dinsdag 27 mei 2014

Bắc Kinh tuyên bố "triệt phá" 23 nhóm khủng bố ở Tân Cương

Thứ hai 26 Tháng Năm 2014

Bắc Kinh tuyên bố "triệt phá" 23 nhóm khủng bố ở Tân Cương

Trung Quốc tăng cường trấn áp, kiểm soát chặt chẽ thông tin - REUTERS /Cao Zhiheng
Trung Quốc tăng cường trấn áp, kiểm soát chặt chẽ thông tin - REUTERS /Cao Zhiheng

Đức Tâm
Hôm nay, 26/05/2014, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, cảnh sát cho biết, trong tháng Năm, đã triệt phá được 23 « tổ chức khủng bố và tôn giáo cực đoan », bắt giữ hơn 200 nghi can.

Thông tin này được đưa ra sau khi chính quyền Trung Quốc vào hôm qua, thông báo tiến hành một chiến dịch trấn áp trong vòng một năm, chống lại các hành động bạo lực khủng bố », không chỉ ở Tân Cương và trên toàn lãnh thổ.
Ngày 22/05/2014 vừa qua, một vụ khủng bố xẩy ra ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, làm 31 người thiệt mạng và hơn 90 người khác bị thương.
Theo Tân Hoa Xã, cảnh sát đã triệt phá được các tổ chức khủng bố ở Hòa Điền (Hotan), Khách Thập (Kashgar) và A Khắc Tô (Aksu), trong vùng tự trị Tân Cương, thu giữ hơn 200 bom tự tạo.
Đa số những người bị bắt trong độ tuổi từ 20 đến 30 và họ đã học cách chế tạo bom qua các vidéo trên internet. Vẫn theo nguồn tin này, các nghi can đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc chế tạo bom, tuyên truyền thánh chiến qua tin nhắn và các website bí mật.
Chính quyền Bắc Kinh cũng khẳng định, trong vụ khủng bố ngày 22/05 vừa qua tại Urumqi, thủ phạm là 5 kẻ khủng bố tự sát. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ khủng bố ở Urumqi.
Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ thông tin, đặc biệt là những thông tin liên quan đến vùng tự trị Tân Cuơng. Do vậy, cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa xác định rõ mức độ tổ chức của các tổ chức vũ trang gây bạo động ở Tân Cương, cũng như mức độ liên hệ của những tổ chức này với các tổ chức nước ngoài.
Trong khi đó, các tổ chức bảo vệ nhân quyền nhấn mạnh đến những bất bình đẳng về kinh tế, cũng như chính sách trấn áp văn hóa, tôn giáo của Bắc Kinh nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ ; họ thường xuyên bị coi là những kẻ gây rối tại Tân Cương, một vùng rộng lớn, xa xôi và có trữ lượng lớn về nhiên liệu.
TAGS: BẠO ĐỘNG - CHÂU Á - TÂN CƯƠNG - TRUNG QUỐC
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140526-bac-kinh-thong-bao-triet-pha-hang-chuc-nhom-khung-bo-o-phia-tay-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten