THỨ BẢY 24 THÁNG NĂM 2014
Xscape làm hồi sinh ông hoàng nhạc pop Michael Jackson ?
Capa do novo album de Michael Jackson, Xscape. (DR)
Ngày 25 tháng Sáu tới là đúng năm năm ngày giỗ của Michael Jackson. Trong tháng này, hãng đĩa Epic tung ra tập nhạc đề tựa XSCAPE (Thoát Ly), gồm tám ca khúc chưa từng được phổ biến của ông hoàng nhạc pop. Ngay trong tuần lễ đầu tiên phát hành trực tuyến, album này chiếm hạng đầu thị trường tại 50 quốc gia.
Tối Chủ Nhật 18/05/2014 vừa qua tại Las Vegas, nhân buổi lễ trao giải thưởng ca nhạc "Billboard Music Awards", màn biểu diễn của Michael Jackson với 16 vũ công chuyên nghiệp trên sân khấu nhà hát MGM là sự kiện thu hút nhiều nhất sự chú ý, nhiều hơn cả các tên tuổi và ngôi sao tham gia buổi lễ trao giải.
Bằng công nghệ hologram, tức là ảnh chiếu ba chiều khiến cho khán giả có cảm giác đang xem biểu diễn y như thật, ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson hồi sinh trên sân khấu với giọng ca điêu luyện và các bước nhảy nhuần nhuyễn. Bài hát trình bày hôm ấy là nhạc phẩm "Slave to the Rhythm", một trong những trích đoạn đầu tiên quảng bá cho tập nhạc XSCAPE vừa được trình làng.
Công nghệ Hologram tạo dựng hình ảnh ba chiều của một thực thể, kết hợp tia sáng laser, phương pháp nhiễu xạ và điều chỉnh cường độ ánh sáng. Kỹ thuật tân tiến này giúp tạo dựng những hình ảnh ba chiều cực kỳ sống động, như thể chính nhân vật biểu diễn xuất hiện ngay trước mắt người xem. Đây không phải là lần đầu tiên công nghệ Hologram được đưa vào ngành giải trí.
Nhân vật đầu tiên được tái tạo trên sân khấu là diễn viên nhạc rap quá cố TuPac Shakur (mất vào nãm 1996) nhân liên hoan Coachella cách đây hai năm. Chỉ hai năm sau mà công nghệ này đã có bước nhảy vọt ngoạn mục, phần dàn dựng của hai an hem đạo diễn Rich & Tone Talauega chẳng những cho thấy hình ảnh của Michael Jackson ý như thật mà còn công phu tinh xảo hơn nhiều.
Trước buổi lễ trao giải "Billboard Music Awards", một ca khúc khác trích từ tập nhạc XSCAPE là nhạc phẩm ”Love never felt so good” đã được chọn làm đĩa đơn để quảng bá cho album. Phần vũ đạo trên sân khấu có sự góp mặt của thần đồng Usher, phần ghi âm thì hoà quyện tiếng hát của Justin Timberlake với giọng ca của Michael Jackson. Tập nhạc XSCAPE là album thứ nhì phát hành sau ngày ông hoàng nhạc pop qua đời. Tập nhạc đầu tiên với tựa đề Michael, đã được trình làng cách đây bốn năm đã thất bại hoàn toàn về mặt doanh thu, bị giới hâm mộ cũng như các nhà phê bình chỉ trích dữ dội.
Để trách cho kịch bản này tái diễn, nhóm sản xuất của hãng đĩa Epic đã triệu mời nhiều tên tuổi lớn của làng âm nhạc, ngoài giám đốc hăng đĩa L.A Reid, còn có Timbaland, Rodney Jerkins, Stargate, Jerome “Jroc” Harmon và John McClain. So với album thứ nhất, thì album thứ nhì đề tựa XSCAPE được đầu tư kỹ lưỡng, trau chuốt hơn nhiều, từ hình ảnh cho tới âm thanh.
Tuy nhiên khi nghe qua album này, giới hâm mộ có vẻ hơi băn khoăn vì họ vẫn cảm thấy có một nét gì đó không ổn cho lắm. Nhạc phẩm Loving You có lối phối khí thiên về bộ đàn dây và nghe rất giống như một ca khúc của Justin Timberlake. Bài hát Blue Gangsta thì lại có phần hoà âm na ná như một ca khúc của nghệ sĩ 50 Cent.
A Place With No Name thì về mặt tiết tấu gợi hứng trực tiếp từ nhạc phẩm A Horse With No Name của nhóm America, còn về mặt nhịp điệu trong cách phân nhịp lẻ thì lại vay mượn bài Higher Ground của Stevie Wonder. Tình khúc Love Never Felt So Good, ban đầu là một bản balad do Michael Jackson sáng tác với Paul Anka vào năm 1983 cho tập nhạc Off The Wall nay được hoà âm lại với nhịp điệu funky soul sôi động trẻ trung hơn, nhưng khi nghe kỹ thì lại không khác gì cho lắm với những ca khúc của Bruno Mars hay Robin Thicke.
