donderdag 26 juni 2014

Tư nhân dùng công quỹ Trung Quốc để mua vườn nho Pháp

Thứ tư 25 Tháng Sáu 2014

Tư nhân dùng công quỹ Trung Quốc để mua vườn nho Pháp

Hai tập đoàn ở Đại Liên, được chính quyền giao 32 triệu euro để mua công nghệ nước ngoài, rốt cuộc đã mua 14 vườn nho tại Pháp - REUTERS
Hai tập đoàn ở Đại Liên, được chính quyền giao 32 triệu euro để mua công nghệ nước ngoài, rốt cuộc đã mua 14 vườn nho tại Pháp - REUTERS

Mai Vân
Nạn tham ô tại Trung Quốc ngày càng bị phơi bày ra ánh sáng. Bản báo cáo của Cơ quan Kiểm toán Trung Quốc công bố hôm nay 25/06/2014 đã nêu lên nhiều vụ lạm dụng công quỹ. Động trời nhất có lẽ là việc một số chính quyền địa phương và tập đoàn tư nhân sử dụng tiền nhà nước để mua ... vườn nho ở Pháp hay đi đánh bạc ở Mỹ. 

Theo hãng tin Pháp AFP, trong lúc chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc của ông Tập Cận Bình vẫn được "quảng cáo" rầm rộ, bản báo cáo tình hình năm 2013 của định chế kiểm toán tối cao Trung Quốc đã nêu chi tiết những trường hợp lạm dụng bị phát hiện.
Cơ quan Kiểm toán Trung Quốc đã nêu bật 314 trường hợp bị tình nghi là đã « vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật », một cách nói bóng gió để chỉ các hành vi tham nhũng. Các vụ này dính líu đến 1.100 người.
Trong số các trường hợp được nêu bật, có hai tập đoàn ở thành phố cảng Đại Liên, được chính quyền địa phương giao cho 268 triệu yuan – 32 triệu euro - để mua công nghệ nước ngoài. Kết quả là họ đã mua 14 vườn nho tại Pháp.
Một trong hai tập đoàn là Hải Xương (Haichang), tập đoàn tư nhân hoạt động trong nhiều ngành, từ chuyên chở hàng hải, đến địa ốc, dầu hỏa, du lịch. Theo AFP, tập đoàn này hiện là một trong những chủ vườn nho Trung Quốc quan trọng ở vùng Bordeaux (Pháp).
Bên cạnh vụ lấy tiền mua công nghệ để mua vườn nho nói trên, cơ quan Trung Quốc còn nêu bật trường hợp các quan chức lấy lý do đi công vụ để đi du ngoạn, như trường hợp các viên chức ngành địa chất trong một chuyến đi "công tác" gọi là để nghiên cứu về khí đá phiến ở Canada, nhưng nơi đến thực sự lại là thành phố Mỹ Las Vegas, nổi tiếng với các sòng bài sang trọng.
Những trường hợp "công tác" tương tự sử dụng đến công quỹ không thiếu : Bản báo cáo còn nêu trường hợp các viên chức cao cấp, trên danh nghĩa thì đi thăm một căn cứ Trung Quốc ở Nam Cực, nhưng điểm đến thực thụ lại là… Pháp và Chi Lê.
TAGS: CHÂU Á - XÃ HỘI - TRUNG QUỐC - THAM NHŨNG - THEO DÒNG THỜI SỰ
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140625-cong-quy-trung-quoc-duoc-tu-nhan-dung-de-mua-vuon-nho-phap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten