vrijdag 14 februari 2014

Trung Quốc chờ Thỏ ngọc thức dậy trên mặt trăng

Thứ năm 13 Tháng Hai 2014

Trung Quốc chờ Thỏ ngọc thức dậy trên mặt trăng

Ảnh chụp của Trung tâm không gian Trung Quốc về chuyến du hành của Thỏ ngọc lên mặt trăng - REUTERS/Stringer
Ảnh chụp của Trung tâm không gian Trung Quốc về chuyến du hành của Thỏ ngọc lên mặt trăng - REUTERS/Stringer

Anh Vũ
Chiếc xe tự hành được Bắc Kinh đưa lên mặt trăng và gặp sự cố phải nằm bất động, nay đã phát tín hiệu « hồi sức » trở lại, tuy vẫn còn một số trục trặc kỹ thuật. Tân Hoa Xã hôm nay 13/12/2014, đã loan báo thông tin trên trong sự mong đợi hồi hộp của người Trung Quốc từ gần một tháng nay.


Chiếc xe tự hành mang tên Thỏ ngọc được đưa lên mặt trăng hồi giữa tháng 12 năm ngoái. Người Trung Quốc coi đây là một thành tựu đáng tự hào của họ trong tham vọng chính phục vũ trụ. Người máy Thỏ Ngọc có nhiệm vụ tiến hành thu thập mẫu và nghiên cứu địa chất bề mặt mặt trăng.
Nhưng trước khi bước vào ngày 25 tháng Giêng, Thỏ ngọc gặp sự cố và bị mất tín hiệu hoạt động. Cuối tháng Giêng, Cơ quan nghiên cứu không gian Trung Quốc chính thức thông báo chiếc xe tự hành 6 bánh, gặp sự cố ở bộ phận cơ học, nguyên nhân do môi trường trên bề mặt mặt trăng quá phức tạp. Thỏ ngọc rơi vào « hôn mê » kéo dài suốt chu kỳ đêm của mặt trăng, tương đương với khoảng 14 ngày ở trái đất.
Các kỹ sư Trung Quốc đã cố gắng khắc phục sự cố từ xa nhưng chưa tìm được giải pháp nào. Hôm nay, phát ngôn viên của chương trình nghiên cứu mặt trăng của Trung Quốc chỉ thông báo ngắn gọn : « Thỏ ngọc đã tỉnh giấc. Chúng tôi đã có được tín hiệu nhưng sự cố chưa được giải quyết » và các kỹ sư vẫn đang phải tiếp tục tìm cách sửa chữa.
Chuyến du hành của Thỏ ngọc lên mặt trăng và đặc biệt là tình trạng « sức khoẻ » của nó đang thu hút sự quan tâm lo lắng không chỉ trong giới chuyên môn mà còn cả của đông đảo người dân Trung Quốc. Từ khi Thỏ ngọc rơi vào tình trạng « bất tỉnh » các thông điệp bày tỏ lo lắng tràn ngập các mạng xã hội ở nước này. Một chút thông tin về tình trạng sức khoẻ của Thỏ Ngọc hôm nay đã trút bớt phần nào nỗi lo nhưng người Trung Quốc vẫn đang nín thở chờ đợi tin tức từng ngày của cỗ xe thám hiểm mặt trăng.
Với Thỏ ngọc, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới sau Liên Xô và Hoa Kỳ, đưa được thiết bị nghiên cứu lên mặt trăng. Để phục vụ tham vọng trở thành cường quốc trên mọi lĩnh vực, Trung Quốc đã bỏ hàng tỷ đô la vào các chương trình nghiên cứu chinh phục vũ trụ. Trong chương trình này, Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ là nước châu Á đầu tiên đưa người lên mặt trăng.
tags: Châu Á - Khoa học - Không gian - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140213-trung-quoc-hoi-hop-cho-%C2%AB-tho-ngoc-%C2%BB-thuc-day-tren-mat-trang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten