woensdag 28 mei 2014

Mỹ nắm 'điểm yếu' của không quân Trung Quốc

Mỹ nắm 'gót chân Asin' của không quân Trung Quốc

By  
Font size: Decrease font Enlarge font
Defense News dẫn lời một cựu quan chức không quân Mỹ cho rằng Washington đã nắm được điểm yếu của mạng lưới phòng không Trung Quốc.
Theo tin tức, chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không vào ngày 23/11/2013 trên biển Hoa Đông, Không quân Mỹ đã điều hai máy bay ném bom B-52 bay lượn trên khu vực này, như một phản ứng thách thức đối với tuyên bố của Trung Quốc.
Một cựu quan chức Không quân Mỹ cho rằng, điều này là một thông điệp răn đe Bắc Kinh rằng Mỹ đã nắm được điểm yếu của mạng lưới phòng không Trung Quốc, theo Defense News.
Dọc theo bờ biển, Trung Quốc đã bố trí hai hệ thống radar: một do hải quân Trung Quốc (PLAN) và một do không quân (PLAAF) kiểm soát, ông Mark Stokes, một chuyên gia quân sự tại Viện Project 2049 cho biết.
Mỹ nắm 'gót chân Asin' của không quân Trung Quốc - Ảnh 1
Liên kết yếu nhất trong mạng lưới phòng không của Trung Quốc chính là Lữ đoàn Radar số 2 của PLAN ở tỉnh Chiết Giang, và Lữ đoàn Radar số 4 của PLAAF ở tỉnh Phúc Kiến, dọc theo biên giới của tỉnh Chiết Giang. "Kẽ hở" này chạy dọc phía nam của khu vực nhận dạng phòng không mà Trung Quốc tuyên bố, Defense News dẫn lời ông Stokes.
Theo ông Paul Giarra, chủ tịch Global Strategies and Transformation thì khu vực ADIZ mới của Trung Quốc "theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen là một đường trên cát".
Chuyên gia người Đài Loan - ông Stokes cho biết có khả năng một máy bay thu thập thông tin tình báo điện tử RC-135 của Mỹ đã bay vào khu vực thu thập dữ liệu trên các hệ thống radar của Trung Quốc khi họ kích hoạt. Dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng với mục đích làm nhầm lẫn hoạt động giữa radar của Trung Quốc nếu xảy ra một cuộc xung đột, chẳng hạn như ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Máy bay RC-135s được triển khai trong khu vực thuộc phi đội trinh sát 82 có trụ sở tại căn cứ không quân Kadena, tỉnh Okinawa. Các máy bay ném bom B-52 nhiều khả năng đã bay từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam.
Stokes cho biết máy bay chiến đấu của Mỹ có thể đã lợi dụng "kẽ hở" này để tiêu diệt "nút quan trọng" của phòng không Trung Quốc như trung tâm chỉ huy, trạm kiểm soát radar và các trận địa hỏa lực tên lửa phòng không.
Mỹ phải tiêu diệt các hệ thống này trước khi tiếp tục tấn công vào các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc khác, như tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn.
Tuy nhiên theo ông Stokes, có một ngoại lệ duy nhất là radar với anten mạng pha được bố trí ở tỉnh Triết Giang, thuộc quyền chỉ huy của bộ tổng tham mưu quân đội Trung Quốc. Có thông tin cho rằng bộ tổng tham mưu quân đội Trung Quốc vẫn còn mắc bệnh quan liêu nên không cho phép tạo ra một trường radar thống nhất.
Ngoài ra, ông Giarra cho biết thêm rằng việc xuất hiện "kẽ hở" của mạng lưới phòng không Trung Quốc clà do sự phối hợp không tốt giữa lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc dọc theo biên giới biển.

http://www.datviet.com/quoc-phong/146160-m%E1%BB%B9-n%E1%BA%AFm-g%C3%B3t-ch%C3%A2n-asin-c%E1%BB%A7a-kh%C3%B4ng-qu%C3%A2n-trung-qu%E1%BB%91c.html#.U4Wak3J_vD4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten