Quảng cáo World Cup 2014 đắt kỷ lục
Một bloc quảng cáo 15 giây trong World Cup 2014 tại Việt Nam sẽ có giá 210 triệu đồng, cao hơn nhiều so với những chương trình truyền hình ăn khách nhất hiện nay.
Để quảng cáo của mình hiện trong các chương trình của World Cup 2014, doanh nghiệp phải chi số tiền không hề nhỏ.
|
Theo bảng giá do Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd, thuộc Đài truyền hình Việt Nam - VTV) công bố, doanh nghiệp muốn đăng quảng cáo 30 giây trong trận chung kết giải bóng đá World Cup 2014 (diễn ra tại Brazil từ 12/6 đến 13/7) sẽ phải chi 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây, nếu quảng cáo 15 giây thì có giá 210 triệu đồng.
Mức giá doanh nghiệp thuê quảng cáo phải trả thay đổi tùy theo thời lượng và tính chất từng vòng đấu. Cụ thể, nếu quảng cáo ở các trận thuộc vòng loại diễn ra trong khung từ 2h đến 8h sẽ có giá 150 triệu đồng (30 giây), lúc 23h giá 180 triệu đồng. Vào đến vòng 1/8, mức giá lần lượt là 200 triệu - 250 triệu đồng. Các trận diễn ra ở tứ kết, bán kết, tranh giải 3 có giá từ 250 đến 300 triệu đồng.
Theo đại diện VTV, World Cup có 64 trận đấu được truyền qua các kênh VTV3 và VTV6, có định dạng HD (độ phân giải cao). Ngoài thời gian trận đấu chính thức diễn ra, nhà đài còn xây dựng các chương trình đồng hành như: Nhật ký World Cup, chương trình bình luận, khoảnh khắc trải đều vào trước, giữa và sau trận đấu. Doanh nghiệp nào có nhu cầu cũng có thể đặt quảng cáo trong khoảng thời gian này, với mức giá thấp nhất là 20 triệu đồng, cao nhất 245 triệu đồng (bình luận trận chung kết), tất cả đều 30 giây.
VTV cũng giữ bản quyền radio, quyền phát trên di động và internet của World Cup 2014 trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Các đơn vị có nhu cầu phát sóng, tiếp sóng phải đăng ký với TVAd. Nếu tiếp sóng buộc phải mua nguyên vẹn các chương trình (cả quảng cáo, bình luận,... của mỗi trận đấu), không được thêm bớt yếu tố nào. Doanh nghiệp muốn mua sóng sạch (không quảng cáo, logo, chương trình của VTV) thì nộp đơn đăng ký, trả phí cho VTV và phải được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chấp thuận.
Show truyền hình ăn khách nhất hiện nay là X-Factor phát sóng tối chủ nhật hằng tuần trên VTV3 có giá quảng cáo 250 triệu đồng cho mỗi bloc 30 giây, và 150 triệu đồng loại 15 giây. Trong khi đó, quảng cáo trong chung kết UEFA Champions League vừa qua mức giá lần lượt là 7,2 và 12 triệu đồng.
Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban thư ký biên tập VTV cho biết đối với một giải đấu lớn như World Cup, nhà đài khó có khả năng cân đối giữa thu và chi. Tuy nhiên, VTV sẽ cân đối để có hiệu quả kinh tế tốt nhất trong khả năng cho phép.
VTV công bố quyền được phát World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên từ chối đưa ra những con số cụ thể trong bản hợp đồng với đối tác MP & Silva, đơn vị đã mua bản quyền phát sóng của FIFA với giá 7 triệu USD trước đó. Tập đoàn của Italy đã chào giá 10 triệu USD tại Việt Nam nhưng không nhà đài nào mặn mà bởi cho rằng mức giá quá cao. Một số nguồn tin khẳng định sau đàm phán, VTV đã mua được bản quyền với giá gốc 7 triệu USD.
Anh Quân
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/quang-cao-world-cup-2014-dat-ky-luc-2994638.html
VTV mua xong bản quyền phát sóng World Cup 2014
Mức giá cụ thể không được công bố, song người hâm mộ Việt Nam tiếp tục được thưởng thức trọn vẹn 64 trận đấu tại kỳ World Cup lần này.