Cũng cần biết rằng tất cả những ca khúc của Michael Jackson chưa từng được phổ biến ở đây đều là những bản ghi âm thử (demo) cho các album trước trong giai đoạn 1983-2001. Khi thực hiện album Xscape, các nhà sản xuất đi tìm một lối hoà âm hiện đại tân kỳ, hợp với gu nghe nhạc của giới trẻ thời nay. Khuyết điểm của tập nhạc Xscape có lẽ nằm ở chỗ đó.
Sinh thời, Michael Jackson nổi tiếng là một người cầu toàn, tỉ mỉ trong công việc. Có lẽ cũng vì thế mà ca sĩ này tính trung bình mất khoảng 5 năm để thực hiện một album, có thể trau đi chuốt lại một câu hát, một mẫu âm thanh cả trăm lần cho tới khi nào thật sự vừa lòng ưng ý. Ở cương vị của một ông hoàng nhạc pop, Michael Jackson sẽ chẳng bao giờ mà bắt chước hay đi sao chép người khác, ngược lại trong cách hát và trong cách phối khí, anh tự đi tìm cái chất đặc trưng nhất của mình.
Dù có tài cách mấy, nhưng nỗ lực của các nhà sản xuất trên album Xscape đâm ra phản tác dụng ở hai điểm : thứ nhất là thay vì nâng dòng nhạc của Michael Jackson lên một tầm mức cao hơn, họ lại kéo nó xuống ở một mức thấp hơn. Một lối hoà âm hợp với thị hiếu thời nay khó thể nào mà đi tiên phong, trong khi sinh thời Michael Jackson luôn giữ vai trò của một cánh chim đầu đàn, một nhân vật khai phóng.
Điểm phản tác dụng thứ nhì là những bài hát chưa từng được phổ biến không có nghĩa đó là những ca khúc thật hay. Bởi vì nếu đó thật sự là những tuyệt tác, thì những bài hát này đã được Michael Jackson tự tay đưa vào các album của anh. Mỗi lần làm việc trên một phiên ghi âm album (thuật ngữ chuyên ngành gọi là recording session), giới nghệ sĩ thường ghi âm thử hàng loạt ca khúc, để rồi từ đó chọn lựa ra những bài hát tiêu biểu, ưng ý nhất. Việc ông hoàng nhạc pop không chọn một số bài hát và gạt bỏ ra khỏi danh sách những album mà anh đang ghi âm, tự nó cho thấy đó là những bài hát chưa đạt, những sáng tác chưa tới.
Giả sử như Michael Jackson là một nhà đạo diễn phim truyện và lúc sinh tiền anh đã quay rất nhiều thước phim. Vậy thì sau ngày anh mất, liệu người ta có thể nào dựng thành một bộ phim hay từ những thước phim còn dang dỡ ấy. Dựa vào trường hợp trước đây của bộ phim This Is It, thì câu trả lời dường như là không, chứ chưa bàn đến chuyện làm kiệt tác.
Dù muốn hay không, thì việc công bố các tác phẩm chưa phổ biến, phục vụ cho mục đích kinh doanh thương hiệu, tìm kiếm lợi nhuận từ những gì còn sót lại ở trong ngăn tủ, nhiều hơn là tiêu chí nghệ thuật, chưa chắc gì tập nhạc Xscape sẽ giúp cho huyền thoại Michael Jackson sẽ sáng ngời thêm. Dĩ nhiên là các fan cuồng nhiệt nhất sẽ mua album này bởi vì đĩa hát Xscape không thể thiếu trong thư viện âm nhạc, trong bộ sưu tập của họ.
Thế nhưng, thông qua tin nhắn trên các mạng xã hội, cũng có những người hâm mộ trung thành với tư tưởng tiên phong sáng tạo của Michael Jackson tỏ vẻ bất bình trước sự khai thác hình ảnh quá đà quá trớn của một người đã khuất. Chết rồi mà vẫn không yên giấc nghìn thu. Xuống cõi tuyền đài mà vẫn chưa tìm ra lối thoát.
Bằng công nghệ hologram, tức là ảnh chiếu ba chiều khiến cho khán giả có cảm giác đang xem biểu diễn y như thật, ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson hồi sinh trên sân khấu với giọng ca điêu luyện và các bước nhảy nhuần nhuyễn. Bài hát trình bày hôm ấy là nhạc phẩm "Slave to the Rhythm", một trong những trích đoạn đầu tiên quảng bá cho tập nhạc XSCAPE vừa được trình làng.
Nhân vật đầu tiên được tái tạo trên sân khấu là diễn viên nhạc rap quá cố TuPac Shakur (mất vào nãm 1996) nhân liên hoan Coachella cách đây hai năm. Chỉ hai năm sau mà công nghệ này đã có bước nhảy vọt ngoạn mục, phần dàn dựng của hai an hem đạo diễn Rich & Tone Talauega chẳng những cho thấy hình ảnh của Michael Jackson ý như thật mà còn công phu tinh xảo hơn nhiều.
