Nhật nới lỏng thủ tục thị thực cho du khách Việt Nam
Nhằm đạt mốc 20 triệu khách quốc tế vào năm 2020, Nhật quyết định nới lỏng quy định thị thực đối với một số nước Đông Nam Á và nhân đôi số lượng các cửa hàng miễn thuế.
Ngày 17/6, tại một hội nghị cấp bộ trưởng về xúc tiến du lịch Nhật Bản, chính phủ nước này đã quyết định miễn thị thực cho du khách Indonesia, sau khi thực hiện chương trình tương tự cho người Thái Lan và Malaysia hồi năm ngoái. Đối với Việt Nam và Philippines, trong khi tiếp tục thảo luận về việc miễn trừ thị thực, chính phủ Nhật Bản quyết định đơn giản hóa các thủ tục cho những người đăng ký du lịch theo tour được chỉ định.
Du khách trên đường phố Tokyo. Ảnh: nikkei
|
Đây được cho là một phần trong kế hoạch tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản lên 20 triệu mỗi năm trước kỳ Thế vận hội Mùa hè 2020 tổ chức tại Tokyo. Mặt khác, Nhật Bản quyết định nhân đôi số lượng cửa hàng miễn thuế lên con số 10.000 và không chỉ có mặt ở các thành phố lớn mà còn ở các vùng xa xôi hẻo lảnh hơn.
Ngoài các thiết bị điện tử và thời trang dự kiến được miễn thuế vào tháng 10, các mặt hàng khác có khả năng cũng được áp dụng bao gồm thực phẩm, rượu và mỹ phẩm.
Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hình thức du lịch homestay (ở cùng người địa phương) giá rẻ tại các trang trại, nhằm thu hút người du lịch có mức hầu bao khiêm tốn. Đồng thời, chính phủ nước này sẽ hối thúc các hãng đường sắt và lữ hành cung cấp gói tour du lịch nông thôn.
Vy An
http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/nhat-noi-long-thu-tuc-thi-thuc-cho-du-khach-viet-nam-3005898.html
Việt Nam mở văn phòng du lịch đầu tiên tại Nhật
Ngoài cung cấp thông tin chính thức về du lịch Việt Nam cho thị trường Nhật Bản và Đông Bắc Á, văn phòng đại diện còn hỗ trợ công tác xúc tiến du lịch tại đây.
Ngày mai (4/6), văn phòng đại diện của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam do Hiệp hội du lịch Việt Nam thành lập sẽ khai trương tại Tokyo và trở thành văn phòng đại diện đầu tiên của du lịch Việt Nam ở nước ngoài.
Văn phòng không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và Nhật Bản thu hút khách du lịch, mà còn giúp cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến tại thị trường này. Việc mở văn phòng tại Tokyo sẽ góp phần thực hiện kế hoạch của hai nước nâng số lượng khách Nhật vào Việt Nam lên một triệu trong những năm tới.
Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam - Nhật Bản trao đổi thông tin và giới thiệu sản phẩm du lịch. Ảnh: vtr
|
Hiện Nhật Bản là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam. Năm 2013, Việt Nam đã đón trên 600.000 khách du lịch Nhật (đứng vị trí thứ 3), trong khi đó nước này cũng đã đón trên 85.000 khách du lịch Việt Nam (tăng 55% so với năm 2012).
Mới đây, Chính phủ và liên minh cầm quyền Nhật Bản cũng tiến hành các thủ tục hướng đến việc miễn hoàn toàn thị thực nhập cảnh cho các du khách từ Việt Nam, Indonesia và Philippines. Đây được coi là một trong những sáng kiến về kế hoạch hành động sửa đổi nhằm biến Nhật Bản thành một đất nước hướng về du lịch.
