donderdag 26 juni 2014

Phần Lan: Máy ảnh giúp phát hiện ung thư da

Thứ năm, 26/06/2014

Tin tức / Sức khỏe

Máy ảnh giúp phát hiện ung thư da

Chẩn đoán ung thư da
Chẩn đoán ung thư da
CỠ CHỮ 
Các khoa học gia ta Phần Lan đã phát triển một máy ảnh có thể giúp phát hiện ung thư da giai đoạn đầu mà mắt trần không nhìn thấy được. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật rằng các khoa học gia nói các cuộc thí nghiệm ban đầu về loại máy ảnh hồng ngoại siêu quang phổ nhẹ đang cho thấy nhiều hứa hẹn.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Trung tâm Trường đại học Helsinki đang thí nghiệm một loại máy ảnh cầm tay mới, để tìm hiểu khả năng phát hiện ung thư da giai đoạn đầu – là điều không thể đạt được bằng các kỹ thuật thông thường.

Các nhà khảo cứu nói rằng loại máy ảnh nhẹ này có thể chụp những hình ảnh quang phổ được phóng lớn của những khu vực da thử nghiệm trong vài giây đồng hồ, làm nổi bật những khác biệt giữa da lành mạnh và da có thể bị ung thư.

Bác sĩ Noora Neittaanmaki-Pettu nói rằng vùng da bị thương tổn thường hay được bao quanh bởi những vùng da có vấn đề không thể nhìn thấy được. Ông giải thích:

“Quanh vùng da bị thương tổn này có thể có thêm những thương tổn như các thương tổn cận lâm sàng, và đó là điều mà chúng tôi muốn làm với những hình ảnh quang phổ. Chúng tôi muốn thấy tất cả các vùng thương tổn cận lâm sàng, như vậy giờ đây ta có thể nhìn thấy chúng trước khi điều trị. Và sau khi điều trị chúng tôi chụp hình lại toàn bộ vùng da để xem có còn thương tổn nào không.”

Máy ảnh này tạo ra một hình ảnh biểu thị bằng đồ hình 3 chiều, cho thấy tất cả các lớp da và các loại tế bào khác nhau. Sau đó hình ảnh được xử lý trên một máy vi tính xác định vị trí và kích thước chính xác của khối u.

Máy ảnh này được phát triển tại Trung tâm Khảo cứu Kỹ thuật Phần Lan, VTT, và các thí nghiệm lâm sàng đã được thực hiện tại nhiều bệnh viện ở nước này.

Ilkka Polonen, một sinh viên y khoa tại Trường đại học Jyvaskyla, nói rằng dụng cụ này là một máy ảnh kỹ thuật số tinh vi. Những hình ảnh của nó thu được lên tới 70 bước sóng ngắn, so với máy ảnh thông thường chỉ có ba:

“Máy ảnh số siêu quang phổ này tương tự như như máy ảnh số thông thường ngoại trừ trường hợp máy ảnh số thông thường chỉ chụp được trong các sóng – Đỏ, Vàng và Xanh. Máy này thu được sóng từ 500 milimet tới 800 nanomet.”

Các nhà khảo cứu nói rằng loại máy ảnh chẩn bệnh mới này có ưu điểm so các kỹ thuật trước đây, như quang phổ học Raman trong đó một mẫu da được chiếu sáng bởi một chùm tia laser.

Tầm ngắm của máy ảnh này - 12 centimet vuông – có thể phát hiện nhanh chóng và cho thấy vùng da bị ung thư trên vùng da lớn. Nó cũng có thể phát hiện những đường biên của ung thư da chưa thấy rõ, có thể phát triển thành ung thư. Tiến trình chụp hình này có tiềm năng làm giảm bớt trường hợp ung thư tái phát bằng cách bảo đảm rằng nó đã được cắt bỏ hoàn toàn bằng phẫu thuật.

Nếu các trắc nghiệm lâm sàng này thành công, thì sẽ mất tới 10 năm trước khi loại máy ảnh này được sản xuất đại trà.

http://www.voatiengviet.com/content/may-anh-giup-phat-hien-ung-thu-da/1944092.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten