cho RFI Tiếng Việt một cuộc trao đổi qua Skype. Trong phần thứ nhất hôm nay, nhà báo giải thích vì sao bà tin rằng chính phủ Malaysia cùng với một số « chuyên gia » đã tìm cách chuyển hướng công luận, và vai trò thật sự của Malaysia trong cuộc khủng hoảng này là gì.
*******
RFI Tiếng Việt : Thân chào nhà báo Florence de Changy. Trong tập sách, từng chương một, bà bác bỏ những giải thích được đưa ra cho đến lúc này. Bà cũng chứng minh rằng chính quyền Malaysia tự mâu thuẫn trong báo cáo chính thức. Vì sao lại có sự thiếu minh bạch như vậy ?
Florence de Changy : Sự thiếu minh bạch là rất rõ ràng, nhất là từ phía Malaysia, bởi vì lúc đầu chính nước này chịu trách nhiệm về cuộc điều tra, tổ chức họp báo... Đây cũng là điều này tôi lên án trong tập sách. Nhưng tôi còn đi xa hơn khi theo dõi kỹ bản thông báo chính thức – được công bố trước báo giới và được lập ra chỉ vài ngày sau khi xảy ra vụ việc.
Theo đó, chiếc máy bay MH370 đã quay trở đầu một cách kỳ lạ, đi xuyên không phận Malaysia, về hướng eo biển Malacca và bay quần một vòng lớn xung quanh đảo Sumatra của Indonesia để rồi sau cùng rớt xuống Ấn Độ Dương.
Đây là những giải thích chính thức từ chính quyền Malaysia mà tôi nhận thấy « chẳng đầu, chẳng đuôi » cứ như là người ta cần một phi công phải gánh lấy trách nhiệm này để chứng minh cho những lời giải thích đó.
Nhưng những gì mà tôi làm và trình bày trong sách cũng như trong cuộc điều tra này, là tôi phân tích tỉ mỉ bản công bố chính thức, trên thực tế được chính phủ đề xuất và đưa ra, rồi tôi muốn chứng minh rằng bản giải thích đó là không thuyết phục.
Người ta đã không chứng minh được việc Boeing đã quay đầu đổi hướng hành trình, hơn nữa điều đó còn nằm ngoài khả năng kỹ thuật của một chiếc Boeing 777. Các dữ liệu nói là do radar cung cấp phát hiện chiếc máy bay đã bay ngang không phận Malaysia là hoàn toàn không ăn nhập gì với chiếc Boeing 777.
Cuối cùng, trong phần cuối của bản công bố chính thức, chiếc máy bay « ma », có thể nói như thế, đã bay về hướng Ấn Độ Dương. Hành trình này được lập ra nhờ vào cái gọi là « handshack pings », bởi hãng chuyên về liên lạc viễn thông qua vệ tinh Inmarsat của Anh và cung cấp cho Malaysia. Những dữ liệu mà người ta không thể nào kiểm chứng về tính xác thực.
Do vậy lời giải cho các câu hỏi về những điều không rõ ràng này, chính là bản công bố chính thức đó đơn giản đã bị tạo dựng và không tồn tại trong thực tế.
RFI : Việc tìm cách đánh lạc hướng công luận nhằm mục đích gì ? Chính quyền Kuala Lumpur muốn che giấu điều gì chăng ?
Florence de Changy : Khi người ta nhận thấy có một sự tạo dựng sự thật khác có quy mô lớn như vậy, quả thật chúng ta buộc phải tự đặt câu hỏi : Họ đang tìm cách che giấu điều gì ? Làm thế nào người ta có thể đi đến một câu chuyện huyễn hoặc như vậy… Đây chính là những câu hỏi tôi đặt ra mà tôi chưa thể giải đáp được.
Khi tôi quay trở lại với điểm khởi đầu, tức là vào thời điểm máy bay mất tích, biến mất khỏi màn hình radar, dần dà người ta biết được là chiếc MH370 vẫn còn tiếp tục bay một lúc lâu sau đó theo như hành trình vạch ra lúc ban đầu.