Bản quyền World Cup 2014 cao gấp 2,5 lần mùa 2010.
|
Thông tin về việc hoàn tất mua bản quyền phát sóng World Cup được lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) công bố tại buổi họp báo sáng nay tại Hà Nội. Theo đó, VTV cho biết đã thống nhất được các điều khoản trong hợp đồng mua bản quyền phát sóng giải bóng đá World Cup 2014 với đối tác MP & Silva.
Với hợp đồng này, VTV được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên các hệ thống (truyền hình, radio) miễn phí và trả tiền với tất cả các chương trình liên quan tới FIFA World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam (trên di động và internet, VTV có quyền truyền phát nhưng không độc quyền).Với bản quyền này, VTV cho biết sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 64 trận đấu và các chương trình bình luận World Cup trên hệ thống kênh VTV3 và VTV6.
"VTV không được chia sẻ sóng sạch với các đài truyền hình khác, quyền quyết định thuộc về FIFA. Với các đài muốn tiếp sóng nguyên bản chương trình của VTV sẽ phải xin phép VTV và được sự đồng thuận của FIFA", Trưởng ban Thư ký biên tập VTV - Nguyễn Hà Nam cho biết
Trao đổi về mức giá phải trả để có bản quyền World Cup, lãnh đạo VTV cho biết do những ràng buộc hợp đồng, nhà đài không thể công bố con số chính thức. Tuy nhiên, một số nguồn tin thân cận với thương vụ cho biết mức giá cho bản quyền phát sóng tại Việt Nam vào khoảng 7 triệu USD, thấp hơn so với con số 10 triệu được MP & Silva chào giá trước đó.
Tuy vậy, mức giá này vẫn cao hơn 2,5 lần so với bản quyền của World Cup 2010 (VTV mua lại của Dentsu - Nhật Bản chỉ 2,7 triệu USD). Mùa 2006, FPT đã thắng cuộc khi bỏ ra 2 triệu USD để mua quyền phát sóng, trước khi bán lại cho VTV, VTC và HTV. Năm nay, ngoại trừ VTV, các nhà đài và công ty cung cấp dịch vụ truyền hình đều tỏ ra thờ ơ.
Theo một chuyên gia, thời điểm diễn ra giải đấu ngày càng tới gần, trong khi chỉ duy nhất VTV muốn mua bản quyền nên MP & Silva phải chấp nhận bán hòa vốn. FIFA buộc các đơn vị tham gia phải phát World Cup trên kênh quảng bá, do đó MP & Silva không thể tìm đối tác là các công ty kinh doanh truyền hình trả tiền.
MP & Silva, đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2014 tại Việt Nam đã mua lại từ FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới) và đem chào giá 10 triệu USD. Công ty này từng "trúng lớn" khi mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh giá 7 triệu USD rồi đem bán lại cho đài truyền hình vệ tinh K+ lấy 19,5 triệu USD.
Tuy nhiên, MP & Silva đã không đạt được kỳ vọng của mình bởi 10 triệu USD được đánh giá là quá cao cho một giải đấu kéo dài 30 ngày, không chỉ được phát trên truyền hình trả tiền. "Giá 10 triệu USD cho sự kiện diễn ra trong một tháng thì rất khó để thu hồi vốn", ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam nhận định. Cũng vì lý do này mà các nhà đài trong nước kém mặn mà với quyền phát sóng World Cup 2014.
Về khả năng kinh doanh đối với bản quyền World Cup 2014, trao đổi tại họp báo, ông Nguyễn Hà Nam cho biết đối với một giải đấu lớn như World Cup, nhà đài khó có khả năng cân đối giữa thu và chi. Tuy nhiên, VTV sẽ cân đối để có hiệu quả kinh tế tốt nhất trong khả năng cho phép.
Anh Quân
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/vtv-mua-xong-ban-quyen-phat-song-world-cup-2014-2990300.html
Geen opmerkingen:
Een reactie posten