Vy An
http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/viet-nam/viet-nam-mo-van-phong-du-lich-dau-tien-tai-nhat-2999451.html
Khách Trung Quốc vào Việt Nam giảm, khách Nhật tăng
Lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam đang có dấu hiệu sụt giảm trong khi lượng khách Nhật, những người nổi tiếng về độ chịu chi, vẫn giữ ở mức cao trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam tập trung vào thị trường nhiều tiềm năng này.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong tháng 5/2014, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đã giảm gần 10% so với tháng 4. Trong đó số giảm chủ yếu là khách du lịch Trung Quốc. Ngoài lý do tháng 5 là mùa thấp điểm đón khách quốc tế, thì tình hình căng thẳng trên biển Đông do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam cũng là một nguyên nhân của tình trạng này.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, từng nhiều lần nhắc đến sự ảnh hưởng của tình hình Biển Đông đến lượng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Tổng cục Du lịch cũng đã dự báo trước rằng lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ sụt giảm mạnh từ tháng 6 trở đi do hệ quả của sự kiện trên.
Ngành du lịch đã chủ động đề ra nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn và hạn chế ảnh hưởng tới mục tiêu đón 8 triệu lượt du khách quốc tế đến Việt Nam vào cuối năm. Một trong các giải pháp đang được tập trung thảo luận là điều chỉnh thu hút khách từ những thị trường tiềm năng khác như Nhật, Mỹ, Hàn, Australia...
Việt Nam là một trong những điểm đến yêu thích của du khách Nhật Bản. Ảnh: bptv
|
Ông Tuấn nhận xét: "Tuy Trung Quốc có lượng khách vào Việt Nam cao nhất, chiếm 25% tổng số khách quốc tế song họ chủ yếu đi bằng đường bộ nên chi tiêu ít, vào khoảng 300 đến 650 USD/người". Vì vậy, lãnh đạo ngành cho rằng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch tập trung mở rộng các thị trường có mức chi tiêu lớn, thay vì phụ thuộc vào những thị trường “đông mà không tinh”.
Trong bối cảnh đó, đầu tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên một văn phòng đại diện của du lịch Việt Nam được mở ở nước ngoài và đặt tại Tokyo, Nhật Bản. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu sự phát triển của ngành mà còn phần nào cho thấy một bước chuyển dịch mới về thị trường mục tiêu hướng đến của du lịch Việt Nam.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết: "Nhiều nước đã lập văn phòng du lịch ở nước ngoài để giới thiệu hình ảnh, các sản phẩm du lịch và công ty lữ hành nhằm thu hút khách, đồng thời bảo vệ khách du lịch của họ khi sang nước ngoài. Tuy nhiên đến tận năm 2014 chúng ta mới có văn phòng đại diện du lịch Việt Nam đầu tiên ở nước ngoài. Đây là cố gắng to lớn của toàn ngành và chúng ta đã chọn thị trường quan trọng nhất là Nhật Bản".
Trong năm 2013, khách Nhật đến Việt Nam tiếp tục tăng và đạt khoảng 604.000 lượt, đứng thứ 3 trong số khách quốc tế. Dù vậy xét về chi tiêu khi đi du lịch Việt Nam,khách Nhật lại đứng thứ nhất. Mặt khác, Nhật Bản còn là thị trường đầy tiềm năng với 120 triệu dân, kinh tế phát triển đứng thứ hai thế giới. Do đó, không chỉ du lịch Việt Nam mà tất cả các nước đều mong muốn khai thác thị trường khách từ Nhật.
Sự ra đời của văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Tokyo vừa qua được kỳ vọng sẽ có tác động trong việc thu hút thêm khách du lịch Nhật Bản, hướng đến mục tiêu một triệu lượt khách nước này đến Việt Nam vào những năm tới. Để đạt được điều này, ngành du lịch buộc phải xây dựng những sản phẩm du lịch thích hợp để hấp dẫn các thị trường.
"Khi tập trung vào thị trường Nhật thì phải có những sản phẩm mới hơn, tốt hơn để thu hút khách du lịch nước này. Đồng thời phải có sự kết hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan quản lý của Nhật để đưa ra một chương trình hành động cụ thể, định hướng rõ ràng để hoạt động của các doanh nghiệp đi theo. Có như vậy khó khăn sẽ được khắc phục và du lịch Việt Nam mới phát triển được", ông Bình nhận định
Vy An
http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/viet-nam/khach-trung-quoc-vao-viet-nam-giam-khach-nhat-tang-3004796.html
Geen opmerkingen:
Een reactie posten