Rồi tôi được biết là trong khoang hàng hóa có nhiều yếu tố cực kỳ có vấn đề. Để rồi từ đó, tôi đưa ra một kịch bản khác, chí ít cũng được dựa vào những sự việc đã được kiểm chứng, được xác nhận, có các nhân chứng hay các tài liệu chính thức : công khai hay bảo mật.
Dựa trên cơ sở những mẫu sự việc rời rạc, những dấu hiệu nhỏ đó mà sau này tôi đưa ra một kịch bản thay thế hoàn toàn khác biệt với những công bố chính thức.
RFI : Trong tập sách, bà mô tả khá chi tiết và nêu lên những nghi vấn về hai kiện hàng đáng ngờ. Liệu chúng có liên hệ gì đến việc MH370 bị biến mất hay không ?
Florence de Changy : Tôi không chắc lắm. Tôi chưa có chứng cứ về có mối liên hệ giữa số hàng hóa vận chuyển có vấn đề trong chuyến bay này với tai nạn xảy ra. Nhưng điều chắc chắn là chiếc máy bay này vận chuyển tổng cộng 10 tấn hàng, trong số này có hai thùng hàng đặc biệt có vấn đề.
Thứ nhất là lượng hàng 4,5 tấn măng cụt, vốn dĩ không phải là mùa, giống như là mình cho vận chuyển gần 5 tấn trái cerise vào Paris vào tháng Giêng (mùa cerise tại Pháp bắt đầu cuối xuân đầu hè).
Nhưng dường như tất cả các chuyến bay MH370, nối Kuala – Lumpur và Bắc Kinh, trong những tuần trước ngày 8/3 và những tuần sau đó cũng vận chuyển măng cụt. Theo ý tôi, đây đúng ra là những mật mã cho mặt hàng khác, một dạng buôn lậu trái phép.
Ngược lại, còn có 2,5 tấn hàng điện tử không đăng ký. Người ta nói với chúng tôi đó là những thiết bị điện đàm và các bộ nạp điện. Hơn nữa, hai tấn rưỡi hàng hóa này không được đưa qua máy quét trước khi lên máy bay. Điều này là tuyệt đối không thể chấp nhận cho vấn đề an ninh hàng không dân dụng.
Chỉ riêng điều này thôi, sân bay Kuala Lumpur có thể bị phạt khoản tiền rất lớn, và hãng hàng không Malaysian Airlines có thể bị rút giấy phép. Bởi vì, chở một thùng hàng mà không qua kiểm soát trên một chuyến bay chở khách là điều tuyệt đối không được làm.
Ngoài việc chở đến 2,5 tấn hàng điện tử mà không qua kiểm soát, tôi còn phát hiện trong một báo cáo kết thúc cuộc điều tra, là thùng hàng trên còn được cảnh sát hộ tống đến sân bay ngay trong đêm chuyến bay.
Điều này thật sự còn làm món hàng đó càng trở nền đáng ngờ. Câu hỏi đặt ra : Có cái gì ở trong đó ? Tôi không thể nào biết cụ thể. Người ta nói đến đủ thứ, nhưng tôi không thể nào làm sáng tỏ được, do vậy tôi không thể nói gì thêm được trong sách của tôi về chủ đề này.
Nhưng tôi chỉ đơn giản muốn nói là có một thùng hàng cực kỳ đáng ngờ trong chuyến bay đó, và chiếc máy bay này đã biến mất, do vậy cũng chẳng có gì là sai trái khi cho là thùng hàng này có liên quan đến vụ mất tích của chiếc máy bay.
RFI : Theo ý bà, trong cuộc khủng hoảng này, Malaysia có vai trò gì ?
Florence de Changy : Tôi có xu hướng nghĩ rằng Malaysia đã đóng một vai « kẻ ngốc » hữu ích. Nghĩa là, ai cũng tán đồng rằng « Malaysia thật là thê thảm trong vụ việc này, hay Malaysia liên tục có những phát biểu đầy mâu thuẫn ». Nhưng khi nghĩ kỹ, Malaysia không có phương tiện để tham gia vào một hoạt động quốc tế ngầm có quy mô lớn như vậy.
