dinsdag 27 mei 2014

Bầu cử châu Âu : Đảng cực hữu Pháp giành thắng lợi lịch sử

Thứ hai 26 Tháng Năm 2014

Bầu cử châu Âu : Đảng cực hữu Pháp giành thắng lợi lịch sử

Marine Le Pen, chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia tại trụ sở Nanterre - REUTERS /Christian Hartmann
Marine Le Pen, chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia tại trụ sở Nanterre - REUTERS /Christian Hartmann

Thanh Phương
Tại Pháp, đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (Front National) đã giành thắng lợi lịch sử trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, qua mặt đảng cánh hữu UMP, trong khi đó Đảng xã hội thảm bại, về hạng ba với tỷ lệ phiếu thấp nhất từ trước đến nay. 

Theo các kết quả chính thức, trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu ngày hôm qua 25/05/2014, đảng Mặt trận Quốc gia của bà Marine Le Pen đã thu được hơn 25% số phiếu, tức là sẽ có từ 23 đến 25 ghế nghị sĩ châu Âu.
Đây là lần đầu tiên kể từ khi được thành lập vào năm 1972, đảng cực hữu của Pháp về đầu trong một cuộc bầu cử ở cấp độ quốc gia. Ngay từ tối hôm qua, lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen đã đòi giải tán Quốc hội và yêu cầu thủ tướng Manuel Valls phải từ chức.
Về phần Đảng Xã hội hôm qua đã thảm bại, với tỷ lệ phiếu chỉ đạt khoảng 14%, mức thấp nhất của đảng này trong một cuộc bầu cử châu Âu. Với tỷ lệ này, Đảng Xã hội sẽ chỉ có 13 ghế nghị sĩ châu Âu. Đối với lãnh đạo Đảng Xã hội Jean-Christophe Cambadélis, hôm qua là « một ngày đen tối đối với dân chủ, châu Âu và nước Pháp ».
Như vậy là sau thất bại trong bầu cử địa phương tháng 3 vừa qua, mặc dù đã cải tổ nội các và thay đổi lãnh đạo đảng, Đảng Xã hội đã không chặn đứng được đà tuột dốc. Trước điều mà thủ tướng Manuel Valls gọi là một « cú sốc » mới, tổng thống François Hollande sáng nay đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với nhiều bộ trưởng để phân tích kết quả bầu cử châu Âu.
Nhưng đảng cánh hữu UMP cũng chẳng khá gì hơn nhiều, vì đảng này về nhì chỉ với tỷ lệ khoảng 20%. Kết quả này đang đẩy UMP vào một cuộc khủng hoảng mới và đấu đá trong nội bộ ban lãnh đạo đảng chắc chắn sẽ gay gắt hơn.
Thắng lợi của Mặt trận Quốc gia tại Pháp được xem như là biểu tượng cho sự trỗi dậy của phe cực hữu và phe chống hợp nhất châu Âu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, cho dù cánh hữu bảo thủ vẫn nắm nhiều ghế nhất trong Nghị viện mới.
Sau cuộc bầu cử hôm qua sẽ là cuộc bầu cử chủ tịch Ủy ban châu Âu. Ứng cử viên của cánh hữu bảo thủ, Jean-Claude Juncker, nguyên Thủ tướng Luxembourg, được xem là có lợi thế nhất. Nhưng vấn đề là trong nghị viện mới, không đảng nào giành được đa số và tình hình này có thể buộc các lãnh đạo châu Âu phải tìm ra một nhân vật khác dễ được các nghị sĩ châu Âu chấp nhận hơn. Họ sẽ họp lại ở Bruxelles tối mai để thảo luận về vấn đề này.
TAGS: BẦU CỬ - CHÂU ÂU - NGHỊ VIỆN - PHÁP - QUỐC TẾ - THEO DÒNG THỜI SỰ
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140526-bau-cu-chau-au-dang-cuc-huu-phap-gianh-thang-loi-lich-su

Geen opmerkingen:

Een reactie posten