Trước buổi lễ trao giải "Billboard Music Awards", một ca khúc khác trích từ tập nhạc XSCAPE là nhạc phẩm ”Love never felt so good” đã được chọn làm đĩa đơn để quảng bá cho album. Phần vũ đạo trên sân khấu có sự góp mặt của thần đồng Usher, phần ghi âm thì hoà quyện tiếng hát của Justin Timberlake với giọng ca của Michael Jackson. Tập nhạc XSCAPE là album thứ nhì phát hành sau ngày ông hoàng nhạc pop qua đời. Tập nhạc đầu tiên với tựa đề Michael, đã được trình làng cách đây bốn năm đã thất bại hoàn toàn về mặt doanh thu, bị giới hâm mộ cũng như các nhà phê bình chỉ trích dữ dội.
Tuy nhiên khi nghe qua album này, giới hâm mộ có vẻ hơi băn khoăn vì họ vẫn cảm thấy có một nét gì đó không ổn cho lắm. Nhạc phẩm Loving You có lối phối khí thiên về bộ đàn dây và nghe rất giống như một ca khúc của Justin Timberlake. Bài hát Blue Gangsta thì lại có phần hoà âm na ná như một ca khúc của nghệ sĩ 50 Cent.
A Place With No Name thì về mặt tiết tấu gợi hứng trực tiếp từ nhạc phẩm A Horse With No Name của nhóm America, còn về mặt nhịp điệu trong cách phân nhịp lẻ thì lại vay mượn bài Higher Ground của Stevie Wonder. Tình khúc Love Never Felt So Good, ban đầu là một bản balad do Michael Jackson sáng tác với Paul Anka vào năm 1983 cho tập nhạc Off The Wall nay được hoà âm lại với nhịp điệu funky soul sôi động trẻ trung hơn, nhưng khi nghe kỹ thì lại không khác gì cho lắm với những ca khúc của Bruno Mars hay Robin Thicke.
Cũng cần biết rằng tất cả những ca khúc của Michael Jackson chưa từng được phổ biến ở đây đều là những bản ghi âm thử (demo) cho các album trước trong giai đoạn 1983-2001. Khi thực hiện album Xscape, các nhà sản xuất đi tìm một lối hoà âm hiện đại tân kỳ, hợp với gu nghe nhạc của giới trẻ thời nay. Khuyết điểm của tập nhạc Xscape có lẽ nằm ở chỗ đó.
Dù có tài cách mấy, nhưng nỗ lực của các nhà sản xuất trên album Xscape đâm ra phản tác dụng ở hai điểm : thứ nhất là thay vì nâng dòng nhạc của Michael Jackson lên một tầm mức cao hơn, họ lại kéo nó xuống ở một mức thấp hơn. Một lối hoà âm hợp với thị hiếu thời nay khó thể nào mà đi tiên phong, trong khi sinh thời Michael Jackson luôn giữ vai trò của một cánh chim đầu đàn, một nhân vật khai phóng.
Điểm phản tác dụng thứ nhì là những bài hát chưa từng được phổ biến không có nghĩa đó là những ca khúc thật hay. Bởi vì nếu đó thật sự là những tuyệt tác, thì những bài hát này đã được Michael Jackson tự tay đưa vào các album của anh. Mỗi lần làm việc trên một phiên ghi âm album (thuật ngữ chuyên ngành gọi là recording session), giới nghệ sĩ thường ghi âm thử hàng loạt ca khúc, để rồi từ đó chọn lựa ra những bài hát tiêu biểu, ưng ý nhất. Việc ông hoàng nhạc pop không chọn một số bài hát và gạt bỏ ra khỏi danh sách những album mà anh đang ghi âm, tự nó cho thấy đó là những bài hát chưa đạt, những sáng tác chưa tới.
Dù muốn hay không, thì việc công bố các tác phẩm chưa phổ biến, phục vụ cho mục đích kinh doanh thương hiệu, tìm kiếm lợi nhuận từ những gì còn sót lại ở trong ngăn tủ, nhiều hơn là tiêu chí nghệ thuật, chưa chắc gì tập nhạc Xscape sẽ giúp cho huyền thoại Michael Jackson sẽ sáng ngời thêm. Dĩ nhiên là các fan cuồng nhiệt nhất sẽ mua album này bởi vì đĩa hát Xscape không thể thiếu trong thư viện âm nhạc, trong bộ sưu tập của họ.
Thế nhưng, thông qua tin nhắn trên các mạng xã hội, cũng có những người hâm mộ trung thành với tư tưởng tiên phong sáng tạo của Michael Jackson tỏ vẻ bất bình trước sự khai thác hình ảnh quá đà quá trớn của một người đã khuất. Chết rồi mà vẫn không yên giấc nghìn thu. Xuống cõi tuyền đài mà vẫn chưa tìm ra lối thoát.
http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20140524-xscape-jackson-2014
Geen opmerkingen:
Een reactie posten