Tôi nghĩ là chẳng còn chút nghi ngờ, Malaysia đã tìm cách mặc cả cho sự im lặng của mình. Malaysia không thể nào một mình gánh lấy trách nhiệm cho một vụ mất tích như thế. Chúng ta không nên quên rằng Boeing 777 là một chiếc máy bay dài đến 63m, bị mất tích cùng với tất cả hàng hóa và 239 hành khách, phi hành đoàn. Nhưng 239 con người đó không thể biến mất như vậy được. Do vậy, người ta không thể buộc Malaysia phải một mình chịu trách nhiệm về vụ biến mất này.
Vụ MH370 biến mất: Malaysia trong vai "kẻ ngốc" hữu ích ? - Tạp chí đặc biệt (rfi.fr)
MH370 rơi trong vùng biển Việt Nam, kịch bản khả dĩ nhất ?
Đăng ngày:
« Chuyến bay MH370 không thể nào biến mất », là điều nhà báo Florence de Changy, sau 7 năm điều tra, muốn khẳng định trong tập sách vừa xuất bản có tựa đề « MH370. Sự mất tích ». Vậy, chiếc MH370 đó đã ở đâu ? Một kịch bản mà phóng viên tờ Le Monde và đài RFI, thường trú tại Hồng Kông cho là khả dĩ nhất : MH370 có nhiều khả năng đã rơi trên Biển Đông, trong vùng lãnh hải Việt Nam.
Để có thể đưa ra kịch bản này, trong tập sách, nhà báo nêu lên rất nhiều điểm đáng ngờ, mà bà vẫn chưa thể nào giải đáp hoặc không được giải thích. Tại sao tín hiệu ACAR biến mất qua hai bước mà không mất hoàn toàn ngay khi rời cọc tiêu Igari như chính quyền Malaysia thông báo ?
Làm thế nào mà tại một khu vực có mật độ radar dân sự và quân sự dày đặc, (ít nhất là có 13 chiếc radar quân sự), không một trạm quan sát nào có thể dò thấy tín hiệu chiếc Boeing 777 ?
Trong vụ mất tích MH370, liệu Hoa Kỳ có vai trò gì chăng ? Những nguồn tin ẩn danh « được cho là đáng tin cậy », tiết lộ sự hiện diện của hai chiếc AWACS (Airborne Early Warning and Control Systems) của không quân Mỹ vào thời điểm mất tín hiệu radio của MH370. Theo tìm hiểu của nhà báo, ngoài chức năng chỉ huy và cảnh báo sớm trên không, chiếc Boeing E-3 này còn có khả năng « gây nhiễu » sóng từ trường, kể cả tín hiệu radio của một chiếc máy bay.
« Cách duy nhất để một chiếc máy bay biến mất khỏi một màn hình radar, đơn giản nhất là biến mất : nổ tung khi đang bay hay một tai nạn », Florence de Changy nhớ lại lời tuyên bố của cựu đô đốc Mohamad Imran trước Nghị Viện Malaysia.
Câu nói này khiến nữ ký giả nhớ đến một quy định được áp dụng cho hầu hết quân đội các nước, theo đó, « người ta phá hủy một tầu chiến hay một máy bay rơi do bị kẻ thù bắn hay do tai nạn, nhằm làm biến mất vũ khí được chuyên chở mà chưa được sử dụng (UXO – Unexploded Ordnance) và nhằm ngăn chận kẻ thù lấy được công nghệ. »
Điều này được một tài liệu cũ do bộ Quốc Phòng Mỹ công bố, quy định rất rõ ràng như sau : « Một sự cố liên quan đến một chiếc máy bay bị rơi gây ra một rắc rối quan trọng cho việc phá hủy vũ khí gây nổ », do vậy « cách nhanh nhất và đơn giản nhất để làm biến mất một loại vũ khí chưa phát nổ là phá hủy chúng tại điểm chúng hiện diện ; đây là phương pháp ưu tiên trước mọi giải pháp khác, trong mọi trường hợp ngay khi điều kiện cho phép ».
MH370 mất tích: Trách nhiệm thuộc về Mỹ?
