donderdag 19 juni 2014

Trung Quốc ứng 25 tỷ đô la cho Nga làm đường ống khí đốt

Thứ tư 18 Tháng Sáu 2014

Trung Quốc ứng 25 tỷ đô la cho Nga làm đường ống khí đốt

Tổng thống Nga Putin (T) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước lễ ký kết hợp đồng khí đốt, Thượng Hải, 21/05/2014.
Tổng thống Nga Putin (T) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước lễ ký kết hợp đồng khí đốt, Thượng Hải, 21/05/2014.
REUTERS

Đức Tâm
Trong khuôn khổ hợp đồng ký kết hồi tháng Năm vừa qua, giữa tập đoàn khí đốt Gazprom và đối tác CNPC, phía Trung Quốc sẽ ứng trước cho Nga 25 tỷ đô la để tài trợ một phần cho dự án xây dựng hệ thống ống dẫn khí đốt.

Trong cuộc họp báo ngày hôm nay, 18/06/2014, Phó Chủ tịch tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, ông Alexendre Medvedev, thông báo : « Chúng tôi đã có được sự chấp thuận của phía Trung Quốc ứng ra một khoản 25 tỷ đô la trước khi bắt đầu giao khí đốt ».
Theo hợp đồng được ký hồi tháng Năm vừa qua, kể từ năm 2018, Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 30 năm, với tổng giá trị hợp đồng lên tới 400 tỷ đô la.
Theo thẩm định của Gazprom, chi phí cho việc xây dựng hệ thống ống dẫn khí đốt lên tới 55 tỷ đô la, cho phép cung cấp 38 tỷ mét khối khí đốt hàng năm cho Trung Quốc.
Ngoài khí đốt thông thường cung cấp cho Bắc Kinh trong khuôn khổ hợp đồng nói trên, phía Nga cho biết không loại trừ khả năng bán cả hóa lỏng cho Trung Quốc.
Gazprom dự tính xây dựng một nhà máy sản xuất khí hóa lỏng ở Vladivostok, cảng biển bên bờ Thái Bình Dương và dự án này có thể đi vào hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2022.
Bên cạnh đó, Gazprom cũng thông báo đã ký xong hợp đồng với tập đoàn Ấn Độ Gail, cung cấp khí hóa lỏng với mức 3,5 tỷ tấn mỗi năm và trong vòng 25 năm.
Vào lúc quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng do khủng hoảng Ukraina, tập đoàn Gazprom đã nhiều lần thông báo ý định đẩy mạnh việc cung cấp khí đốt cho Châu Á, một thị trường rộng lớn, năng động và giá khí đốt tương đối cao.
Hôm thứ Hai, 16/06, Gazprom đã quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraina do bất đồng về giá cả và việc thanh toán các khoản nợ còn tồn đọng. Nguồn cung ứng nhiên liệu của Nga cho Liên Hiệp Châu Âu có nguy cơ bị ảnh hưởng, nếu Matxcơva duy trì quyết định này đến mùa thu tới.
TAGS: TRUNG QUỐC - NGA - DẦU KHÍ - THƯƠNG MẠI - QUỐC TẾ - THEO DÒNG THỜI SỰ - KINH TẾ

Geen opmerkingen:

Een reactie posten