dinsdag 27 mei 2014

Manila lo ngại Bắc Kinh sẽ đặt giàn khoan trong vùng biển Philippines

Thứ hai 26 Tháng Năm 2014

Manila lo ngại Bắc Kinh sẽ đặt giàn khoan trong vùng biển Philippines

Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong lần gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Manila, 21/05/2014 - REUTERS
Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong lần gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Manila, 21/05/2014 - REUTERS

Đức Tâm
Tổng thống Benigno Aquino cảnh báo là Bắc Kinh có thể lập lại chiến thuật đưa giàn khoan vào vùng biển đang có tranh chấp và lần này, có thể là trong vùng biển của Philippines.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Financial Times, nguyên thủ Philippines nói rằng Trung Quốc đang chơi « một trò chơi nguy hiểm và chính sách ngoại giao pháo hạm », có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Nguyên thủ Philippines cho biết ông đã nhận được các báo cáo về các vụ tàu nghiên cứu, thăm dò của Trung Quốc vào gần khu vực dầu lửa Galoc, cách bờ biển đảo Palawan khoảng 60 hải lý.
Khi nhắc đến cách thức Trung Quốc gây ra căng thẳng trong quan hệ với các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh, Tổng thống Philippines nói: « Bình thường ra, những gì xẩy ra đối với Việt Nam thì cuối cùng cũng sẽ xẩy ra đối với Philippines ».
Theo nguyên thủ Philippines, ông được thông báo là đường dây điện thoại nóng giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã không hoạt động. Khi phía Việt Nam cố gắng liên lạc với Trung Quốc, để thảo luận về vụ giàn khoan dầu HD – 981, thì « không hề có trả lời ở bất kỳ cấp nào » từ phía Trung Quốc.
Sau khi nhắc lại rằng ông không hề muốn khiêu khích Trung Quốc, Tổng thống Aquino kêu gọi Bắc Kinh tránh có các hành động đơn phương, đi ngược lại Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông, được ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002. Theo lãnh đạo Philippines, 10 nước thành viên ASEAN, trong đó, một số nước có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, cần có « một tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng », về cách thức giải quyết những tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chủ trương giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông với từng nước liên quan, trong khuôn song phương và chống lại các đề xuất « quốc tế hóa », đàm phán đa phương giải quyết tranh chấp.
Tuần trước, trong chuyến công du Manila, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Hà Nội đang xem xét khả năng theo gương Philipines, kiện Trung Quốc ra trước tòa án Liên Hiệp Quốc. Tổng thống Aquino đã thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc này và hoan nghênh Việt Nam có các hành động pháp lý để kiện Trung Quốc.
TAGS: BIỂN ĐÔNG - CHÂU Á - CHỦ QUYỀN - PHILIPPINES - TRANH CHẤP - TRUNG QUỐC

Geen opmerkingen:

Een reactie posten