Nhà báo nhắc lại vào thời điểm xảy ra tai nạn, cũng như là trước và sau đó, các hoạt động quân sự trong khu vực diễn ra dày đặc. Đó cũng là lúc Mỹ chuẩn bị các cuộc tập trận hàng năm có quy mô lớn với Thái Lan.
Vì sao máy bay bị nổ ? Hay nguyên nhân tai nạn là gì ? Vụ nổ xảy ra 90 phút sau khi cất cánh phải chăng là nhằm làm biến mất chiếc máy bay và có thể cả UXO ? Nhưng « tai nạn này có thể chỉ là một thiệt hại bên lề của việc chuẩn bị chiến dịch quân sự ‘Cope Tiger’ sắp diễn ra ; nhưng một vụ nổ có kiểm soát xảy ra cách điểm tiếp xúc radar cuối cùng của MH370 vài km, chưa đầy hai tiếng ngay khi vượt qua cọc tiêu Igari và Bitod, tôi khó mà xem đấy chỉ là một sự trùng hợp », Florence de Changy viết.
Tóm lại, ngần ấy nghi vấn cho đến hiện tại Florence de Changy nhìn nhận chưa thể trả lời. Nhưng có một chi tiết ít được giới truyền thông quốc tế vào thời điểm đó để ý đến, càng củng cố thêm trực giác của nữ phóng viên cho rằng MH370 rơi không xa bờ biển Việt Nam.
Vài ngày sau thông báo MH370 mất tích, một hãng tin Việt Nam loan báo : « Theo đề nghị của Trung Quốc và Hoa Kỳ, Việt Nam cho phép ba tầu chiến Trung Quốc và một tầu chiến Mỹ đi vào vùng lãnh hải của Việt Nam để tham gia các nỗ lực tìm kiếm », nhưng không cho biết rõ địa điểm cụ thể.
Hoa Kỳ và Trung Quốc tìm kiếm gì trong vùng lãnh hải của Việt Nam ? Vai trò của Việt Nam trong sự cố quan trọng này là gì ? Trao đổi với RFI Tiếng Việt qua Skype, nhà báo Florence de Changy giải thích :
Florence de Changy : Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong tai nạn này. Ngay ngày hôm sau, Việt Nam đã đưa ra một số thông báo. Theo đó, chiếc máy bay số hiệu MH370 đã rớt trong vùng lãnh hải nước này. Họ còn đưa ra tọa độ địa lý rất cụ thể.
Trong những ngày sau đó, khi Việt Nam điều máy bay tìm kiếm ở phía nam Biển Đông, quả thật họ đã nhìn thấy nhiều vết dầu loang. Rồi người ta còn tìm thấy cả những mảnh vỡ của chiếc máy bay, lúc thì giống như là một cánh cửa, lúc thì là những phần khác của chiếc máy bay. Thậm chí Trung Quốc còn xác định được nhiều mảnh vỡ rất lớn ở phía Nam Biển Đông, tức vùng phía nam Việt Nam, gần vịnh Thái Lan.
Với tất cả những chi tiết đó, tôi có cảm nhận đầu tiên đây là một tai nạn. Quả thật, theo như những gì tôi phát hiện tiếp theo, tôi có cảm giác là máy bay MH370 tiếp tục bay tiếp trong vòng một giờ nữa. Bởi vì, vào lúc 2 giờ 25 phút, SATCOM, hệ thống liên lạc vệ tinh của chiếc MH370 được bật lại. Vào thời điểm đó, chiếc máy bay này đã đi đến phía bắc Việt Nam, không mấy xa thành phố Đà Nẵng.
Căn cứ vào nhiều dấu hiệu, cụ thể là Mayday – một thông báo cho biết máy bay đang bị rơi – được đưa ra lúc 2 giờ 43 phút, tôi cho rằng tai nạn MH370 đã xảy ra ở phía bắc Việt Nam, trước khi đi vào vùng không phận Trung Quốc.
Đúng là chính phủ Việt Nam đã cho phép hai tầu chiến Trung Quốc và một tầu chiến Mỹ đến tiến hành tìm kiếm trong vùng biển này. Điều đó cho thấy là những chiếc tầu này đang đi vào vùng đặc quyền kinh tế, rất gần với 12 hải lý. Đây là một chỉ dấu xác nhận không còn chút nghi ngờ gì cả, tai nạn đã xảy ra rất gần với vùng bờ biển Việt Nam.
Như vậy, nhà báo cho rằng Việt Nam và Malaysia đã biết được điều gì đó ? Và bà đặt nghi vấn nhiều vào sự can dự của Hoa Kỳ ?
Florence de Changy : Đúng là khi tôi có thể đi đến kịch bản sau cùng, tôi có cảm giác trách nhiệm đúng ra là thuộc về Hoa Kỳ trong việc phá hủy chiếc máy bay đó, cho dù tôi không thể nào nói được một cách chính xác chuyện gì đã xảy ra. Tôi quan sát các mối quan hệ ngoại giao và quốc tế đã diễn ra thế nào trong những tuần, những tháng và thậm chí những năm sau đó giữa các nước trong khu vực, nhất là giữa Mỹ và Việt Nam, Mỹ và Malaysia và Mỹ - Trung Quốc.
Quả thật, người ta nhìn thấy có một sự xích lại gần ngoạn mục giữa Washington và Kuala Lumpur. Người ta cũng thấy quan hệ Mỹ - Việt Nam cũng ấm hẳn lên. Cụ thể là về việc dỡ bỏ dần dần các lệnh cấm vận vũ khí, ban đầu là 6 tháng và một năm sau đó là toàn bộ.
Ngược lại, người ta cũng nhận thấy Bắc Kinh đầu tư nhiều hơn vào Biển Đông bằng cách gia tăng tốc độ quân sự hóa một số bãi đá ngầm ở Biển Đông mà Việt Nam có tranh chấp chủ quyền và Washington lúc ấy đã không có đả động gì.
Tất cả những điều đó là những dấu hiệu, không hẳn là rời rạc, không hoàn toàn không liên quan gì với các cuộc đàm phán đã có thể diễn ra tiếp theo sau vụ máy bay mất tích, nhằm mua sự im lặng của nước này hay nước khác. Nhưng đó mới chỉ là những giả định của tôi mà thôi !
Pháp cũng tham gia vào cuộc điều tra. Mọi việc đã đi đến đâu ? Liệu một ngày nào đó, người ta có thể biết được sự thật của tai nạn này hay không ?
Florence de Changy : Trong cuộc điều tra này, Pháp có một vai trò rất quan trọng. Đây là cơ hội sau cùng cho các cuộc điều tra mà tất cả các gia đình của nạn nhân đều hy vọng rất nhiều rằng các thẩm phán sẽ đi đến cùng. Tôi thật sự không biết là cuộc điều tra giờ đã đi đến đâu.
Liệu sự thật có được sáng tỏ một ngày nào đó ? Tôi nghĩ là còn có nhiều nhân chứng trên khắp thế giới, nhất là ở Việt Nam. Nếu như tai nạn xảy ra trong vùng lãnh hải của Việt Nam như nghi ngờ của tôi, thì ngoài việc quân đội có mặt tại hiện trường để lượm nhặt các mảnh vỡ, bình thường ra cũng sẽ có nhiều nhân chứng khác như ngư dân chẳng hạn.
Trong sách của mình, tôi dẫn lời một nhân chứng Canada nói là trên kênh truyền hình Việt Nam, ngày xảy ra tai nạn, nhiều mảnh vỡ đã được nhiều ngư dân Việt Nam nhặt được kể cả một chiếc hộp đen. Những mảnh vụn sự thật nằm rải rác đó đây trên khắp thế giới, kể cả ở Việt Nam. Khi nào người dân có can đảm chia sẻ những mẩu sự thật đó thì khi ấy chúng ta sẽ biết được toàn bộ sự thật.
RFI Tiếng Việt xin cảm ơn nhà báo Florence de Changy, thông tín viên báo Le Monde và đài RFI tại Hồng Kông.
MH370 rơi trong vùng biển Việt Nam, kịch bản khả dĩ nhất ? - Tạp chí đặc biệt (rfi.fr)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten